หน้าแรกแกลเลอรี่

วิ่งบนชายหาด ดีกว่าวิ่งบนพื้นทั่วไปอย่างไร (2)

ฟ้าคำราม

9 ก.ค. 2566 04:01 น.

ต่อเนื่องจากหัวข้อ วิ่งบนชายหาด ดีกว่าวิ่งบนพื้นทั่วไปอย่างไร จากเว็บไซต์ www.rukrun.com  หลังจากได้ทราบข้อดี 1.ช่วยเสริมการทรงตัวให้กับนักวิ่งได้เป็นอย่างดี และ 2.บรรยากาศของทะเล ทำให้จิตใจผ่อนคลาย ไปแล้ว วันนี้มาว่ากันต่อเรื่องข้อเสียกันบ้าง

1.เสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากเศษหิน–แก้วได้ง่าย ดังนั้น เมื่อคุณจำเป็นต้องไปวิ่งบนชายหาด ข้อควรปฏิบัติประการแรก คือ ไม่ควรวิ่งเท้าเปล่าอย่างเด็ดขาด ควรสวมรองเท้าวิ่งที่มีมาตรฐาน และควรเลือกวิ่งบนพื้นผิวของหาดทรายที่ไม่มีความลึกมากนัก หรือเช็กให้ดีก่อนว่า พื้นผิวของชายหาดบริเวณนั้นไม่มีของแหลมคมใดๆที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายตามมา

2.เสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อต่อต่างๆ เพราะพื้นผิวบนชายหาด มีความอ่อนนุ่ม ยวบง่ายและไม่เรียบสม่ำเสมอกันเหมือนพื้นผิวทั่วไป 3.แสงแดดบริเวณชายหาด อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะรังสี UVA และ UVB ที่เป็นตัวการทำร้ายผิวให้คล้ำเสีย นำมาซึ่งปัญหาผิวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอย ตลอดจนปัญหาใหญ่อย่างมะเร็งผิวหนังที่คุณควรต้องระมัดระวังให้มากที่สุด อีกทั้งแสงแดดในตอนกลางวัน อาจมีผลทำให้ร่างกายเกิดภาวะฮีตสโตรกตามมาได้อีกด้วย โดยจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ เกิดความอ่อนเพลีย หน้ามืดและเป็นลมได้ ซึ่งภาวะดังกล่าวอาจร้ายแรงถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว

การจะเป็นนักวิ่งที่ดีได้นั้น นอกจากต้องรู้ว่าควรวิ่งบนเส้นทางอย่างไรหรือวิ่งด้วยท่าทางแบบไหนแล้ว ก็ต้องรู้จักสังเกตความเหมาะสมของสถานที่วิ่งด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อให้ร่างกายของคุณเกิดประสิทธิภาพในการวิ่งมากที่สุด เช่นเดียวกับการวิ่งบนชายหาด ซึ่งถือเป็นสถานที่ที่นักวิ่งสามารถมาฝึกซ้อมวิ่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับร่างกาย และยังเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับวิ่งเพื่อผ่อนคลายจิตใจ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างสมาธิไปพร้อมๆกัน แต่อย่างไรก็ตามควรวิ่งให้ถูกต้องเหมาะสมด้วย เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว อาจได้ผลเสียมากกว่าผลดีก็เป็นได้

ฟ้าคำราม
socialfox@hotmail.com