หน้าแรกแกลเลอรี่

ลุ้นเทพีแห่งโชค

โจโจ้

29 มิ.ย. 2567 05:07 น.

51 คนเข้าไปแล้วสำหรับทัพนักกีฬาไทยที่ได้โควตาไปลุย “ปารีสเกมส์ 2024” ฝรั่งเศส จาก 16 สมาคมกีฬา นับเป็นยอดนักกีฬาที่ได้โควตาไปลุยโอลิมปิกเกมส์มากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา

“โอลิมปิกเกมส์” เป็นกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ดังนั้นการจะคว้าความสำเร็จกลับมาไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากการต้องแข่งขันกับนักกีฬาจากทั่วโลกแล้ว สิ่งหนึ่งที่ถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน “การแข่งขันกับตัวเอง”

บางคนสถิติร่างกายแข็งแกร่งเรียกว่า “เพียบพร้อม” ในทุกเรื่อง สุดท้ายมาตกม้าตายเพราะไม่สามารถสู้กับความกดดันของตัวเองได้ในระหว่างแข่งขัน

ถึงวันนี้เหลือระยะเวลาไม่ถึงเดือนก็จะถึงช่วงการแข่งขันจริง เท่าที่ฟังความพร้อมของทัพนักกีฬาไทยในงาน “มีตเดอะเพรสโอลิมปิกเกมส์” ที่ทางสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทยจัดขึ้นมาเพื่อให้ทุกสมาคมกีฬาที่ได้รับโควตาพูดถึงความเคลื่อนไหวหรืออัปเดตความพร้อมล่าสุด

บอกเลยการจะคว้าเหรียญกลับมาไม่ง่ายอย่างที่คิด หลายสมาคมกีฬาเองยังไม่กล้าฟันธงว่าเป็นเหรียญทอง “เพียงแค่บอกว่าต้องมีเหรียญ”

ต้องยอมรับในอดีตกีฬาโอลิมปิกเกมส์พระเอกของไทยคือ “มวยสากล” เพราะเป็นสมาคมแรกที่ประเดิมเหรียญทองให้กับทัพไทยจาก “เจ้าบาส” สมรักษ์ คำสิงห์

หลังจากนั้นก็มียกน้ำหนักที่สอดแทรกขึ้นมาเป็นขวัญใจของทัพนักกีฬาไทยเพราะมีเหรียญทองให้ชื่นชมมาตลอด

แต่ระยะหลังทั้ง “มวยสากลและยกน้ำหนัก” เริ่มห่างหายคำว่าเหรียญทอง อาจด้วยปัจจัยอะไรก็ตาม แต่กลับมีกีฬาเทควันโดที่ผุดขึ้นมาเป็นพระเอกด้วยเหรียญทองของ “น้องเทนนิส”

หลังจากนั้นเป็นต้นมาดูเหมือนกีฬาเทควันโดจะถูกจับตามองว่าเป็นหนึ่งในความหวังของทัพไทย

จากความพร้อมโอลิมปิกเกมส์ล่าสุดความหวังของทัพไทยยังคงเป็นสมาคมเดิมคือ มวยสากล, เทควันโด, ยกน้ำหนัก โดยมีแบดมินตัน และกอล์ฟ เป็นตัวเซอร์ไพรส์ ขณะที่กีฬาประเภทอื่นต้องยอมรับว่ายังต้องฟันฝ่าอีกหลายด่าน

สิ่งหนึ่งที่ดูแล้วจะเหมือนกันหรือจะเป็นตัวการันตีความสำเร็จจนก้าวไปถึงเหรียญทองที่หลายสมาคมพูดเป็นเสียงเดียวกัน “ต้องดูการจับสลาก” หากเทพีแห่งโชคเข้าข้างได้อยู่ในสายที่ไม่หนักมากหรือคนละสายกับเจ้าภาพ โอกาสหรือความหวังก็จะเพิ่มมากขึ้น

ขนาดกีฬาเทควันโด “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์เก่า และถือเป็น “เต็งจ๋าเหรียญทอง” เพราะในรุ่นนี้ น้องเทนนิสปราบมาหมดแล้ว สุดท้าย เจ้าตัวยังไม่กล้าฟันธงว่าจะได้เหรียญทองเพราะกลัวเป็นการกดดันตัวเอง

ส่งกำลังใจไปเชียร์ทัพไทยให้ก้าวไปถึงฝันที่วางไว้.

โจโจ้

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม