หน้าแรกแกลเลอรี่

“เขื่อนวชิราลงกรณ” เนรมิตสนามจักรยาน เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่-ศึกหนูน้อยขาไถแจก Labubu เหมือนเดิม

ไทยรัฐออนไลน์

3 ต.ค. 2567 15:04 น.

กฝผ. และ สมาคมจักรยานฯ ร่วมมือกันเนรมิตสนามบีเอ็มเอ็กซ์, สนามขาไถ และสนามปั๊มแทร็ก ให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ให้กับ เขื่อนวชิราลงกรณ

วันที่ 3 ตุลาคม 2567 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เนรมิตสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามจักรยานขาไถ และสนามปั๊มแทร็ก ที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ ให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่น แมกไม้เขียวขจี และมีไฟฟ้าส่องสว่างสำหรับฝึกซ้อมยามค่ำคืน โดยประเดิมจัดแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) พร้อมกับการแข่งขันรายการนานาชาติระดับ C1 มีการเก็บคะแนนสะสมโลกของ “ยูซีไอ” และต่อด้วยการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง ในรูปแบบปั๊มแทร็ก (Pump Track) ด้าน “เสธ.หมึก” ใจดีเตรียมแจกตุ๊กตา Labubu Macaron และตุ๊กตา Baby Three V3 รวมถึงของรางวัลอื่น ๆ อีกมากมายให้บรรดาหนูน้อยขาไถเช่นเดิม พร้อมย้ำเตือนนักปั่นและผู้ปกครองท่านใดที่ยังไม่ตัดสินใจจับจองที่พัก อาจจะต้องไปพักไกลถึงไทรโยค เพราะที่พักในทองผาภูมิใกล้เต็มแล้ว

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ลงนามความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานโครงการสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยได้ออกแบบสวนลักษณะ Community Park เพื่อส่งเสริมด้านสุขภาพ รองรับกิจกรรมที่หลากหลาย เป็นประโยชน์แก่ชุมชนโดยรอบ และนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม

พลเอกเดชา กล่าวว่า พร้อมกันนี้ กฟผ. ได้จัดทำสนามแข่งขันจักรยาน 3 ประเภท ประกอบด้วย สนามบีเอ็มเอ็กซ์, สนามขาไถ (Balance Bike) และสนามปั๊มแทร็ก (Pump Track) กฟผ. จึงได้ประสานกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ในการออกแบบสนามแข่งขันจักรยานภายในสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติฯ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ตลอดจนปรับปรุงภูมิสถาปัตย์ให้มีความสวยงาม โดยจะประเดิมจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน ศกนี้ ซึ่งสมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นการแข่งขันระดับ C1 มีการเก็บคะแนนสะสมอันดับโลก มีผลต่อการไปแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติในอนาคต

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ต่อจากนั้นก็จะจัดการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง ในวันที่ 10 พฤศจิกายน ซึ่งจะแข่งขันกันในรูปแบบปั๊มแทร็ก สำหรับนักกีฬาที่ได้อันดับ 1-10 ทุกรุ่นอายุ จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ในวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. ส่วนนักกีฬาที่เคยได้อันดับ 1-10 จากการแข่งขัน 3 สนามที่ผ่านมา ก็สามารถสมัครแข่งขันในสนามที่ 4 ได้ หากติดอันดับ 1 ใน 10 ในสนามนี้อีก ก็ยังจะได้รับถ้วยรางวัลพร้อมประกาศนียบัตรเช่นเดิม แต่สิทธิ์ในการเข้าไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ จะเป็นของหนูน้อยที่ได้อันดับรอง ๆ ลงไป โดยสมาคมฯ ได้จัดรางวัลพิเศษให้แก่หนูน้อยที่ร่วมแข่งขัน มีทั้งตุ๊กตา Labubu Macaron, ตุ๊กตา Baby Three V3 และของรางวัลอื่น ๆ อีกมากมายเช่นเดิม

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามจักรยานขาไถ และสนามปั๊มแทร็ก ได้รับการออกแบบและควบคุมการก่อสร้างโดย มร.ฮาร์วี่ เครป ผู้เชี่ยวชาญจากยูซีไอ ล่าสุด ตนเองและฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้เดินทางไปสำรวจสนามพร้อมกับประชุมหารือร่วมกับ นายสกล อักษรธนาวัฒน์ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ ถึงความคืบหน้าการก่อสร้างสนามทั้ง 3 ประเภท ซึ่งอยู่ใกล้กับสันเขื่อนท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่น มีภูเขา มีแมกไม้เขียวขจี พร้อมทั้งมีไฟฟ้าส่องสว่างให้นักกีฬาสามารถฝึกซ้อมได้ในยามค่ำคืน สำหรับแรมป์สตาร์ตของสนามบีเอ็มเอ็กซ์สูง 5 เมตร มีระยะทางยาว 380 เมตร สามารถจัดแข่งขันระดับนานาชาติได้แน่นอน ส่วนสนามขาไถ มีระยะทางยาว 120 เมตร ขณะเดียวกันก็จะมีการปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงามตระการตา ซึ่งเมื่อเสร็จสมบูรณ์ก็จะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเขื่อนวชิราลงกรณ

ด้าน นายสกล อักษรธนาวัฒน์ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เปิดเผยว่า เขื่อนวชิราลงกรณ ได้ร่วมกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดสร้างสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามขาไถ และสนามปั๊มแทร็ก ภายในสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และทีมงาน รวมถึง นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ รองประธานบริษัท เอฟบีที ที่ร่วมให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ ซึ่งเมื่อการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วก็จะสามารถรองรับการแข่งขันของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ รวมทั้งของภาคเอกชนได้ นอกจากนี้เรายังมีเส้นทางปั่นจักรยานรอบเขื่อน มีสนามฟุตบอล สนามกอล์ฟ แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และจุดเช็กอินมากมาย ซึ่งนับเป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญของอำเภอทองผาภูมิ

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากสนามจักรยานที่สร้างขึ้นใหม่ทั้ง 3 ประเภทแล้ว ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ยังมีเส้นทางปั่นจักรยานประเภทถนนระยะทาง 10.28 กิโลเมตร มีสนามจักรยานเสือภูเขาทั้งครอสคันทรี และดาวน์ฮิล ซึ่งเคยจัดการแข่งขันนานาชาติ ระดับ C1 มาแล้ว ซึ่งเป็นโมเดลเดียวกันกับสนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข ที่บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร นับว่าเป็นความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในการส่งเสริมกีฬาจักรยานให้มีการพัฒนาและก้าวไกลไปสู่ระดับนานาชาติ สิ่งสำคัญที่สุดเป็นการส่งเสริมให้เด็ก ๆ และเยาวชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลยาเสพติด และห่างจากจอโทรศัพท์ หรือเกมคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ด้วยการหันมาปั่นจักรยาน

“การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ สนามนี้เป็นสนามสุดท้ายจะตัดสินว่านักปั่นคนใดจะคว้าแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ดังนั้นคาดว่าจะมีนักปั่นจากทั่วประเทศหลั่งไหลไปยังอำเภอทองผาภูมิจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเป็นการแข่งขันรายการนานาชาติระดับ C1 อีกด้วย ดังนั้นนักปั่นคนใดที่ยังไม่ได้จับจองที่พักก็ต้องรีบหาที่พักโดยเร็ว รวมถึงผู้ปกครองหนูน้อยขาไถด้วย เพราะสนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง จะเป็นสนามสุดท้ายในการคัดเลือกเด็ก ๆ ไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ หากยังไม่รีบตัดสินใจจองที่พักก็อาจจะต้องไปพักไกลออกไปถึงอำเภอไทรโยค เพราะที่พักในอำเภอทองผาภูมิใกล้เต็มหมดแล้ว” พลเอกเดชา กล่าว

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 5 เปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปและปิดรับสมัครภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 5 พฤศจิกายน หรือสมัครได้ด้วยตนเองที่ห้องตะนาวศรี ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ในวันที่ 7 พฤศจิกายน เวลา 09.00-16.00 น. ซึ่งในวันเดียวกันนั้นจะมีประชุมผู้จัดการทีมที่ห้องตะนาวศรี เวลา 15.00 น. และทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน ส่วนรายการนานาชาติ C1 จะมีการประชุมผู้จัดการทีมในวันที่ 8 พฤศจิกายน เวลา 16.00 น. ที่ห้องตะนาวศรี เช่นเดียวกัน และทำการแข่งขันในวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง จะเปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปและปิดรับสมัครภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 7 พฤศจิกายน หรือสมัครได้ด้วยตนเองที่ห้องตะนาวศรี ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ในวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 09.00-17.00 น. โดยเปิดให้หนูน้อยได้ฝึกซ้อมสนามจริงในวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 12.00-17.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.