หน้าแรกแกลเลอรี่

3 แคนดิเดต เปิดศึกแย่งนายกสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

11 ก.พ. 2567 05:16 น.

กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง สำหรับสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย เมื่อวันเลือกตั้งนายกสมาคมฯคนใหม่ใกล้เข้ามาแล้ว

หลังจาก “บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ นายกสมาคมฯคนปัจจุบัน กำลังหมดวาระการทำหน้าที่

โดยวันเลือกตั้งครั้งนี้ กำหนดไว้ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ห้องประชุมสมาคมกีฬายิงปืนฯ สนามกีฬาหัวหมาก เวลา 13.30 น.

ทำไมถึงน่าสนใจ นั่นก็เพราะหลังจากคลื่นลมสงบไปได้เกือบ 4 ปี ทุกอย่างในช่วงที่นายสกล เข้ามาบริหารงานเข้าสู่ภาวะปกติ จากที่ก่อนหน้านั้นกินเวลาเป็น 10 กว่าปี ที่มีปัญหาเกิดขึ้นสารพัด

มีทั้งชิงดีชิงเด่น แย่งอำนาจ เล่นพรรคเล่นพวก มีปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงนักกีฬา ปัญหากระสุนซ้อมไม่พอ บานปลายจนถึงขั้นฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาลกันไม่หยุด

เป็นที่เอือมระอาของคนวงการกีฬา

มาจนถึงวันนี้ วันที่การทำหน้าที่ของ “บิ๊กเสือ” ซึ่งนอกจากเป็นนายกสมาคมฯ ยังเคยเป็นอดีตรองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และรักษาการผู้ว่าการ กกท.ช่วงหนึ่ง จะหมดลงตามวงรอบ

ก็มีผู้ที่ก้าวขึ้นมาท้าชิงตำแหน่งสำคัญนี้

คนดังกล่าว คือ “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งปัจจุบันเป็นนายก
องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี

ครั้งนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์เปิดหน้าอาสาเข้ามาด้วยการชูนโยบาย “บริหารงานโปร่งใส ร่วมใจพัฒนาให้สมาคมกีฬายิงปืนฯก้าวไกลสู่สากล”

พร้อมกับทิ้งทายไว้ในวันเปิดตัวด้วยว่า ใครที่เข้ามาแล้วทำตัวเป็นมอดกัดแกะแทะเล็มอยู่แล้วทำลาย เพื่อหวังผลประโยชน์หรือต้องการเข้ามากอบโกยจากอะไรก็ตาม คนพวกนี้จะต้องถูกกำจัดให้หมดไปอย่างเร็วที่สุด

โดย “บิ๊กแจ๊ส” ได้ระดมทีมงานมือดีมาร่วมงานหลายคน ที่น่าสนใจ นำโดยนายมนตรี ไชยพันธุ์ อดีตรองผู้ว่าการ กกท. และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ หากยังจำกันได้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เคยได้รับมติเอกฉันท์ 65 เสียง จากสโมสรสมาชิกสมาคมกีฬายิงปืนฯ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2557 หรือเมื่อ 10 ปีก่อน ให้เป็นนายกสมาคมฯคนใหม่

แต่นายมนตรีที่ตอนนั้นเป็นรองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ และวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่ กกท. แต่งตั้งให้เป็นคณะทำงานบริหารงานชั่วคราว เพื่อขับเคลื่อนส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันรายการนานาชาติ ไม่รับรอง

ระบุว่า การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นไม่ถูกต้อง กกท. ไม่สามารถรับรองผลได้ ให้เหตุผลคณะกรรมการและสมาชิกที่มาเลือกตั้งครั้งนั้นไม่ได้รับการรับรองจากกกท.อยู่ก่อนแล้ว

“กกท. ไม่สามารถให้การรับรองการเลือกตั้งได้ เพราะผิดข้อบังคับมาตั้งแต่ต้น ตั้งแต่การประชุมครั้งแรก ปัญหาที่เกิดขึ้นหากจัดการประชุมเลือกตั้งให้ถูกต้องตามขั้นตอนตามข้อบังคับก็ไม่มีปัญหา เราทำตามหน้าที่ไม่มีอคติใดๆ” นายมนตรีกล่าวไว้ในตอนนั้น

แต่สำหรับครั้งนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์และนายมนตรีได้มาร่วมงานเป็นทีมงานเดียวกันเป็นที่เรียบร้อย

ขณะเดียวกัน “บิ๊กเสือ” นายสกลที่ขอลงสมัครชิงตำแหน่งอีกครั้ง ชูแนวทางสร้างสมาคมให้เข้มแข็ง พัฒนาบุคลากรกีฬายิงปืนให้มีศักยภาพก้าวไกลสู่สากล

ยึดหลักบริหารสมาคมให้มีความเจริญ ไม่มีปัญหาการฟ้องร้อง ไม่มีปัญหาเรื่องการบริหารลูกกระสุน

พัฒนาบุคลากรของสมาคมให้มีทักษะรอบรู้มีประสบการณ์ ทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงาน ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน ส่วนนักกีฬาต้องพัฒนาความสามารถให้ทัดเทียมกับนานาชาติ

สรรหาผู้ฝึกสอนทั้งไทยและต่างประเทศเข้ามาพัฒนานักกีฬาไทยให้มีเทคนิคสูงขึ้น “ตอนแรกตั้งใจจะวางมือแล้ว เพราะจากการ บริหารงานมา 4 ปี ไม่มีปัญหาเรื่องฟ้องร้อง ไม่มีปัญหาเรื่องกระสุน เลยอยากสนับสนุนให้ น.ส.โศภิสรา ทิพยมณฑล เลขาธิการสมาคมฯ ก้าวขึ้นไปเป็นนายกสมาคมฯบ้าง

แต่เมื่อเลขาฯลงสมัครชิงตำแหน่งนายกไปได้สักพัก ก็มาสารภาพว่ายังไม่ค่อยพร้อมเท่าไหร่ โดยเฉพาะเรื่องการเป็นผู้นำ เลขาฯอยากให้ผมลงสมัครชิงตำแหน่งด้วยอีกครั้ง ก็ลังเลคิดอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนตัดสินใจที่จะลงสมัครอีกครั้ง” นายสกลกล่าว

โดยการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬายิงปืนฯ ครั้งนี้ ได้มีการประกาศรายชื่อ และเบอร์ผู้สมัครชิงตำแหน่งอย่างเป็นทางการออกมาด้วย

เบอร์ 1 น.ส.โศภิสรา ทิพยมณฑล เบอร์ 2 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง และเบอร์ 3 นายสกล วรรณพงษ์

ซึ่งนี่คือ 3 แคนดิเดตที่จะต้องแย่งเก้าอี้กัน แน่นอนคงต้องดวลเดือดกันอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ทั้งหมดอยู่ที่สโมสรสมาชิกที่มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ 28 สโมสรสมาชิก และสโมสรสมาชิกที่มีสิทธิ์เลือกคณะกรรมการบริหารสมาคม 34 สโมสร จะตัดสินใจอย่างไร

ว่ากันว่า จากการเช็กคะแนนเสียงกันล่าสุดในตอนนี้ยังสูสีกันอยู่ โดยเฉพาะนายสกลและ พล.ต.ท.คำรณวิทย์เบียดคู่คี่กันเหลือเกิน แต่สุดท้ายผู้ที่เข้าวิน จะมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น แฟนๆกีฬาติดตามกันให้ดี

24 นี้ มีคำตอบ...

กัญจน์ ศิริวุฒิ เรื่อง

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่