หน้าแรกแกลเลอรี่

"สมาคมตะกร้อฯ" แจงชัดวิธีหา "ตัวการ" โกงเงินนักกีฬาตะกร้อ นับ 10 ล้านบาท เอเชียนเกมส์ 2022

ไทยรัฐออนไลน์

29 พ.ย. 2566 17:59 น.

ธนา ไชยประสิทธิ์ นายกสมาคมตะกร้อฯ ยืนยัน ใช้มาตรการแก้ปัญหาเงินนักกีฬาเอเชียนเกมส์ 2023 ถูกหักนับ 10 ล้าน ใน 30 วันทำการ

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ความเคลื่อนไหวสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย จากกรณีที่ พันตำรวจโทสืบศักดิ์ ผันสืบ, สุริยัน เป๊ะชาญ, พูนศักดิ์ เพิ่มทรัพย์ และ สมพร ใจสิงหล ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนการทำหน้าที่ของผู้จัดการทีมชาติไทย, ผู้ฝึกสอน ทีมตะกร้อทีมชาติไทยที่ไม่โปร่งใส และมีการเรียกรับเงินจากนักกีฬาทั้งในอดีตและปัจจุบัน เคสล่าสุดที่เกิดขึ้นคือ ศึกเอเชียน เกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน โดยมี นายบุญชัย หล่อพิพัฒน์ อุปนายกสมาคมตะกร้อแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับเรื่อง เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย (บ้านอัมพวัน) โดยเป็นเงินจำนวน 10 ล้านบาท (รวมทั้งทีมชายและหญิง)

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย ในหลากหลายประเด็น แต่ที่น่าจับตาคือ "การเรียกรับเงินจากนักกีฬาทั้งในอดีตและปัจจุบัน" ว่าจะมีการแก้ปัญหาอย่างไร

นายธนา ไชยประสิทธิ์ นายกสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังประชุมว่า "เรื่องที่ร้องเรียนมีการหารือกัน และนำเรื่องที่มีการร้องเรียนเข้าที่ประชุม และได้รับเรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด โดยกรรมการนำโดย อาจารย์สมพงษ์ ชาตะวิถี เป็นประธาน และมีอุปนายกอีก 3-4 ท่าน และมีเลขาธิการสมาคมฯ (ธนวัฒน์ ประสงค์เจริญ) เป็นหนึ่งในกรรมการ และเหรัญญิก นอกนั้นจะมีกรรมการอีก 3 ท่าน ก็จะสอบสวนหาข้อเท็จจริงภายใน 30 วันทำการ อาจจะมีติดปีใหม่อะไรบ้าง ก็คาดว่าไม่เกิน 30 มกราคม 2567 จะหาข้อเท็จจริงได้ เพื่อนำมาในที่ประชุมให้คณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง"

"และต่อไปการคัดเลือกในอนาคต ทั้งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการในการคัดเลือกด้วย ส่วนการจัดสรรเงินรางวัล จะให้มีการพูดคุยกันในที่ประชุมของสมาคมฯ ซึ่งกรรมการทุกท่านจะได้รับรู้ พยายามทำให้โปร่งใสที่สุด ซึ่งจะมีการทำรายงานถึงที่ประชุมให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันเช่นกัน"

"เรายินดี ไม่หนักใจที่จะให้สอบสวน ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องดังกล่าวจะเกิดจากกรรมการชุดก่อนหน้า แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสมาคมฯ เลย เนื่องจากนักกีฬาไปประชุมร่วมกัน ตกลงกันเอง โดยสมาคมฯ เป็นคนโอนเงินให้นักกีฬาโดยตรง และนักกีฬามีการไปประชุมตกลงกับเจ้าหน้าที่ สตาฟฟ์ ซึ่งสมาคมฯ จึงได้ไปชี้แจง ตรงนี้คิดว่าทั้งกรรมาธิการก็รับทราบถึงเรื่องที่ทำในอดีตแล้ว ว่ามีเงินจำนวนหนึ่งหายไป แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร ที่ผมทราบมาคือคู่ซ้อม ตัวสำรอง เจ้าหน้าที่ ซึ่งคณะกรรมการจะไปสืบสวนถึงเรื่องนี้".