หน้าแรกแกลเลอรี่

ด่วน ยกเลิกจัด "เอเชียน อินดอร์ฯ" ที่ไทยแล้ว ติดปัญหาเรื่องงบ-ระยะเวลากระชั้นชิดเกินไป

ไทยรัฐออนไลน์

19 ส.ค. 2567 18:12 น.

"ดร.ก้องศักด ยอดมณี" ผู้ว่า กกท. ระบุว่า "โอซีเอ" ได้ส่งหนังสือด่วน ยกเลิก เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ไทยแล้ว  

วันที่ 19 ส.ค. 67 "บิ๊กก้อง" ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ออกมาระบุว่า โอซีเอ ได้มีหนังสือแจ้งด่วนทางอีเมล ว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21-30 พฤศจิกายน 2567 ที่กรุงเทพฯ และชลบุรี ต้องยกเลิกไป โดยเหตุผลคือ ยังไม่สามารถปลดล็อกเรื่องงบประมาณได้ และเวลาที่เหลือกระชั้นชิดเกินไป

ซึ่งทาง ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า "เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ต้องการให้ทุกฝ่ายเข้าใจผิด จึงต้องแถลงข่าวข้อสงสัยต่างๆ เพราะเรามีหน้าที่ในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน อยู่ในฐานะผู้ปฏิบัติ ไม่ใช่ฝ่ายจัดการแข่งขัน ที่ผ่านมานั้น ทำงานกันมาโดยตลอด แต่ไม่ได้อยู่ในสถานะที่สามารถตัดสินใจอะไรได้

"ประเด็น 14 ชนิดกีฬาต่างๆ ที่มีปัญหาเรื่องของการลดจำนวนลง มาจากคณะรัฐมนตรี โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ขอปรับลด และมาจากการประชุมของ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ในช่วงโอลิมปิกที่ฝรั่งเศส โอซีเอตัดสินใจ ก็เลยทำจดหมายมายังประเทศไทยให้ตัดออกไป ซึ่ง กกท. ไม่ได้มีบทบาทหรือหน้าที่ในการตัดชนิดกีฬาต่างๆ เลย เพราะโอซีเอทำตามหลักการ เนื่องจากกีฬาที่อยู่ในเอเชียนเกมส์ กับโอลิมปิกเกมส์ สามารถตัดได้ไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าไม่อยู่ในเกมใหญ่ ห้ามตัดออก"

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า "เราได้ติดต่อขอประชุมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันมาหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการตอบรับ ทำให้เลื่อนการประชุมมาตลอด ทำให้การทำงานเกิดข้อจำกัด อีกทั้งไม่สามารถตัดสินใจเองได้ในหลายๆ เรื่อง ทำให้ทุกอย่างไม่สามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่"

"ผมได้ทำหนังสือนำเรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเดินหน้าในการจัดการแข่งขัน ถ้าหากล่าช้าไปกว่านี้จะส่งผลกระทบต่อการจัดการแข่งขัน และส่งหนังสือไปยังโอซีเอว่า เราต้องการจัดการแข่งขัน ตอนนี้รอรักษาการรัฐมนตรีเปิดประชุม โดยระบุว่าจะประชุมวันที่ 31 สิงหาคมนี้"

ด้านในส่วนของเงินค่าเก็บตัวนั้น ดร.ก้องศักด กล่าวว่า "เงินที่ใช้ในการเก็บตัวที่วางไว้ 980 ล้านบาท แต่ใช้ไปแล้ว 800 ล้านบาท เนื่องจากเลื่อนการแข่งขันมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งในแต่ละครั้งก็มีเหตุผลต่างๆ ที่ไม่เหมือนกัน อาทิ โควิด และใกล้โอลิมปิกเกมส์ ซึ่ง กกท. มองว่าได้ประโยชน์ต่อทุกฝ่าย โดยเฉพาะนักกีฬามีความพร้อมที่จะแข่งขันในชนิดกีฬานั้นๆ ไม่ใช่แค่เอเชียนอินดอร์ฯ แต่ยังส่งผลดีต่อทัวร์นาเมนต์อื่นๆ ที่รออยู่"

ต่อข้อถาม การส่งหนังสือยืนยันความพร้อมของฝ่ายไทย ต้องการเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไป จะมีน้ำหนักมากน้อยเพียงใดกับการตัดสินใจของโอซีเอ ที่กำหนดไว้วันที่ 19 สิงหาคม เวลาไทย 17.00 น. ผู้ว่าการ กกท. ระบุว่า เป็นการทำหน้าที่ของทั้งกระทรวงฯ และ กกท. อย่างเต็มที่แล้ว เป็นการสะท้อนว่าที่ผ่านมาเราทำงานประสานงานกับทุกๆ ฝ่ายมาตลอด แม้ไม่มีงบประมาณ แต่ด้วยอำนาจหน้าที่ที่เราทำได้เพียงเท่านี้ จึงไม่มีอำนาจไปเซ็นสัญญา ตรงนี้ต้องรอคณะกรรมการจัดการแข่งขันดำเนินการ