หน้าแรกแกลเลอรี่

ช้าๆก็ดี

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

3 ม.ค. 2567 05:06 น.

คนชอบวิ่ง ไม่ว่าจะวิ่งช้าหรือเร็ว ล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น ขอแค่ประมาณตน และค่อยๆพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ

รู้หรือไม่...การวิ่งช้าๆก็มีประโยชน์ มากมาย เพจ “วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี” เขาบอกเอาไว้ ดังนี้

หลายคนอาจมองข้าม “การวิ่งจ๊อกกิ้งช้าๆ” และคิดว่า “การวิ่งที่ดีที่สุดคือต้องวิ่งเร็วเท่านั้น” แต่ในช่วงแรกของการเริ่มต้นวิ่ง เรายังไม่ควรตั้งเป้าหมายเป็นความเร็วนะครับ เพราะการเพิ่มความเร็วในการวิ่งที่มากและเร็วเกินไป จะทำให้เราได้รับบาดเจ็บได้

“Slow Jogging” หรือการวิ่งช้าๆ ก็มีประโยชน์หลายอย่างที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง วันนี้แอดรวบรวมมาไว้ให้แล้ว ไปอ่านกัน

1.ช่วยเพิ่มความหลากหลายในการฝึก การฝึกแบบ 80/20 การฝึกวิ่งทั้งช้าและเร็วดีกว่าวิ่งโดยใช้ความเร็วเท่าเดิมไปทุกวันแน่นอน

2.ช่วยลดโอกาสได้รับบาดเจ็บ และการ Over Training การวิ่งด้วยเพซเท่าเดิมทุกวัน จะทำให้เรามีอาการบาดเจ็บได้ เพราะร่างกายต้องเจอกับระดับความเครียดและความเข้มข้นเดิมๆ

3.ช่วยเพิ่มระดับความฟิตด้านแอโรบิกให้เรา การวิ่งช้าเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ที่ช่วยให้ปอดและหัวใจแข็งแรงขึ้น เมื่อหัวใจแข็งแรงขึ้นก็สามารถสูบฉีดเลือดได้ดีขึ้น สามารถปั๊มเลือดและออกซิเจนได้เร็วกว่าเดิม

4.การวิ่งช้านั้นดีต่อสุขภาพของเรา การวิจัยพบว่า การวิ่งช้าในระดับความเข้มข้นต่ำ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากสาเหตุต่างๆได้มากกว่าการฝึกวิ่งเร็ว

5. การวิ่งช้าก็ช่วยเผาผลาญแคลอรีเหมือนกันนะ ถ้าเพื่อนๆต้องการคุมน้ำหนัก การวิ่งช้าจะช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินได้ แม้ว่าอัตราการเผาผลาญจะช้ากว่าการวิ่งเร็วก็ตาม แต่การวิ่งช้าจะทำให้สามารถวิ่งได้ในระยะเวลาที่นานกว่าแน่นอน

6.ช่วยให้ร่างกายมีประสิทธิภาพในการเผาผลาญไขมันมากกว่าเดิม การฝึกวิ่งจ๊อกกิ้งช้าๆ จะส่งเสริมการเผาผลาญไขมัน ช่วยให้วิ่งได้เร็วกว่าเดิม โดยร่างกายนำไขมันไปใช้เป็นพลังงานมากกว่าคาร์โบไฮเดรต ซึ่งมันมีประโยชน์ต่อนักวิ่งมาราธอน รวมไปถึงคนที่ต้องการเบิร์นไขมันในร่างกายด้วย

7.ช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวของร่างกาย การวิ่งช้าจะช่วยส่งเสริมการหมุนเวียนโลหิต ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากการออกกำลังกายหนักได้ ไม่เพียงแต่ลดโอกาสได้รับบาดเจ็บเท่านั้น แต่ยังทำให้เราพร้อมเผชิญการฝึกวิ่งเร็วในครั้งต่อไป ซึ่งต้องใช้พลังงานและความเข้มข้นมากขึ้นอีกด้วย

8.ช่วยส่งเสริมฟอร์มในการวิ่งของเรา เมื่อเราวิ่งแบบง่ายๆ จิตใจของเราจะมีเวลาไปโฟกัสกับฟอร์มการวิ่งมากยิ่งขึ้น เราจะมีเวลาไปใส่ใจจังหวะการสับขา การแกว่งแขน การใช้กล้ามเนื้อแกนกลาง ซึ่งจะทำให้เราได้ใช้ร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ

9.ช่วยให้เราสนุกไปกับการวิ่งมากขึ้น การวิ่งช้าช่วยให้เรามีโอกาสได้ชื่นชมไปกับวิวธรรมชาติรอบตัว และถ้าวิ่งกับเพื่อนก็จะได้สนุกไปกับการพูดคุย เป็นการออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพจิต และช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้.

ยุบสภา

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม