หน้าแรกแกลเลอรี่

ทำความรู้จัก “วิคเตอร์” คู่ชิงทอง “วิว กุลวุฒิ” โอลิมปิก ขาดแค่เหรียญเงิน ครบคอลเลกชัน

ไทยรัฐออนไลน์

5 ส.ค. 2567 15:59 น.

ทำความรู้จัก “วิคเตอร์ แอ็กเซลเซน” คู่ชิงทอง “วิว กุลวุฒิ” โอลิมปิก ขาดแค่เหรียญเงิน ก็ครบคอลเลกชัน

วันที่ 5 ส.ค. 67 ก่อนการแข่งขันแบดมินตัน โอลิมปิก 2024 ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดมินตันทีมชาติไทย มือ 8 ของโลก พบ วิคเตอร์ แอ็กเซลเซน แชมป์เก่า มือ 2 โลกจากเดนมาร์ก

ทั้งคู่เคยเจอกันมาแล้ว 7 ครั้ง เป็นทาง แอ็กเซลเซน ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเอาชนะไปได้ 6 ครั้งติดต่อกัน ส่วน วิว กุลวุฒิ เคยปลดล็อกชนะได้ 1 ครั้ง ในรายการ อินเดีย โอเพน 2023

สำหรับ วิคเตอร์ แอ็กเซลเซน มีดีกรีเป็นถึงแชมป์โลก 2 สมัย เขาคือคนที่เอาชนะ วิว กุลวุฒิ ในการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2022 รอบชิงชนะเลิศ ก่อนที่ปี 2023 วิว จะก้าวขึ้นไปถึงแชมป์โลกได้สำเร็จ

วิคเตอร์ แอ็กเซลเซน ที่แม้จะมีฝีมือโดดเด่นหาตัวจับได้ยาก ในวัย 16 ปี เขาชนะ คัง จิน-อุก (Kang Ji-wook) จากเกาหลีใต้ เป็นแชมป์โลก จูเนียร์ปี 2010 กลายเป็นนักแบดที่ไม่ได้มาจากทวีปเอเชียคนแรกที่คว้าแชมป์เยาวชนโลกได้สำเร็จ กวาดแชมป์มากมาย แต่ก็ยังไม่สามารถผ่านด่านอรหันต์ หลิน ตัน (จีน), ลี ชอง เหว่ย (มาเลเซีย) และ เฉิน หลง (จีน) ไปได้

จากนั้นในปี 2024 เขาค้นพบทางสว่าง จ้างครูมาติวภาษาจีนให้ทุกวัน วันละ 1 ชั่วโมง เพื่อเรียนวิชา และเทคนิคจากนักกีฬาทั้ง 2 ชาตินี้ ที่ใช้ภาษาจีนเป็นหลัก และมันก็ผลทันตา เขาสามารถเอาชนะ หลิน ตัน จนคว้าเหรียญทองแดง โอลิมปิกปี 2016 ที่ริโอ ได้สำเร็จ พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนด้วยภาษาจีนกลางอย่างคล่องแคล่ว

หลังจากนั้นเขาก็เอาชนะ 3 ตำนานแบดมินตันชายเดี่ยวของยุคได้ครบทุกคน

-เขี่ย ลี ชอง เหว่ย ตกรอบแบ่งกลุ่มรายการ ซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนอล 2016 และเป็นแชมป์ได้สำเร็จ
-เป็นแชมป์โลกปี 2017 โดยการเอาชนะ เฉิน หลง รอบรองฯ และดับซ่า หลิน ตัน ในรอบชิงชนะเลิศ

กลายเป็นนักแบดฯ จากเดนมาร์กคนแรกที่คว้าแชมป์โลกประเภทชายเดี่ยว นับตั้งแต่ ปีเตอร์ ราสมุสเซน ในปี 1997 พร้อมขยับขึ้นไปครองมือ 1 ของโลกอย่างยิ่งใหญ่

นับตั้งแต่นั้นมา วิคเตอร์ แอ็กเซลเซน ก็คว้าแชมป์รัวๆ กลายเป็นกำแพงของโลกแบดมินตันที่ใครก็ยากที่จะผ่านไปได้ โดยเฉพาะใน โอลิมปิก ที่ได้มาแล้ว 2 เหรียญ คือ 1 เหรียญทองแดง ริโอ 2016 และ 1 เหรียญทอง โตเกียว 2020 ขาดเพียงเหรียญเงิน วิคเตอร์ แอ็กเซลเซน ก็จะได้ครบคอลเลกชัน ทอง เงิน ทองแดง โอลิมปิก