หน้าแรกแกลเลอรี่

"ณัฐพล" ผงาดแชมป์ เสือภูเขาทางเรียบ “ไทยแลนด์ โอเพ่น” พ่อเมืองเลยเป็นปลื้ม เศรษฐกิจคึกคัก

ไทยรัฐออนไลน์

7 ก.ย. 2567 16:35 น.

ณัฐพล ดวงวิเชียร นักปั่นดาวรุ่ง ผงาดคว้าแชมป์เสือภูเขาทางเรียบ ในการแข่งขันจักรยาน “ไทยแลนด์ โอเพ่น” ด้านนายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ขอบคุณสมาคมจักรยานฯ ที่ช่วยทำให้เศรษฐกิจครึกครื้น

วันที่ 7 กันยายน 2567 “ณัฐพล ดวงวิเชียร” นักปั่นดาวรุ่งจากทีม Prime19 คว้าแชมป์รุ่นอายุ 11-12 ปีชาย พร้อมผงาดเป็นแชมป์ประเทศไทย มีคะแนนรวม 94 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ในศึกจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ ไทยแลนด์ โอเพ่น ประจำปี 2567 สนามที่ 4 สนามสุดท้าย ที่ อ.ภูเรือ จ.เลย ด้าน “ชัยพจน์ จรูญพงศ์” ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้คึกคัก โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มีนักท่องเที่ยวและนักกีฬามาใช้บริการมากมาย ส่วนนักปั่นที่ร่วมแข่งขันต่างชื่นชอบที่ได้มาแข่งขันและท่องเที่ยวพร้อมกับครอบครัว ทำให้มีความผูกพันกันมากขึ้น ขณะที่การถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ มียอดผู้ชมพุ่งกระฉูดมากกว่า 13,000 วิว

การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 4 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 7 กันยายน มีพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ โดยได้รับเกียรติจาก นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธาน ซึ่งมี นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นาวาเอกฐิตพร น้อยรักษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้แทนของ พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมในพิธี

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายสามารถ หมั่นนอก ปลัดจังหวัดเลย, นายปฐม ศันสนะพิทยากร ผู้อำนวยการการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดเลย, นายศานิต ปรากฎมาก ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย, พ.ต.อ.วีระพัน สมสุข ผกก.สภ.ภูเรือ, พ.อ.โกสินภทรณ์ ฒ โสหาญ หัวหน้ากองกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ 28, นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเลย และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันมีการแสดงระบำผีบุ้งเต้า จากชาวบ้านไฮตาก ตำบลลาดค่าง อำเภอภูเรือ โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thailand Cycling Association และ YouTube : TCA Channel มียอดผู้ชมรวมกันกว่า 13,000 วิว

นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า วันนี้ได้รับเกียรติจากสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ให้มาเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาทางเรียบ ไทยแลนด์ โอเพ่น สนามที่ 4 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เลือกอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย เป็นพื้นที่จัดการแข่งขันในสนามสุดท้ายนี้ จากที่ได้รับรายงานจากผู้ประกอบการในอำเภอภูเรือ ช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มีนักท่องเที่ยวและนักกีฬาเข้ามาใช้บริการ มากกว่าปกติ ทั้งที่อำเภอภูเรือและอำเภอด่านซ้าย การแข่งขันกีฬาจักรยานครั้งนี้นอกจากส่งเสริมเรื่องการกีฬาแล้วยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเลยได้เป็นอย่างดี ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ และอำเภอภูเรือ ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมดี ๆ ในครั้งนี้

ขณะเดียวกันการแข่งขันในครั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), อำเภอภูเรือ, สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดเลย, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย และชมรมจักรยานภูเรือ จัดกิจกรรมปั่นเพื่อชีวิต “Bike for Life” ภายใต้ชื่อกิจกรรม “ปั่นสุขภาพดีผีบุ้งเต้า” ซึ่งมีนักปั่นจากชมรมจักรยานในจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียงนำจักรยานมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้มากกว่า 500 คน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับประกาศนียบัตรที่มีลายเซ็นของนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และลายเซ็นของ ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการ สสส. รวมทั้งจะได้รับเสื้อยืดและกระบอกน้ำจาก สสส. เป็นที่ระลึกทุกคน

นายชาญชัย วงษ์เวช ผู้เข้าร่วมกิจกรรม “ปั่นสุขภาพดีผีบุ้งเต้า” เปิดเผยว่า การแข่งขันสนามนี้มีนักปั่นจากทั่วประเทศมาร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งในวันแรกมีการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และมีกิจกรรมปั่นเพื่อชีวิต “Bike for Life” เป็นความภาคภูมิใจของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเลย ที่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนามสุดท้าย สำหรับอำเภอภูเรือมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย การที่มีนักปั่นเข้าร่วมแข่งขันมาก ๆ ทำให้โรงแรมที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร มีรายได้เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจก็ดีขึ้น ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มาจัดการแข่งขันในพื้นที่อำเภอภูเรือ เป็นการกระจายรายได้กระจายความเจริญ มายังจังหวัดที่ห่างไกล

ส่วน น.ส.หทัยทิพย์ แสงผล และ น.ส.ปิยนาถ บุญท้วม นักปั่นจากทีม ELC สมุทรสงคราม กล่าวว่า พวกตนเดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสงคราม มาแข่งขันในสนามนี้เป็นครั้งแรก หลังทราบข่าวว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดที่อำเภอภูเรือ จึงตัดสินใจมาแข่งขันเพราะอยากมาท่องเที่ยวด้วย สนามนี้มีนักปั่นมาร่วมชิงชัยเยอะมาก เท่าที่ทราบหลายคนอยากมาท่องเที่ยวที่อำเภอภูเรือเช่นเดียวกัน สำหรับปีหน้าอยากให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปจัดในจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะโซนภาคเหนือ การมาแข่งขันจักรยานครั้งนี้ได้พาเด็ก ๆ และคนในครอบครัวมาร่วมแข่งขันด้วย ทำให้เราได้ใช้ชีวิตและใช้เวลาร่วมกัน มีความผูกพันกันมากขึ้น หากไม่มีการแข่งขันจักรยานบางทีก็อาจจะต่างคนต่างอยู่ เด็ก ๆ ติดมือถือ ติดเกม แต่เมื่อมาปั่นจักรยานร่วมกันจึงถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมาก เพราะนอกจากได้ประโยชน์ในเรื่องของสุขภาพแล้วยังได้ท่องเที่ยวไปด้วยในตัว

ขณะที่เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ของอำเภอภูเรือที่มาปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันครั้งนี้ กล่าวว่า ในวันนี้มีเจ้าหน้าที่ อสม.มาร่วมปฏิบัติหน้าที่ประมาณ 20 คน เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดูแลนักปั่น พร้อมให้กำลังใจนักกีฬาจักรยานที่เข้าร่วมแข่งขันทุกคน ขอให้นักกีฬาสู้อย่างเต็มที่

ด้านผลการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ ไทยแลนด์ โอเพ่น สนามที่ 4 (ระยะทาง 47 กม.) รุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นเยาวชนหญิง อายุไม่เกิน 18 ปี ที่ 1 น.ส.กวิสรา อ่ำกำเนิด ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ เวลา 1.34.04 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.ภุมรัตน์ เฉลิมกิจ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.43.54 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.ปุญญพัฒน์ ครุนาสูง ทีมจักรยานโรงเรียนอินทร์บุรี เวลา 1.44.06 ชั่วโมง ส่วนแชมป์ประเทศไทยเป็นของ น.ส.ภุมรัตน์ เฉลิมกิจ ด้วยคะแนนรวม 92 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ

รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 น.ส.ธนัญญา ใจช่วง ทีม Core Nutrition Cycling เวลา 1.34.03 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 100 คะแนนเต็ม ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ, ที่ 2 น.ส.กิ่งกาญจน์ ณรงค์ ทีม Prime19-สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเพชรบูรณ์ เวลา 1.43.55 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.นันท์นภัส มหาวัฒนานันท์ ทีม Mars Cycling เวลา 1.44.01 ชั่วโมง

รุ่นยุวชนอายุ 11-12 ปีชาย ที่ 1 ด.ช.ณัฐพล ดวงวิเชียร ทีม Prime19 เวลา 32.33 นาที พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 94 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ, ที่ 2 ด.ช.ภูภูมิ คำก๋อง ทีม GEMBURI เวลา 32.33 นาที, ที่ 3 ด.ช.ติณณ์ บุญส่ง ทีมแม่กิมไล้ KIMLAI KENNELS เวลา 32.33 นาที

รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 จ.อ.พัฒนพงศ์ ผลอินทร์ ทีมราชนาวี Trinx Chaoyang OKO เวลา 1.20.16 ชั่วโมง, ที่ 1 อส.ทพ.ภูวดล โคตพรม ทีมราชนาวี Hero Bike & Core-Nutrition เวลา 1.21.14 ชั่วโมง, ที่ 3 จ.อ.สมรัก หมอประกอบ ทีมราชนาวี Trinx Chaoyang OKO เวลา 1.21.14 ชั่วโมง ส่วนแชมป์ประเทศไทยเป็นของ อส.ทพ.ภูวดล โคตพรม ด้วยคะแนนรวม 74 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ เป็นสมัยที่ 2 ด้านผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.thaicycling.or.th

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ในวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน แบ่งเป็น 13 รุ่น เริ่มปล่อยตัวตั้งแต่เวลา 08.00 เส้นทางจะคล้ายกับประเภทเสือภูเขา แต่เมื่อผ่านบ้านหนองอุมลัวแล้วจะเลี้ยวซ้ายออกถนนหมายเลข 21 ไปกลับตัวที่โรงเรียนบ้านโพนสูง ผ่านปั๊มน้ำมัน PT แล้วเลี้ยวซ้ายที่สามแยกโคกงามไปทางถนนหมายเลข 2013 ไปกลับตัวที่บริเวณบ้านห้วยตาด ผ่านสามแยกโคกงาม ไปเข้าเส้นชัยที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ ระยะทางรวม 67.60 กิโลเมตร โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thailand Cycling Association และ YouTube : TCA Channel ตั้งแต่เวลา 07.30 น. จนจบการแข่งขัน.