หน้าแรกแกลเลอรี่

"บิ๊กฮง" ปลื้ม "แอม นครปฐม" คว้าแชมป์โลกพูลเฮย์บอล ชี้กำลังได้รับความนิยม จีนเดินหน้าจีบไทยจัดแข่ง

ไทยรัฐออนไลน์

24 ก.ย. 2567 19:57 น.

นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทยร่วมแสดงความยินดีกับ แอม นครปฐม ที่คว้าแชมป์ในการแข่งขัน พูลเฮย์บอลชิงแชมป์โลก 2024 พร้อมเผยว่ากีฬาชนิดนี้กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ

วันที่ 24 กันยายน 2567 "บิ๊กฮง" นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล อุปนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ นายอภิวิชญ์ สินสุวรรณเมธี กรรมการบริหารสมาคมฯ ไปร่วมต้อนรับ “แอม นครปฐม” วรัตน์ฐนัน ศุภ์กฤศธเนส นักสอยคิวสาวที่คว้าแชมป์การแข่งขันพูลเฮย์บอลชิงแชมป์โลก 2024 ที่ประเทศสโลวีเนีย มาครอง ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 24 กันยายน

นายสุนทรกล่าวว่า "ขอแสดงความยินดีกับแอมที่คว้าทั้งแชมป์ยุโรปและแชมป์โลกให้คนไทยได้ นับเป็นครั้งแรกที่ส่งนักกีฬาไปแข่งรายการนี้ในนามทีมชาติไทย และสร้างความสำเร็จกลับมาได้ พูลเฮย์บอลเป็นกีฬาชนิดใหม่ที่ผสมสนุกเกอร์กับพูลไปด้วยกัน ปัจจุบันได้รับความนิยมไปทั่วโลก เพราะเงินรางวัลสูง และขยายไปอย่างมากในหลายประเทศ จีนได้ติดต่อมาทางสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ เพื่อจะให้จัดการแข่งขัน แต่ก็ต้องดูว่าจัดแล้วยิ่งใหญ่มากน้อยขนาดไหน สำหรับรายการต่อไปของแอม ต้นเดือนตุลาคมจะแข่งขันรายการแชมป์ชนแชมป์ ที่ประเทศออสเตรเลีย และศึกชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศกาตาร์"

ด้านแอม นครปฐม กล่าวว่า "ต้องขอบคุณสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ ที่ส่งเข้าร่วมการแข่งขัน เพราะถ้าไม่ได้สมาคมสนับสนุน ก็คงไม่ได้ไปแข่งแน่นอน ที่ผ่านมาต้องฝึกอย่างหนัก ไปฝึกที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นต้นตำรับของกีฬานี้ เป็นระยะเวลา 6 เดือน ทำให้ลืมเรื่องสนุกเกอร์ไปเลย แต่ช่วงแรกก็แพ้ตลอด"

นักสอยคิวไทยกล่าวอีกว่า "การไปแข่งทั้งศึกชิงแชมป์ยุโรปและชิงแชมป์โลก ตั้งเป้าแค่รอบรองชนะเลิศ แต่เมื่อคว้าแชมป์ยุโรปมาได้ก่อนทำให้เริ่มมั่นใจ และดีใจมากที่ได้แชมป์โลก หลังจากนี้มองเป็นรายการไป ไม่ตั้งเป้าสูง เพราะไม่อยากเอามากดดันตัวเอง"

สำหรับแอม นครปฐม เป็นอดีตแชมป์สนุกเกอร์สมัครเล่นหญิงโลกเมื่อปี 2018 ที่ผันตัวมาเล่นพูล โดยในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ พูลเฮย์บอลชิงแชมป์โลก 2024 แอมเอาชนะไดอาน่า โคดยาเอว่า จากเบลเยียม 6-1 แร็กซ์ คว้าแชมป์โลกพร้อมเงินรางวัล 30,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.02 ล้านบาท นับเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง หลังเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา “แอม นครปฐม” เพิ่งคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน พูลเฮย์บอล โอเพ่น 2024 มาก่อนแล้ว พร้อมคว้าเงินรางวัลอีก 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 330,000 บาท รวมผลงาน แอม คว้ามาได้ 2 แชมป์ รับเงินรางวัลรวม 1,350,000 บาท