หน้าแรกแกลเลอรี่

เร่งขจัดเหลือบ

โจโจ้

22 ก.พ. 2567 05:04 น.

เกือบจะห้าเดือนแล้วสำหรับประเด็นร้อนแรงที่มี “สารวัตรโจ้” พ.ต.ท.สืบศักดิ์ ผันสืบ อดีตนักตะกร้อทีมชาติไทย ออกมา เขย่าวงการลูกหวายในยุคเปลี่ยนถ่ายนายกพอดิบพอดีจาก “บิ๊กจา” พลตรีจารึก อารีราชการัณย์เป็น “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ เข้ามาบริหารงานต่อ

ประเด็นที่ก่อนหน้านี้ “ตุ๊ก” ธิดาวรรณ ดาวสกุล อดีตนักตะกร้อหญิงทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์และซีเกมส์หลายสมัย ออกมาจุดประเด็นเรื่องอื้อฉาวในวงการตะกร้อทีมชาติไทย ที่นักกีฬาทีมชาติหลายคนเคยถูกสตาฟฟ์โค้ชเรียกรับส่วนแบ่ง จากเงินอัดฉีดของนักกีฬาที่ได้รับจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่กวางโจว เมื่อปี 2010

เงินส่วนแบ่งหากดูกันจริงๆ ในส่วนของโค้ชและสมาคมก็มีสัดส่วนที่ชัดเจนกับความสำเร็จของเหรียญรางวัล ตรงนี้เชื่อว่านักกีฬาไม่ได้ติดใจหาก ไม่ได้ถูกหักเพิ่มจากนี้

ส่งผลให้ “สารวัตรโจ้” ในฐานะพี่ใหญ่ต้อง ออกมาทำหน้าที่แม่ทัพเดินหน้ายื่นเรื่องร้องเรียนผู้จัดการทีมและผู้ฝึกสอนตะกร้อทีมชาติไทย กรณี “รีดเลือดกับปู” หักเงินรางวัลนักกีฬา

ได้มีโอกาสเจอคนในและนอกวงการกีฬาหลายคนพยายามถามถึงประเด็นเด็ดดังกล่าวว่าไปถึงไหน หลังเห็นว่าคลื่นลมเริ่มสงบ

เชื่อว่า “นายกต้อม” คงกำลังเร่งขจัดปัญหาที่ เกิดขึ้น เพราะถือเป็นภัยสังคมของวงการเซปักตะกร้อ ไทยที่หลายฝ่ายกำลังจับตามองอยู่อย่างใกล้ชิด

ปัญหาแบบนี้ไม่ได้เพิ่งเกิด แต่คงจะสะสมหมักหมมมานานพอสมควรจนถึงวันที่ภูเขาไฟเริ่มระเบิด ทำให้เริ่มมองเห็นขยะใต้พรมที่มีอยู่พอสมควร และมั่นใจว่าคงไม่ใช่แค่วงการตะกร้อเท่านั้น กีฬาประเภทอื่นก็น่าจะมี เพียงแต่ยังไม่มีเหตุก็เท่านั้น

ตอนนี้หลายฝ่ายยังคงเฝ้าดูว่าจะมีบทลงโทษออกมาอย่างไรและหาผู้กระทำผิดอย่างแท้จริงที่ไม่ใช่แพะรับบาปได้หรือไม่

สิ่งเหล่านี้หากเราขจัดให้หมดไปได้เชื่อว่าจะทำให้วงการกีฬาเติบโตและก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงโดยไม่มีเรื่องตะขิดตะขวงใจ เช่นเดียว กับนักกีฬาก็จะทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถนำพาความสำเร็จมาสู่ประเทศชาติ

ตราบใดถ้าเรื่องยังเงียบเหมือนพายเรือในอ่างน้ำไม่เร่งสะสางหรือปฏิรูปให้ดีขึ้น เชื่อว่าไม่นาน วงการกีฬาไทยก็คงจะเสื่อมและอับเฉาหาความสำเร็จไม่เจอ

คนเหล่านี้คงไม่แตกต่างอะไรกับ “เหลือบ” ในวงการกีฬาดีๆนี่เองที่คอยดูดเลือดดูดเนื้อจนทำให้ความสามารถของนักกีฬาตกไป

วงการลูกหวายฝากความหวังไว้ที่ “บิ๊กต้อม” เพียงคนเดียวที่จะมาขจัดเหลือบให้หมดไป และสานต่อความสำเร็จเหมือนในอดีตที่ผ่านมา.

โจโจ้

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่