หน้าแรกแกลเลอรี่

เริ่มต้นวันด้วยการเดินให้ประโยชน์กับร่างกาย

ฟ้าคำราม

26 ส.ค. 2566 05:02 น.

วิ่งรอบโลกปั่นทั่วไทย วันนี้ พาไปรู้จัก 10 ประโยชน์ที่จะได้รับจากการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการเดิน ไปพร้อมๆ กัน โดยเพจ วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี ให้ข้อมูลไว้อย่างดีว่า ถ้าใครยังไม่เคยลองออกมา “เดิน” หลังตื่นนอน ลองอ่านประโยชน์ 10 ข้อต่อไปนี้ แล้วคุณจะพบว่าการเดินให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

1.เพิ่มพลัง การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการเดิน จะทำให้เรามีพลังงานมากขึ้นตลอดทั้งวัน ผลการศึกษาพบว่าผู้ใหญ่ที่เดินกลางแจ้ง 20 นาที จะรู้สึกมีชีวิตชีวาและมีพลังมากกว่าคนที่เดินในร่ม 20 นาที นอกจากนี้ ยังพบว่าการเดินขึ้นบันได 10 นาที ให้พลังมากกว่าการดื่มกาแฟเสียอีก

2.อารมณ์แจ่มใส การเดินตอนเช้าดีต่อสุขภาพใจหลายอย่าง เช่น เพิ่มความนับถือตัวเอง สร้างความผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดวิตกกังวล ลดอาการเมื่อยล้า บรรเทาอาการซึมเศร้า และลดความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าได้ คำแนะนำเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดคือ ให้เดิน 20 ถึง 30 นาที อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์

3.พิชิตภารกิจออกกำลังกายได้สำเร็จ คุณจะได้ทำภารกิจออกกำลังกายได้สำเร็จก่อนอย่างอื่น เพื่อแก้ปัญหาสำหรับคนที่บ่นว่าไม่มีเวลาออกกำลังกาย ซึ่งแนวทางในการออกกำลังกายสำหรับคนทั่วไป วัยผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง ควรออกกำลังกายด้วยความเข้มข้นระดับปานกลางอย่างน้อย 150-300 นาทีต่อสัปดาห์ หรือพยายามเดินให้ได้วันละ 30 นาที เป็นเวลา 5 วันต่อสัปดาห์ ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

4.ส่งเสริมการลดน้ำหนัก รู้หรือไม่การเดินในตอนเช้า อาจช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายเรื่องการลดน้ำหนักได้ การเดินด้วยความเร็วปานกลางเป็นเวลา 30 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 150 แคลอรี ถ้าทำร่วมกับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและการฝึกความแข็งแรง จะช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงได้อย่างแน่นอน

5.ป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรค การเดินเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันและช่วยให้คุณจัดการกับปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้ ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการเดิน 30 นาทีต่อวัน สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ 19% ถ้าคุณเป็นโรคเบาหวาน การเดินอาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยเพิ่มอายุขัย ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือด รวมถึงมะเร็งบางชนิดได้อีกด้วย

วันนี้เนื้อที่หมดพอดี ประโยชน์ของการเดินในอีก 5 ข้อที่เหลือมีอะไรบ้าง ติดตามได้ในฉบับต่อไป

ฟ้าคำราม
socialfox@hotmail.com