หน้าแรกแกลเลอรี่

“ลีกพระรอง คือความภาคภูมิใจของประเทศ อย่าทิ้ง” โดย..กล้า ปีนเกลียว

MR .Unknown

8 เม.ย. 2567 22:03 น.

หลังจากช่วงฮันนีมูนสวีท การได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯหญิงคนแรกมาได้ 2 เดือน ทีมฟุตบอลชาติไทยสามารถเสมอเกาหลีใต้ถึงบ้านฉลองวันเกิดมาดาม จากนั้นก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ คือทีมชาติไทยก็กลับมาแพ้เกาหลีใต้เหมือนเดิมแม้จะเล่นในบ้าน ฟุตบอลหญิงไปอุ่นเครื่องก็แพ้นิวซีแลนด์ไปสบาย 0-4 ก็เป็นสกอร์ตามปกติของฟุตบอลไทยเหมือนในสมัยอื่นๆ ซึ่งนโยบายสวยหรู ฝันต่างๆที่เตรียมไว้ก็คงต้องรีบนำออกมาใช้ ไม่ใช่แค่ดำเนินการไปตามแผนพีอาร์ ประชาสัมพันธ์ให้สวยหรูตามสไตล์นายกฯ แต่การทำงานสมาคมกีฬาฯอันดับ1 ของประเทศ ต้องจับต้องได้ มีผลงานเป็นรูปธรรมจากเนื้อหา ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีวี่แววว่ามันจะเปลี่ยนแปลงอะไร

อาทิในลีก เรื่องผู้ตัดสินก็กลับมาจับสลากเอาเหมือนเดิม ฟุตบอลหญิงก็ยังใช้โค้ชเดิมๆ ทำงานแบบเดิม ฟุตบอลชายทีมชาติก็แค่เปลี่ยนโค้ช

อย่างที่เคยนำเสนอไปว่า สมาคมฟุตบอลฯควรจะมี เลขาธิการสมาคมฯที่มีความสามารถมาช่วย งาน ไม่ใช่เอาพีอาร์ส่วนตัวมาใช้งานฟุตบอลฯเพราะทั้ง มาดามตี๋ มาดามโม ก็ไม่ใช่นักฟุตบอลฯคนฟุตบอล รู้เรื่องฟุตบอล มาดำเนินการเรื่องฟุตบอลทั้งหมด ไม่งั้นฟุตบอลไทยจะขับเคลื่อนด้วยมาดามแป้งแต่เพียงผู้เดียว สากกะบือยันเรือรบ มันย่อมเป็นไปไม่ได้

เลขาฯนั้นมีบทบาทสำคัญ แทบจะเรียกได้ว่า เป็นนายกฯเงา เพราะเป็นมือทำงานของสมาคมฯตัวจริง คอยสั่งการดำเนินการ เพื่อให้กิจการต่างๆ เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และสามารถออกแบบการทำงาน วางแผน และทำงานให้เกิดประสิทธิภาพได้

หากมาดาม ยังใช้ คุณภาทิศ ศุภพงค์ เลขาฯคนเดิมเพื่อเตรียมไว้สำหรับงานฟีฟ่าคองเกรส ไม่ใช้งานด้านอื่น ก็แนะนำว่า ควรจะหาคนอื่นมานั่งเลขาฯจริงจัง แล้วตั้งคุณ ภาทิศ ไปเป็นประธานจัดการงานฟีฟ่าคองเกรสเอาก็ได้ งานอื่นๆของสมาคมฯจะได้ไม่มะรุมมะตุ้มอยู่ที่มาดามคนเดียวรวมถึงเลขาฯส่วนตัวที่เป็น เลขาฯฝ่ายประชาสัมพันธ์

ล่าสุด มาดามแป้ง ประกาศเรื่องการถ่ายทอดสดฤดูกาลหน้าเรื่อง การประสานงานกับทางทรูวิชั่นเพื่อถ่ายไทยลีก 1 ซึ่งก็ยังไม่รวมกับไทยลีก 2 และ 3

แต่ก็คาดว่า ไทยลีก3 ก็จะได้ สยามสปอร์ตมาช่วยขับเคลื่อนดำเนินการถ่ายทอดตรงนี้ แต่เท่าที่ผ่านมา งบประมาณที่ขาดแคลนจากบริษัทไทยลีก และรัฐบาล ก็คงไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มรูปแบบ ถ่ายได้หลากหลายต่อสัปดาห์ ก็ยังไม่สามารถสร้างมูลค่าได้ชัดเจน

ที่สำคัญคือ ไทยลีก 2 ที่ถูกมองว่า มีมูลค่าน้อยมาก กลายเป็นวลี “ลีกพระรอง” ตัวจริง ที่ยังไม่ได้รับการเหลียวแลจริงจัง ปีที่ผ่านมาไม่มีการถ่ายทอดสดทีวี และมีการนำเสนอการประขาสัมพันธ์ที่น้อยมากจากไทยลีก และดูจะยังไม่มีอนาคตในวันข้างหน้าต่อไป จนสโมสรลีกพระรองตอนนี้ อาจจะล้มตายหายจากไปเองตามธรรมชาติ

สาเหตุที่สโมสรลีก2 ต้องล้มหายตายจากไปตามธรรมชาติ เพราะรายรับกับรายจ่าย ไม่สมดุลย์กันอย่างมาก ด้วยระบบการจัดการของไทยลีกและสมาคมฯเอง

กล่าวคือ ลีกสอง มีทีมแข่งขันมากกว่าไทยลีก มีจำนวนแมตช์มากกว่า แต่ระบบการแข่งขันเหมือนกัน ทว่ารับเงินรายได้ไม่เท่ากัน แทบจะเรียกได้ว่า แตกต่างกันราวฟ้ากับเหวก็ได้
จำนวนแมตช์มากกว่า และเดินทางรอนแรมไปทั่วประเทศอย่างแท้จริง ตัวอย่าง เชียงใหม่ แพร่ กระบี่ หนองบัว จันทบุรี กาญจนบุรี ลำปาง นครศรีฯ โดยปีหน้ามี ศรีสะเกษ เข้ามาเสริม แค่ค่าเดินทางก็แทบอ้วกแล้ว

เคยสอบถามทีมกระบี่ซึ่งสุดท้ายต้องตกชั้นไปในซีซั่นนี้ว่าเดินทางด้วยวิธีใดในการไปแข่งขันจังหวัดห่างไกล ทางโกฉวน ก็บอกว่า แม้จะลำบากยากไร้เงินฝืดเคืองก็ต้องให้นักเตะบินไปแข่ง เวลามีแมตช์ ลำปาง เชียงใหม่ มีต้นสัปดาห์กลางสัปดาห์ หากทีมนั่งรถไปยังไงก็ไม่ทันอยู่ดี

ค่าใช้จ่ายเดินทาง ที่พักมากแล้ว ส่วนนักเตะโค้ช ค่าเหนื่อย ก็ไม่ได้หนีห่างกับทีมไทยลีกมากนักเพราะเกรดนักบอลก็ต้องดีกว่าลีก 3 และหากอยากขึ้นชั้น เกรดนักเตะก็ต้องระดับ ไทยลีก 1 ซึ่งความสามารถก็ต้องมาพร้อมกับค่าเหนื่อยที่สูงลิ่ว

นี่คือ ความชอกช้ำของลีกสอง

จริงๆแล้ว ไทยลีกสอง เป็นลีกที่ดี และฤดูกาลหน้าแทบจะเรียกได้ว่า มันคือลีกเมืองไทยอย่างแท้จริง เพราะจะมีแต่ทีมจังหวัดล้วนๆไม่มีทีมองค์กรอีก

หลังจาก คัสตอม กับ มี.เกษตรศาสตร์ตกชั้นไป ลีกสองก็จะมีทีมจังหวัดที่ครอบคลุมอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศเท่านั้น นับเป็นลีกที่น่าภาคภูมิใจและน่าสนใจ เป็นทีมที่มาจากเมืองต่างๆเฉกเช่น พรีเมียร์ลีกอังกฤษ เยอรมัน สเปน ฯ อันเป็นลีกระดับโลก จุดนี้คือจุดที่อยากจะฝากมาดามและไทยลีก

ลีกสองเป็นลีกที่มีคุณค่าและความภาคภูมิใจ ตั้งใจทำให้ดี ทำให้มีคุณค่า เอาเลขาฯพีอาร์
ส่วนตัวมาพีอาร์ฟุตบอลลีกสอง จะตรงงานเสียกว่า มีการแถลงข่าวลีกสอง ถ่ายทอดลีกสอง ประชาสัมพันธ์ทีมให้คล้ายโปรโมทเมืองรอง ดูบอลไปเที่ยวไป เที่ยวให้ทั่วไทยกับลีกรอง จับมือการท่องเที่ยวเอางบประมาณมารวมกัน

ลีกรองก็จะเป็นลีกที่มีมูลค่า หากเราทำให้มันมีมูลค่า

กล้า ปีนเกลียว