หน้าแรกแกลเลอรี่

ลดแรงกระแทก

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

18 ก.ย. 2566 05:09 น.

ใครที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่งเพียงอย่างเดียว แล้วเกิดอาการบาดเจ็บบ่อย เพจ “วิ่งไหนกันปั่นไหนดี” แนะนำว่า ควรออก กำลังกายแบบ “คาร์ดิโอ” สลับกันไปจะดีกว่า ตามข้อมูลดังนี้

รู้หรือไม่ ทุกๆก้าวที่ฝ่าเท้าเรากระทบพื้นจะเกิดแรงกระแทกประมาณ 2 เท่าครึ่งของน้ำหนักตัว!! ทำให้เกิดความตึงเครียด บริเวณกล้ามเนื้อขา กระดูก และเส้นเอ็น

ดังนั้น เราจึงควรเพิ่มการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ที่มีแรงกระแทกน้อยไว้ในตารางออกกำลังกายด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีและป้องกันการบาดเจ็บ

วันนี้แอดมินมี 4 วิธีออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ที่มีแรงกระแทกน้อย (Low Impact Cardio) เหมาะสำหรับนักวิ่งมาฝากด้วยครับ

1.ว่ายน้ำ

เป็นวิธีออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกน้อย เหมาะสำหรับนักวิ่งที่อยู่ในช่วงพักฟื้นร่างกายจากการบาดเจ็บ เช่น กระดูกหักล้า เจ็บเข่า หรือข้ออักเสบ การว่ายน้ำหรือการวิ่งในน้ำ ถือเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุดเมื่อเทียบกับการปั่นจักรยาน และการใช้เครื่องเดินวงรี (elliptical)

2.เครื่องเดินวงรี (elliptical)

นักวิ่งส่วนใหญ่ มักจะเลือกออกกำลังกายโดยการใช้เครื่องเดินวงรี หรือ elliptical เพราะลักษณะการเคลื่อนไหวมันดูคล้ายกับการวิ่งมากที่สุด แต่ไม่มีแรงกระแทกเลย เนื่องจากเท้าจะวางอยู่ที่แป้นเหยียบตลอดเวลา ในขณะที่กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า เอ็นร้อยหวาย น่อง และแขน ยังคงมีการเคลื่อนไหวอยู่

3.ปั่นจักรยาน

การปั่นจักรยานทั้งในร่มและกลางแจ้งเป็นวิธีออกกำลังกายที่ดีต่อหัวใจ, กล้ามเนื้อ Hamstring และกล้ามเนื้อ glutes ซึ่งทั้งหมดนี้มีความสำคัญต่อการวิ่ง และแน่นอนว่าเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ส่งผลกระทบต่อข้อต่อใดๆเลย

4.Rowing Machine

การออกกำลังกายด้วยเครื่องกรรเชียงบก เป็นวิธีออกกำลังกายขณะนั่ง จึงไม่มีแรงกระแทก แต่จะใช้แรงผลักและแรงดันทำให้ได้เหงื่อ และช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสำคัญที่ใช้ในการวิ่ง เช่น กล้ามเนื้อสะโพก กล้ามเนื้อแฮมสตริง และกล้ามเนื้อหลังทั้งส่วนบนและส่วนล่าง

เพื่อนๆที่อยู่ในช่วงพักฟื้นจากการบาดเจ็บ ลองเลือกวิธีออกกำลังกายเหล่านี้ดูนะครับ

เป็นทางเลือกที่จะช่วยเสริมสมรรถภาพการวิ่ง ทำให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง

โดยไม่กระทบกับขาและข้อต่ออีกด้วย.

ยุบสภา