หน้าแรกแกลเลอรี่

ศึกชิงเจ้าเอเชีย

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

24 ก.พ. 2567 05:04 น.

เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย สำหรับการเป็นเจ้าภาพศึกรถ จักรยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีปอย่าง “เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปียนชิป”

ในทุกๆปี ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ สร้างความประทับใจต่อเนื่อง

ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน สนามช้างฯและทู วีลส์ มอเตอร์ เรซซิ่ง เจ้าของลิขสิทธิ์รายการนี้จากประเทศมาเลเซีย ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวสำหรับการซิ่งของฤดูกาลนี้ไปเป็นที่เรียบร้อย

ปีนี้เป็นการแข่งขันปีที่ 28 เก็บคะแนนสะสมทั้งสิ้น 6 สนาม ใน 5 ประเทศ ประกอบไปด้วย จีน, ญี่ปุ่น, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และไทย

ที่สำคัญประเทศไทยของเราได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพถึง 2 สนาม

สร้างความภูมิใจด้วยการเป็นเจ้าภาพปีที่ 10 ติดต่อกัน

เริ่มตั้งแต่พรี-ซีซันเทสต์ ในวันที่ 13 มี.ค., สนามเปิดฤดูกาล วันที่ 15-17 มี.ค. และสนามที่ 6 ตัดสินแชมป์และฉลองแชมป์ วันที่ 6-8 ธ.ค.

ดวลความเร็วทั้งสิ้น 4 รุ่น ได้แก่ เอเชีย ซุปเปอร์ไบค์ 1000 ซีซี, ซุปเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี, เอเชีย โปรดักชัน 250 ซีซี และอันเดอร์โบน 150 ซีซี

นักแข่งไทยที่จะลงทำหน้าที่ ได้แก่ รุ่นเอเชีย ซุปเปอร์ไบค์ 1000 ซีซี มี “เจ้าชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ จากทีมฮอนด้า เอเชีย ดรีม เรซซิ่ง วิท เอสเตโม พร้อมด้วย “แชมป์” ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ จากทีมแอสเตโม เอสไอ เรซซิ่ง วิท ไทย ฮอนด้า ชิงชัยลุ้นเจ้าความเร็ว

รุ่นซุปเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ จากยามาฮ่า เทค นี ทีม อาเซียน จะต้องขับเคี่ยวกับคู่แข่งอย่าง 2 นักบิด จากฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ “มิกซ์” ธนัช ละอองปลิว และ “ไม้คิว” เกียรติศักดิ์ สิงหพงศ์ รวมทั้งนักบิด ชื่อดังของไทยคนอื่นๆ และมีคู่ต่อสู้จากอินโดนีเซีย มาเลเซีย ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง เวียดนาม จีน เยเมน ร่วมดวลความเร็ว

สำหรับประเทศไทยนอกจากจะเป็นเจ้าภาพสนามแรกและสนามสุดท้าย (สนามที่ 6) แล้ว ยังมีการ แข่งขันในสนามอื่นๆที่นักบิดทุกคนต้องทำคะแนน

ทั้งในสนามที่ 2 วันที่ 19-21 เม.ย. ที่จูไห่ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศจีน, สนามที่ 3 วันที่ 7-9 มิ.ย. ที่สนามโมบิลิตี้ รีสอร์ท โมเตกิ ประเทศ ญี่ปุ่น, สนาม 4 วันที่ 26-28 ก.ค. ที่สนามเปอร์ตามินา มันดาลิกา ประเทศอินโดนีเซีย และสนามที่ 5 วันที่ 13-15 ก.ย. ที่เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย

สนามประเดิมที่ประเทศไทยจะเป็นการเปิดหัว ว่า นักบิดคนไหนจะเก็บคะแนนสะสมเพื่อเริ่มต้นก้าวแรกสู่บัลลังก์จ้าวเอเชีย

ยิ่งถ้านักบิดไทยคว้าแชมป์โฮมเรซด้วยแล้ว ยิ่งจะทำให้มีความมั่นใจ ส่งผลถึงโอกาสที่จะคั่วแชมป์ในสนามต่อๆไป

แฟนๆมอเตอร์สปอร์ตตัวจริงต้องเคลียร์คิว เอาให้ดีตั้งแต่ตอนนี้

แล้ววันที่ 15–17 มี.ค. ไปเจอกันที่บุรีรัมย์.

ยุบสภา

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่