หน้าแรกแกลเลอรี่

เจ็ตสกีเชิงรุก โรดโชว์ทั่วโลก เจาะตลาด 3 ประเทศใหญ่ เน้นยิงสด ตอกย้ำภาพกีฬาไทยที่ 1 โลก

ไทยรัฐออนไลน์

21 เม.ย. 2567 15:12 น.

เจ็ตสกีเชิงรุก โรดโชว์ทั่วโลก เจาะตลาด 3 ประเทศใหญ่ ญี่ปุ่น, โปแลนด์ และสหรัฐฯ ก่อนเตรียมขยายตัวอีกปีหน้า เน้นยิงสดผ่านดาวเทียม ย้ำภาพกีฬาไทยที่ 1 ของโลก

ทัวร์นาเมนต์กีฬาเจ็ตสกีสัญชาติไทย (WGP#1) ที่เติบโตเป็นเจ้าของลิขสิทธ์ “สนามเจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก” แผลงฤทธิ์เดินหน้าโรดโชว์ทัวร์นาเมนต์กีฬาทางน้ำของไทย ใน 3 เมืองใหญ่ ได้แก่ ญี่ปุ่น โปแลนด์ และสหรัฐฯ ก่อนเตรียมขยายตัวอีกปีหน้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการพลิกบทบาทกีฬาไทย ตอกย้ำภาพการเป็นองค์กรจัดกีฬาความเร็วทางน้ำ อันดับที่ 1 ของโลก

ทั้งนี้ ล่าสุดมีประเทศสมาชิก 55 ชาติแล้ว ด้านผู้อำนวยการทัวร์นาเมนต์ฯ เดรค-ปริเขต เผยเน้นเติบโตสร้างผู้ชม 250 ล้านคนต่อปี และนำชาวต่างชาติเข้ามาสนามชิงชนะเลิศเมืองไทย ชี้การทำงานกีฬาด้านทรัพย์สินทางปัญญา จำเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ต้องพบอุปสรรคต่างๆ มากมาย
 
นายปริเขต สืบสหการ ผู้อำนวยการทัวร์นาเมนต์เจ็ตสกีโลก WGP#1 เปิดเผยว่า “ล่าสุด การพัฒนาการเติบโตของทัวร์นาเมนต์กีฬาเจ็ตสกี WGP#1 ซึ่งเป็นโครงการพัฒนากีฬาไทยด้านทรัพย์สินทางปัญญา กำลังมีผลตอบรับที่ดีอย่างยิ่ง พร้อมเติบโตต่อไปอีก โดยเฉพาะในบทบาทที่องค์กร WGP#1 ไทย ที่ขึ้นเป็นองค์กรผู้นำกีฬาโลกแล้วนั้น”
 
“ปีนี้พร้อมแล้วที่จะโรดโชว์ เริ่มที่จัดชิงแชมป์แห่งเอเชีย ที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการขอซื้อลิขสิทธ์การเป็นเจ้าภาพ ในระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายนนี้ เป็นงานระดับทวีปที่ขยายตัวขึ้นมาใหม่ ตอนนี้นักกีฬาสมัครแข่งเกินเป้าแล้ว เชื่อมั่นว่าจะเป็นเกมที่ยอดเยี่ยม ต่อด้วยสนามเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก World Series บนทวีปยุโรป ที่ประเทศโปแลนด์ 24-28 กรกฎาคม 2567 และสนามเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก บนทวีปอเมริกา ที่สหรัฐฯ วันที่ 9-13 ตุลาคม 2567 ก่อนที่จะต้องเข้ามาชิงชนะเลิศในรายการเวิลด์คัพ วันที่ 11-15 ธันวาคม 2567 ณ เมืองพัทยา ประเทศไทย”

“สิ่งที่มีความหมายมาก ได้แก่ การพัฒนาทัวร์นาเมนต์กีฬาไทย กระทั่งสามารถสร้างเครือข่ายไปกว่า 55 ประเทศชั้นนำที่มีชื่อเสียงทั่วโลก นักกีฬาได้ให้การยอมรับ เชื่อถือสถานะการเป็นองค์กรผู้นำกีฬาโลกของไทย ขณะนี้ WGP#1 จึงมีภาพของการเป็นองค์กรจัดกีฬาความเร็วทางน้ำ อันดับที่ 1 ของโลก ในประเภทกีฬาวอเตอร์เจ็ต”
 
“บันไดความสำเร็จที่ตามมาคือด้านสื่อ สถานีโทรทัศน์มาตรฐานทั่วโลกกว่า 70 ช่อง ออกอากาศการแข่งขันถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม และไฮไลต์ทำให้ WGP#1 มียอดผู้ชมกว่า 60 ล้านคนต่อสนาม หรือประมาณ 250 ล้านคนต่อปี ซึ่งแม้ว่าคอนเทนต์กีฬานี้ยังไม่ได้ดังเป็นกีฬาเกรด A มีรายได้ค่าลิขสิทธิ์ไม่มาก แต่ก็เป็นคอนเทนต์ที่สามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนสูงอย่างน่าพอใจ WGP#1 จึงต้องมุ่งการพัฒนาด้านสื่อมาก เป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างความสำเร็จยิ่งขึ้น”
 
“ส่วนปัญหาอุปสรรคที่พบบ่อย จะเป็นด้านวิสัยทัศน์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารกีฬาบางท่านถามว่า ไทยจะขึ้นไปเป็นผู้นำโลกไปทำไม ทำไมไม่เป็นผู้ตามต่างชาติ เพราะง่ายและไม่ต้องเหนื่อย เราก็นิ่งไป หรือเรื่องโครงสร้างองค์กรกีฬา เช่น การกีฬาแห่งประเทศไทย ไม่ได้วางรากฐานเพื่อรองรับ หรือผลักดันให้กีฬาไทยตั้งสหพันธ์กีฬาเอเชีย หรือระดับนานาชาติ ซึ่งก็แปลว่า ไทยไม่ได้มีนโยบายที่จะเป็นผู้นำกีฬาอยู่แล้ว มีโครงสร้างแค่ทำตามนโยบายฝรั่งเท่านั้น”

“บางท่านอยากพัฒนากีฬาไทยไประดับโลก แต่ไม่เข้าใจว่าต้องใช้สื่อและการพัฒนาคอนเทนต์แข่งขันในตลาดกีฬาโลก เพื่อทัวร์นาเมนต์กีฬาไทยจะสร้างเครดิตแข่งขันกับต่างชาติได้ ส่วนผู้บริหารกีฬาไม่น้อยที่อยากได้ผลงานเร็วๆ ก็จะมองข้ามทัวร์นาเมนต์กีฬาไทยไปเลย ใช้วิธีซื้อลิขสิทธิ์ต่างชาติมาจัดฯ อย่างเดียว ปรากฏว่ากีฬาไทยไม่ได้พัฒนาโครงสร้างใดๆ ฯลฯ การพัฒนาโครงสร้างกีฬาระยะยาว (Long Term) โดยเฉพาะโครงการทรัพย์สินทางปัญญา จึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น เมื่อเห็นท่านนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน และรัฐบาล มีนโยบายพัฒนาประเทศด้าน IP เพื่อชาติไทยยืนบนขาตัวเองอย่างแข็งแกร่ง จึงขอฝากถึงผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาและพัฒนาอย่างจริงจัง”