หน้าแรกแกลเลอรี่

อลังการ "บุรีรัมย์ มาราธอน 2024" ไนต์รัน ดวลเดือด 27 ม.ค. ปีหน้า นักวิ่ง 3 หมื่นคนร่วมชิงชัย

ไทยรัฐออนไลน์

8 ส.ค. 2566 17:24 น.

สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ “บุรีรัมย์ มาราธอน 2024” ชิงชัย 27 ม.ค. 67 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ คาดมีนักวิ่งไทย-เทศ และอีลิตระดับ Top ตบเท้าร่วมงานมากกว่า 3 หมื่นคน

ความเคลื่อนไหวของ "บุรีรัมย์ มาราธอน พรีเซนเต็ด บาย เครื่องดื่มตราช้าง" จัดแถลงข่าวการจัดการแข่งขันประจำปี 2567 และเปิดโปรเจกต์ยักษ์ฉลองปีที่ 8 ภายใต้มาตรฐานเหรียญทองระดับโลก โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงาน พร้อมด้วย นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดบุรีรัมย์, นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต และ พลตำรวจเอก สันต์ ศรุตานนท์ นายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมผู้สนับสนุนภาคเอกชน นายสุรพล อุทินทุ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทศภาค จำกัด โดยเครื่องดื่มตราช้าง และตัวแทนภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน ชมรมวิ่ง นักวิ่งเข้าร่วมงานมากมาย โดยจะชิงชัยในวันที่ 27 มกราคม 2567 ในรูปแบบไนต์รัน ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า "การกีฬาแห่งประเทศไทย ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ขอขอบคุณนักวิ่งทุกท่าน คณะทำงานทุกคนที่สำคัญที่สุดคือพี่น้องกองเชียร์ชาวบุรีรัมย์ที่ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ตลอด 7 ปีที่สง่างามจนได้รับมาตรฐานเหรียญทองของโลก เปิดประวัติศาสตร์ใหม่ของอุตสาหกรรมงานวิ่งไทยสู่ระดับสากล และยังไม่หยุดพัฒนา มุ่งหน้าสู่ World Majors เป็นหมุดหมายที่นักวิ่งทั่วโลกต้องมาเยือนสักครั้งในชีวิต"

"การที่บุรีรัมย์ มาราธอน ได้รับรองให้เป็นงานวิ่งในระดับ Gold Label จาก สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics นับเป็นอีกก้าวความสำเร็จของอุตสาหกรรมกีฬาวิ่งของไทย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงศักยภาพด้านมาตรฐานการจัดการแข่งขันระดับโลกฝีมือคนไทย ผลักดันให้มีนักวิ่งอีลิตระดับ Top ของโลกร่วมงาน กลายเป็นจุดหมายสำคัญที่นักวิ่งทั้งในประเทศและต่างประเทศต้องมาสัมผัสสักครั้งในชีวิต เป็นเครื่องมือสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เชื่อมโยงการกีฬาและการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน เน้นการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น ผสานทั้งวัฒนธรรมประเพณี ประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยวควบคู่ไปกับกีฬา ซึ่งจากความสำเร็จของงานวิ่งบุรีรัมย์ มาราธอน เป็นเครื่องพิสูจน์ Buriram Sport City Model ได้เป็นอย่างดี และสามารถเป็นกรณีศึกษาให้กับจังหวัดอื่นๆ นำไปปรับใช้ได้"

ขณะที่ นายสุรพล อุทินทุ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทศภาค จำกัด โดยเครื่องดื่มตราช้าง กล่าวว่า ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ยังคงยืนหยัดในฐานะ Title Sponsor และเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ บุรีรัมย์มาราธอน ซึ่งพัฒนาอย่างก้าวกระโดด จนขยับเป็นมาราธอนเหรียญทอง หรือ Gold Label ของโลกในเวลาอันรวดเร็ว นับเป็นความภูมิใจ และเป็นมิติใหม่ที่น่ายินดียิ่งของประเทศไทย สร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงการมาราธอนโลก"

"การจัดงาน Mega Event อย่างบุรีรัมย์มาราธอนในแต่ละครั้ง มีนักวิ่งเข้าร่วมจำนวนไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคน มีกองเชียร์และมีผู้ติดตามอีกหลายหมื่นคน การจับจ่ายใช้สอย ในช่วงของการแข่งขัน สร้างรายได้หมุนเวียนให้คนในท้องถิ่นและจังหวัดใกล้เคียงได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามปณิธานของบริษัทฯ ที่ต้องการสร้างประโยชน์ให้กับท้องถิ่นและชุมชนให้ได้มากที่สุด เป็นงานวิ่งที่ทุกคนต้องมาสัมผัสสักครั้ง รับรองความยิ่งใหญ่ ความเป็นบุรีรัมย์ ทำอะไรแล้ว ทำจริง ใหญ่จริง ได้มาตรฐานสากลแน่นอนครับ"

ส่วน นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวว่า "นับเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของงานวิ่งระดับโลกฝีมือคนไทย ซึ่งการเดินทางจากจุดเริ่มต้นจนถึงการได้รับรอง Gold Label ไม่ใช่เรื่องง่าย เราเป็นสนามน้องใหม่ที่มาแรง สามารถผ่านมาตรฐานระดับเหรียญทองตั้งแต่ก่อนช่วงวิกฤติโควิด-19 และต้องหยุดชะงักไปถึง 3 ปี ผ่านอุปสรรคมากมาย จนถึงปีที่ 8 ของการจัดการแข่งขัน ในที่สุด บุรีรัมย์ มาราธอน ก็ก้าวสู่การเป็นมาราธอนมาราธอนเหรียญทอง (Gold Label) งานแรกและงานเดียวของของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และเป็น Gold มาราธอนแรกของโลกในรูปแบบไนต์รันอีกด้วย"

"ความมุ่งมั่น ความพยายามตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา เราสามารถนำบุรีรัมย์ มาราธอนไปอยู่บนปฏิทินงานวิ่งระดับโลกได้ นักวิ่งจากทั่วโลกรู้จักจังหวัดบุรีรัมย์และประเทศไทยมากขึ้น ก้าวต่อไปของเราคือการทำให้ บุรีรัมย์มาราธอน เป็น 1 ใน Destination ที่เทียบเท่ากับ Major Marathon จากทั่วโลกให้ได้ ขอบคุณชาวบุรีรัมย์ทุกคนที่ทำให้มีวันนี้ และขอเชิญนักวิ่งทุกท่านมาร่วมเฉลิมฉลอง บุรีรัมย์มาราธอน ปีที่ 8 ในวันที่ 27 มกราคม 2567 งานวิ่งมาตรฐานระดับ Gold Label ภายใต้คอนเซปต์ Let’s Gold Together ร่วมวิ่งสู่ปีทองไปด้วยกัน กับ Gold แรกของไทยและของนักวิ่งทุกคน และเพื่อเป็นการขอบคุณทุกกระแสตอบรับที่นักวิ่งหลายคนยกให้ บุรีรัมย์มาราธอน เป็นงานวิ่งที่ดีที่สุด ประทับใจที่สุด และตั้งเป้าจะร่วมงานทุกครั้งที่จัด ฝ่ายจัดฯ ขอยืนยัน บุรีรัมย์มาราธอน 2024 ที่จะถึงนี้ เราตั้งใจจัดเต็มที่ ให้ดีที่สุดในทุกด้าน รับประกันความยิ่งใหญ่สมการรอคอยแน่นอน"

สำหรับ บุรีรัมย์มาราธอน ประจำปี 2024 แบ่งเป็น 4 ระยะการแข่งขัน ได้แก่ ระยะมาราธอน (42.195 กม.), ระยะฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.), ระยะมินิมาราธอน (10.0 กม.), ระยะฟันรัน (4.554 กม.) โดยเส้นทางวิ่งจะออกสตาร์ตปล่อยตัวจากสนามแข่งรถระดับโลก “ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต” จนเข้าสู่เส้นชัยที่ สนามฟุตบอลช้างอารีนา.