หน้าแรกแกลเลอรี่

IFMA ผนึกกระทรวงยุติธรรม บุกจัดมวยไทย Prison Fight ที่วัยหนุ่มคลอง 6

ไทยรัฐออนไลน์

21 ก.ย. 2567 20:09 น.

IFMA ผนึกกระทรวงยุติธรรม บุกจัดมวยไทย Prison Fight ที่วัยหนุ่มคลอง 6


เมื่อวันที่ 21 กันยายน สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA, สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ, ดร.สุปราณี คุปตาสา อดีตผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ร่วมกับกรมราชฑัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ในการจัดการแข่งขันมวยไทย Prison Fight ที่ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง คลอง 6 จ.ปทุมธานี โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน

การแข่งขันมวยไทย Prison Fight เกิดขึ้นจากการที่ IFMA ต้องการผลักดันให้กีฬามวยไทยเป็นที่แพร่หลายทุกกลุ่มคนไม่เว้นแม้แต่ผู้ต้องขังในเรือนจำที่อยู่ระหว่างการรับโทษจากการกระทำความผิด เพราะ IFMA มีความเชื่อว่า มนุษย์ทุกคนเท่าเทียมกัน การกระทำความผิดควรได้รับโอกาสในการกลับตัวกลับใจกลับสู่สังคม โดยการเข้าไปจัดการแข่งขันมวยไทย Prison Fight มีการแข่งขันทั้งสิ้น 9 คู่ โดยเป็นการปะทะกันระหว่าง นักมวยไทยชาวต่างชาติ ผสมชาวไทย ปะทะกับ ผู้ต้องขังชาวต่างชาติที่ฝึกฝนกีฬามวยไทยระหว่างอยู่ในเรือนจำ ภายใต้กติกามาตรฐานสากลที่ IFMA กำหนด โดยได้ส่งผู้ตัดสิน, วงปี่กลองมวยไทย เข้าไปจัดการแข่งขันตามมาตรฐานสากล อีกทั้งยังมีนักมวยไทยเยาวชนชาวต่างชาติที่มาแข่งขันมหกรรมมวยไทยเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา มวยไทยเยาวชนสมัครเล่นชิงแชมเปี้ยนโลก ประจำปี 2567 “อิฟม่า ยูธ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” ที่พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 13-19 กันยายนที่ผ่านมา ลงทะเบียนเข้าไปร่วมชมการแข่งขัน ที่ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง คลอง 6 จ.ปทุมธานี จำนวนกว่า 70 คนอีกด้วย

สำหรับมวยไทย Prison Fight เป็นโปรแกรมฟื้นฟูผู้ต้องขัง ที่กรมราชฑัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เปิดโอกาสแก่ผู้ต้องขังได้พัฒนาร่างกาย และจิตใจของตัวเองพื่อเตรียมความพร้อมให้พวกเขากลับคืนสู่สังคมเมื่อพ้นโทษออกมา อีกทั้งเชื่อว่าการพัฒนากีฬาภายในเรือนจำจะช่วยลดปัญหาภายใน เช่น โรคภัยไข้เจ็บ การใช้ยาเสพติด และพฤติกรรมรุนแรง ซึ่งการแข่งขันมวยไทย Prison Fight สำหรับเรือนจำต่างๆ ของประเทศไทยนั้น เคยถูกนำไปเผยแพร่ผ่านสารคดีของสื่อต่างประเทศจนโด่งดังมาแล้วหลายครั้ง