หน้าแรกแกลเลอรี่

วิ่งบนชายหาด ดีกว่าวิ่งบนพื้นทั่วไปอย่างไร

ฟ้าคำราม

8 ก.ค. 2566 04:01 น.

วิ่งบนชายหาด ดีกว่าวิ่งบนพื้นทั่วไปอย่างไร ถือเป็นประเด็นที่น่าสนใจอย่างมาก ไปอ่านเจอมาจากเว็บไซต์ www.rukrun.com  เลยอยากนำมาแชร์ต่อให้ทราบโดยทั่วกัน

การวิ่งบนชายหาด มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ตลอดจนข้อควรระวังที่นักฝึกวิ่งมือใหม่ควรรู้ โดยเฉพาะการใช้ทักษะในการวิ่งอย่างถูกต้องเหมาะสมเพื่อส่งเสริมให้การวิ่งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยไม่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บขณะวิ่งตามมา เพราะเมื่อคุณวิ่งบนชายหาดได้อย่างถูกต้องก็ย่อมก่อให้เกิดผลดีต่อร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกายและจิตใจ

ข้อดีของการวิ่งบนชายหาด การวิ่งบนชายหาด แม้จะเป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงในการวิ่งมากกว่าการวิ่งบนพื้นผิวทางเรียบ เพราะมีหลุมบ่อหรือทางที่ไม่สม่ำเสมอมากกว่าพื้นผิวถนน ทางเท้า หรือในสนามวิ่งทั่วไป แต่ก็มาพร้อมข้อดีที่เป็นประโยชน์ต่อตัวนักวิ่งดังต่อไปนี้

1.ช่วยเสริมการทรงตัวให้กับนักวิ่งได้เป็นอย่างดี เนื่องจากพื้นผิวบนชายหาดที่เต็มไปด้วยเม็ดทรายนั้น ถือเป็นพื้นผิวที่ค่อนข้างนุ่ม มีความอ่อนยวบ ซึ่งเป็นพื้นผิวที่จะช่วยลดแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี และด้วยความที่พื้นผิวมีความอ่อนยวบ ไม่สม่ำเสมอราบเรียบเหมือนพื้นผิวทั่วไป จึงส่งผลให้เกิดการฝึกความมั่นคงของกล้ามเนื้อเท้าขณะวิ่ง ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของข้อเท้า หัวเข่า และทำให้นักวิ่งยิ่งต้องควบคุมการทรงตัวขณะวิ่งให้มั่นคงมากขึ้นพร้อมกัน เมื่อคุณวิ่งบนพื้นถนนราบเรียบ จึงย่อมมีผลทำให้ประสิทธิภาพในการวิ่งเป็นไปอย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วย

2.บรรยากาศของทะเล ทำให้จิตใจผ่อนคลาย การวิ่งบนชายหาด ซึ่งบรรยากาศรายล้อมไปด้วยท้องทะเล ทำให้นักวิ่งสามารถสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าปอดได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ร่างกายนำเอาออกซิเจนที่เป็นประโยชน์เข้าสู่ร่างกาย อีกทั้งบรรยากาศของท้องทะเลนั้น ไม่ใช่ว่าจะยามเช้าหรือยามเย็น ก็ย่อมทำให้ร่างกายและจิตใจเกิดความผ่อนคลาย ทำให้สามารถวิ่งได้อย่างเต็มที่มากขึ้น โดยที่ไม่รู้สึกเมื่อยล้ามากจนเกินไป ดังนั้น ลองเปลี่ยนบรรยากาศจากการวิ่งบนถนนหรือในสนาม มาเป็นชายหาดดูบ้าง แล้วคุณจะพบกับประสบการณ์ในการวิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมแน่นอน

วันนี้เนื้อที่หมดพอดีอ่านต่อได้ในฉบับพรุ่งนี้ 

ฟ้าคำราม
socialfox@hotmail.com