หน้าแรกแกลเลอรี่

“นรเศรษฐ์ธาดา” ผงาดคว้าเหรียญเงิน สปรินท์สองล้อลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก

ไทยรัฐออนไลน์

25 ส.ค. 2567 17:06 น.

“เจ้าแนว” นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา ผงาดคว้าเหรียญเงิน ในการแข่งขันจักรยาน ประเภทลลู่ Junior Track World Championships 2024

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 “เจ้าแนว” นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา นักปั่นดาวรุ่งทีมชาติไทยสร้างผลงานกระหึ่มโลก ด้วยการคว้าเหรียญเงินรายการปรินท์ ในศึกสองล้อประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก รายการ Junior Track World Championships 2024 ที่ประเทศจีน พร้อมทั้งทำสถิติดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจนได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ฝึกสอนชั้นนำทั่วโลก ด้าน “เสธ.หมึก” เผยนรเศรษฐ์ธาดาจะเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยในการเก็บคะแนนสะสมโลกคู่กับ “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” เพื่อควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่สหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันทั้ง “จาย” และ “นรเศรษฐ์ธาดา” จะร่วมชิงชัยจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2024” วันที่ 26-30 ส.ค.67 ที่ จ.สุพรรณบุรี แฟนจักรยานเข้าชม “ฟรี”

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่ง นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา นักปั่นดาวรุ่งทีมชาติไทย พร้อมด้วย พ.อ.อ.พงษ์เทพ ท่าพิมาย ผู้ฝึกสอน เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก รายการ Junior Track World Championships 2024 ระหว่างวันที่ 21-25 สิงหาคม ที่เมืองลั่วหยาง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ผลปรากฏว่า “เจ้าแนว” นรเศรษฐ์ธาดา ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมผงาดคว้าเหรียญเงินรายการสปรินท์มาครองสำเร็จ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา

พลเอกเดชา กล่าวว่า นรเศรษฐ์ธาดา ประเดิมแข่งขันรายการสปรินท์รอบคัดเลือกไทม์ไทรอัล 200 เมตร ด้วยการทำสถิติ 10.043 วินาที จากนั้นในรอบแรกนรเศรษฐ์ธาดา ชนะ ฆวน ดิเอโก เบาติสต้า จากโคลัมเบีย ได้อย่างสบาย ๆ และมาเชือด เฟิง ยู่เชิง นักปั่นเจ้าถิ่นในการชิงชัยรอบสองแบบชนะแค่ขอบล้อ จากนั้น “เจ้าแนว” ผ่านรอบก่อนรองชนะเลิศและรอบรองชนะเลิศ เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศสำเร็จ โดยในรอบก่อนรองชนะเลิศเอาชนะ ดานิยาร์ ชายักร์เมตอฟ จากคาซักสถาน อย่างหวุดหวิด 2-1 เที่ยว ส่วนรอบรองชนะเลิศก็ปราบ คานาตะ ทากาฮาชิ คู่ปรับเก่าจากญี่ปุ่น ที่เคยแพ้มาในรายการสปรินท์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศอินเดีย อย่างขาดลอย 2-0 เที่ยว ผ่านเข้าไปชิงดำกับ ไรอัน เตย์เต เต็งหนึ่งจากออสเตรเลีย ที่ทำสถิติรอบคัดเลือก 9.884 วินาที เป็นอันดับ 1 จากนักปั่นทั้งหมด 28 คน

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า เกมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศผลปรากฏว่านรเศรษฐ์ธาดาต้านความแรงของหนุ่มออสซี่ไม่ไหว พ่ายไป 0-2 เที่ยว ด้วยการแข่งขันที่สูสีทั้ง 2 เที่ยว นรเศรษฐ์ธาดาจึงคว้าเหรียญเงินมาครอง นับเป็นนักปั่นเยาวชนไทยรายที่ 2 ที่คว้าเหรียญเงินจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลกได้สำเร็จ หลังจากที่ ส.ต.อ.ยุทธนา มะโน เคยคว้าเหรียญเงินรายการสแครตช์ในการแข่งขัน Junior Track World Championships 2015 ที่ประเทศคาซัคสถาน จากผลงานอันสุดยอดในครั้งนี้ต้องขอชื่นชมนรเศรษฐ์ธาดา และ พ.อ.อ.พงษ์เทพ ท่าพิมาย โค้ชคู่ใจที่ดูแลการฝึกซ้อมและแก้เกมในสนาม รวมถึงไหวพริบปฏิภาณของนักปั่นที่สามารถพลิกสถานการณ์จากที่สถิติเป็นรองคู่ต่อสู้ทุกคนตั้งแต่รอบสองจนไปถึงรอบชิงชนะเลิศ จากผลงานอันดับ 2 รายการชิงแชมป์โลก นรเศรษฐ์ธาดาก็จะได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จำนวน 200,000 บาท โดยทางสมาคมฯ จะดำเนินการส่งเอกสารไปยังกองทุนฯ โดยด่วนต่อไป

“โค้ชพงษ์เทพได้รายงานมาว่าจากผลงานของนรเศรษฐ์ธาดาในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ฝึกสอนชั้นนำของโลกและผู้ฝึกสอนในเอเชียเป็นอย่างมาก เนื่องจากสถิติของเจ้าแนวในรอบปี 2024 มีการพัฒนาขึ้นมาก จากที่ทำเวลาไทม์ไทรอัล 200 เมตร 10.40 วินาที ที่ประเทศอินเดีย จากนั้นมาทำเวลา 10.20 วินาที ที่ประเทศมาเลเซีย และล่าสุดทำเวลา 10.043 วินาที ในรอบคัดเลือกที่ประเทศจีน ในอนาคตนรเศรษฐ์ธาดาจะขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยในการทำคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกในรายการระยะสั้น ทั้งสปรินท์และคีริน คู่กับ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ เพื่อเพิ่มโอกาสทีมชาติไทยในการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครอสแอนเจลีสในอีก4 ปีข้างหน้า ซึ่งไทยเรามีโอกาสที่จะทำคะแนนควอลิฟายทั้งรายการสปรินท์และคีรินให้ได้โควตา 2 คนทั้ง 2 รายการ หลังจากที่โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เราควอลิฟายเพียงจายคนเดียวในทั้ง 2 รายการ” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการแข่งขันรายการคีริน ซึ่งนรเศรษฐ์ธาดาครองตำแหน่งแชมป์เอเชีย 2024 และได้ทำการแข่งขันไปเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา เจ้าแนวพลาดท่าตกรอบรองชนะเลิศ และไปสปรินท์เข้าเส้นชัยอันดับ 1 ในรอบจัดอันดับ 7-12 คว้าอันดับ 7 มาครอง ส่วนแชมป์ตกเป็นของ ฟาบิโอ เดล เดมิโก จากอิตาลี เหรียญเงินครองร่วมกันได้แก่ ดานิยาร์ ชายักร์เมตอฟ จากคาซักสถาน และ คานาตะ ทากาฮาชิ จากญี่ปุ่น ขณะที่ผลการแข่งขันรายการไทม์ไทรอัล 1 กม.รอบคัดเลือก เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 สิงหาคม นรเศรษฐ์ธาดา ทำสถิติ 1.02.675 นาที เข้าเส้นชัยอันดับ 12 ไม่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศที่คัดเอา 8 คนเวลาดีที่สุดเข้าชิงเหรียญทอง ซึ่งคนสุดท้ายในอันดับ 8 ที่เข้าชิงชนะเลิศได้แก่จาง วูจู จากเกาหลีใต้ เวลา 1.02.341 นาที ห่างกันเพียงเศษเสี้ยววินาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา จะเดินทางกลับมาร่วมแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2024” ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม ที่เวลโลโดรม ภายในสนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี โดยนรเศรษฐ์ธาดาจะลงแข่งขัน 4 รายการในระยะสั้นรุ่นเยาวชนชาย ประกอบด้วย ไทม์ไทรอัล 1 กม., คีริน, สปรินท์ และทีมสปรินท์ เป็นการเตรียมความพร้อมของนรเศรษฐ์ธาดาที่จะขึ้นเสริมทัพรุ่นประชาชนชายในปี 2568 ต่อไป ส่วน จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ลงแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย 3 รายการประกอบด้วย คีริน, สปรินท์ และทีมสปรินท์ แฟนจักรยานสามารถเข้าชม “ฟรี” โดยไม่เสียค่าผ่านประตู หรือชมการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ YouTube : TCA Channel ตลอดการแข่งขัน.