หน้าแรกแกลเลอรี่

ศึกเสือภูเขาใจเกินร้อย-Bike 4 All ปิดฉาก “พีรวิชญ์-ณัฐชา” ผงาดแชมป์ประเทศไทย

ไทยรัฐออนไลน์

10 ก.ย. 2566 15:33 น.

ศึกเสือภูเขาใจเกินร้อย-Bike 4 All ปิดฉาก “พีรวิชญ์-ณัฐชา” ผงาดแชมป์ประเทศไทย “เสธ.หมึก” เผยโปรแกรมปี 67 แข่งเร็วขึ้น สนามแรกที่พิจิตร วันที่ 2-3 ธ.ค. 66

ศึกสองล้อเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 ปิดฉากเรียบร้อย โดย “พีรวิชญ์ สุโพเคน-ณัฐชา สงเคน” สองนักปั่นทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร คว้าแชมป์ประเทศไทยรุ่นเยาวชนชาย-หญิง ส่วน “ภูดล โคตรพรม-ธนัญญา ใจช่วง” จากทีม Core Nutrition ได้แชมป์รุ่นประชาชนชาย-หญิง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยโปรแกรมแข่งขันประจำปี 2567 ประเดิมเปิดฉากปลายปีนี้ ที่บึงสีไฟ แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของ จ.พิจิตร วันที่ 2-3 ธ.ค. 66 ขณะที่การถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ YouTube : TCA Chanal มียอดผู้ชมรวมกว่า 20,000 วิว พร้อมทั้งผู้ชมต่างชาติจาก เกาหลีใต้, คาซัคสถาน, มาเลเซีย, กัมพูชา, ฟิลิปปินส์ และ สปป.ลาว ร่วมรับชมด้วย

การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 4 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 9-10 กันยายน ที่เขื่อนกระเสียว อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่บริเวณสำนักงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว ได้รับเกียรติจาก นายปริญญา เขมะชิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พลเอกวีระกูล ทองมา และ พันเอกสุนทร สัมฤทธิสุทธิ์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมในพิธี

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง, พ.ต.อ.ทัตเทพ เลิศลักษณ์มีพันธ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรด่านช้าง, พญ.จิราพร พลายโถ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลด่านช้าง และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ร่วมในพิธีด้วย ซึ่งมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association พร้อมทั้ง YouTube : TCA Chanal ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน โดยมียอดผู้ชมรวมกันทั้ง 2 แพลตฟอร์มกว่า 20,000 วิว พร้อมทั้งผู้ชมต่างชาติจาก เกาหลีใต้, คาซัคสถาน, มาเลเซีย, กัมพูชา, ฟิลิปปินส์ และ สปป.ลาว ร่วมรับชมด้วย

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ภาพรวมของการแข่งขันตลอด 4 สนามที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งในด้านการจัดการแข่งขันที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ การได้รับความร่วมมือจากจังหวัดเจ้าภาพ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ และมูลนิธิอาสาสมัครกู้ภัยทุกแห่ง รวมไปถึงนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งมีหลายคนที่ทำเวลาดีมีผลงานโดดเด่น หลายคนอาจจะมีโอกาสได้รับการคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ประจำปี 2567 สนามแรกจะเริ่มเร็วขึ้นกว่าปกติ โดยจะประเดิมแข่งขันกันที่บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร ระหว่างวันที่ 2-3 ธันวาคม 2566 ซึ่งจะเป็นการเปิดเส้นทางปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟอย่างเป็นทางการในระยะทาง 10.28 กิโลเมตร หลังจากทางจังหวัดพิจิตร ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร ได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์และเส้นทางปั่นจักรยานให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดพิจิตร เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มาออกกำลังกาย และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านดอกบัวพันธุ์ต่างๆ ซึ่งหลังจากนี้เหลือเวลาเพียง 2 เดือน ก็ขอให้นักกีฬาเตรียมฝึกซ้อมให้ดี เพื่อมาชิงชัยกันในสนามแรกที่จังหวัดพิจิตร

ด้าน นายปริญญา เขมะชิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ มาจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และ “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” เป็นการกระตุ้นให้ประชาชนในจังหวัดสุพรรณบุรีเกิดความตื่นตัวในเรื่องการออกกำลังกายและการรักษาสุขภาพด้วยการปั่นจักรยาน ขณะที่นักกีฬาและผู้ติดตามที่มาเยือนอำเภอด่านช้างตลอดการแข่งขันก็มีจำนวนมากกว่า 2,000 คน ที่พักและโรงแรมต่างๆ เต็มทุกแห่ง ส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดสุพรรณบุรีกระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มีกิจกรรมดีๆ มาสู่จังหวัดสุพรรณบุรี

รอง ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวอีกว่า นอกจากประโยชน์ในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพและการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดสุพรรณบุรีอีกด้วย ซึ่งในจังหวัดของเรามีประชากรหลากหลายชาติพันธุ์ แต่ละชาติพันธุ์ก็มีวิถีชีวิตและวัฒนธรรมแตกต่างกันออกไป นักท่องเที่ยวสามารถไปสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่และศึกษาศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งอุดหนุนสินค้าของแต่ละชนเผ่าได้ จังหวัดสุพรรณบุรีมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทั้งปี ช่วงวันที่ 14-17 กันยายน ก็จะมีงาน “ชมวัฒนธรรม ชิมอาหารพื้นถิ่น” ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ก็ขอเชิญนักท่องเที่ยวมาร่วมชิมร่วมชิมอาหารรสชาติอร่อย พี่น้องชาวจังหวัดสุพรรณบุรียินดีต้อนรับทุกท่าน

ขณะที่การแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” สนามสุดท้าย เป็นการตัดสินผู้ที่ได้แชมป์ประเทศไทย มีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นเยาวชนหญิง (ระยะทาง 65.5 กม.) ที่ 1 น.ส.ณัฐชา สงเคน ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร เวลา 1.54.02 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 94 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ อีกทั้งยังเป็นการคว้าดับเบิลแชมป์ประเทศไทย หลังจากที่ได้แชมป์เสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) มาก่อนหน้านี้แล้ว, ที่ 2 น.ส.สุพรรณิการ์ จันทร ทีม PUM BIKE Liquimoly Hop Inn เวลา 1.54.02 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.ฐนิญาพร สิงห์ทอง ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ราชวินิตบางแก้ว เวลา 1.54.04 ชั่วโมง

รุ่นเยาวชนชาย (ระยะทาง 65.5 กม.) ที่ 1 นายพีรวิชญ์ สุโพเคน ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร เวลา 1.40.02 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 73 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ, ที่ 2 นายธนภัทร สกุลแตร ทีม Prime19-โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง เวลา 1.40.02 ชั่วโมง, ที่ 3 นายณัฎฐภรณ์ แก้วมุกดา ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 1.40.02 ชั่วโมง

รุ่นประชาชนหญิง (ระยะทาง 65.5 กม.) ที่ 1 น.ส.ธนัญญา ใจช่วง ทีม Core Nutrition Cycling เวลา 1.55.29 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 80 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ อีกทั้งยังเป็นการคว้าดับเบิลแชมป์ประเทศไทย หลังจากที่ได้แชมป์เสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) มาก่อนหน้านี้แล้ว, ที่ 2 น.ส.กุลนิษฐ์ น้ำใจสุข ทีม Core Nutrition Cycling เวลา 1.55.29 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.ไอยารินทร์ ไกรญาติ ทีม Woodland Cycling เวลา 1.55.30 ชั่วโมง

รุ่นประชาชนชาย (ระยะทาง 65.5 กม.) ที่ 1 นายภูดล โคตรพรม ทีมราชนาวี Hero Bike & Core Nutrition เวลา 1.25.14 ชั่วโมง พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทย ด้วยคะแนนรวม 80 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ อีกทั้งยังเป็นการคว้าดับเบิลแชมป์ประเทศไทย หลังจากที่ได้แชมป์เสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) มาก่อนหน้านี้แล้ว, ที่ 2 นายธวัชชัย ธีระเดชาธรรม ทีม Woodland Cycling Narak Cafe เวลา 1.25.14 ชั่วโมง, ที่ 3 นายพุฒิพงศ์ เฉลิมศรีเมือง ทีม LENSO.CC Amino VITAL-Summit Nich เวลา 1.25.14 ชั่วโมง ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.thaicycling.or.th หรือผู้ที่ต้องการชมย้อนหลังสามารถรับชมได้ที่ YouTube : TCA Chanal ได้ตลอดเวลา

สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้นคือการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2566 สนามที่ 5 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 15-17 กันยายน ที่สนามเวลโลโดรมหัวหมาก นักกีฬาสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th จนถึงวันพุธที่ 13 กันยายน เวลา 14.00 น. หรือที่สนามเวลโลโดรมหัวหมาก ก่อนการแข่งขัน 1 วัน นักปั่นสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.