หน้าแรกแกลเลอรี่

สวรรค์ของนักวิ่ง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

18 ธ.ค. 2566 05:23 น.

ทันทีที่เลี้ยงฉลองปีใหม่กันเสร็จสรรพ บรรดานักวิ่งทั้งหลายคงจะตั้งหน้า ตั้งตารอคอยงานวิ่งที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ในบ้านเรา “บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 พรีเซนเต็ด บาย เครื่องดื่มตราช้าง” จะมีขึ้นในวันที่ 27 ม.ค.2567 ครั้งนี้ซึ่งเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน จะต้องพิเศษ อย่างยิ่ง

เมื่อรายการนี้จะเป็นงานวิ่งมาตรฐานโลกระดับ Gold Label ระยะมาราธอน อย่างเป็นทางการ ปีแรก รายแรก และรายเดียวของประเทศไทย รวมทั้ง เป็นโกลด์ มาราธอนแรกของโลกในรูปแบบไนต์รัน อีกด้วย

การแข่งขันแบ่งเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะมาราธอน (42.195 กม.), ระยะฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.), ระยะ มินิมาราธอน (10.0 กม.), ระยะฟันรัน (4.554 กม.) โดยเส้นทางจะออกสตาร์ตปล่อยตัวจากสนามแข่งรถระดับโลก “ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต” โดยเข้าเส้นชัยที่ “สนามฟุตบอลช้าง อารีนา”

เป็นโอกาสเดียวที่จะได้วิ่งชมบรรยากาศทั้งในสนามแข่งรถระดับโลกและสนามฟุตบอลชื่อดัง

นอกจากนี้ ยังเป็นการวิ่งที่ได้สัมผัสธรรมชาติ บรรยากาศยามค่ำ แสงสีเสียงสุดอลังการ โดยเฉพาะที่ อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก จะได้ชมวิวอุโมงค์ไฟบริเวณสันเขื่อน รวมทั้งผ่านจุดแลนด์มาร์กที่สวยงาม ต่างๆที่มีการประดับไฟสุดตระการตา ที่พระบรม ราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 1 รวมทั้งศาลหลักเมืองที่งดงามด้วยศิลปะขอมโบราณ

ขณะเดียวกันก็จะมีทัพกองเชียร์คอยให้กำลังใจตามเส้นทาง เรียกได้ว่ามีจำนวนมากที่สุด และไม่เหมือน กับที่ไหนในโลก

ตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการแข่งขัน (Race Director) เผยว่า จากผลสำรวจ ความพึงพอใจหลังจบการแข่งขัน นักวิ่งเทใจโหวตให้กับ “กองเชียร์ที่รอต้อนรับตลอดเส้นทาง” เป็นอันดับหนึ่ง นอกจากนี้ เส้นทางวิ่ง, จุดบริการน้ำดื่ม, เจ้าหน้าที่ด้านต่างๆ, จุดปฐมพยาบาลและหน่วยแพทย์ เคลื่อนที่ ฯลฯ ยังได้รับคำชื่นชม

ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ 4.70 เต็ม 5 คะแนน

ในปี 2024 บุรีรัมย์มาราธอน ยังคงได้รับการ ตอบรับอย่างดีจากนักวิ่งทั่วโลก และอีลิทระดับท็อปร่วมลงแข่งขัน 46 ชาติ

รวมกว่า 30,000 คน จากการ ร่วมแรงร่วมใจจากภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อผลักดันให้เกิดกิจกรรมใหม่ๆ รวมไปถึงความสนุกสนาน สีสันต่างๆที่จะสร้างความประทับใจให้แก่นักวิ่งที่เข้าร่วมงานจนทุกอย่างพร้อมสมบูรณ์แบบ

เป้าหมายคือการทำให้บุรีรัมย์ มาราธอนเป็น 1 ใน Destination ที่เทียบเท่ากับ Majors Marathon จากทั่วโลกให้ได้ สมกับคำที่ว่า “บุรีรัมย์ มาราธอน” เป็นงานวิ่งที่ดีที่สุด

เราต้องการทำให้บุรีรัมย์เป็น “สวรรค์ของนักวิ่ง” อย่างแท้จริง.

ยุบสภา

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่