หน้าแรกแกลเลอรี่

ถ้าอยากอึด

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

17 มิ.ย. 2566 05:20 น.

บทความนี้สำหรับผู้ที่อยากวิ่งให้ได้นานขึ้น เป็นการเพิ่มสมรรถภาพของตัวเอง เพจ “วิ่งไหนกันปั่นไหนดี” แนะนำเอาไว้ 5 เคล็ดลับการฝึกวิ่ง เพื่อเพิ่มความทรหด

บางครั้งการฝึกวิ่งเพื่อเพิ่มความทรหดก็เป็นเรื่องน่าเบื่อ! และฟังดูยากสำหรับนักวิ่งมือใหม่จนทำให้รู้สึกท้อแท้ไปเลยก็ได้ นอกจากนั้น การที่นักวิ่งบางคนพบว่าตัวเองชนเพดาน ไม่เก่งขึ้นสักที ก็ยิ่งอาจทำให้เสียกำลังใจได้เลยนะ

ขอให้เพื่อนๆใช้เคล็ดลับเหล่านี้ในการเพิ่มความทรหดให้ตัวเอง รู้ตัวอีกทีก็จะพบว่าตัวเองสามารถวิ่งได้ไกลขึ้นแล้ว การมีพลังมากขึ้นจากการทำเรื่องยากๆ จะทำให้ความสำเร็จของเรามีความหอมหวนขึ้น จงอดทน, มีความต่อเนื่อง และเดินพักเมื่อจำเป็นครับ ไปลุยกันเลย!

1.ต้องฝึกอย่างต่อเนื่อง

ความลับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการเพิ่มความทรหดนั้น มันคือสิ่งที่เราเคยได้ยินกันมาก่อนแล้ว นั่นก็คือความต่อเนื่องในการฝึกนั่นเอง การฝึกอย่างต่อเนื่องจะทำให้ร่างกายมีเวลาในการปรับตัว, การค่อยๆ เพิ่มความยากจะทำให้เรารู้สึกว่าการวิ่งมันง่ายขึ้น และหลังจากการฝึกวิ่งไปไม่กี่ครั้ง เราจะพบว่าร่างกายเริ่มอึดมากขึ้นแล้ว ไม่เชื่อลองดูครับ

2.วิ่งให้ไกลขึ้นโดยมีช่วงที่เดินพัก

ให้เราเพิ่มระยะทางมากขึ้นทุกสัปดาห์ ค่อยๆ เพิ่มอย่างช้าๆ โดยแต่ละสัปดาห์ไม่ควรเพิ่มเกิน 10% นะ ระหว่างทางเดินได้นะครับถ้ารู้สึกอยากพัก ระยะทาง 10 กิโลมันก็คือ 10 กิโล ไม่ว่าเราจะวิ่งทั้งเส้นทางหรือวิ่งสลับกับการเดินก็ตาม ในที่สุดร่างกายจะเริ่มปรับตัวให้เข้ากับระยะทาง แล้วความทรหดในการวิ่งจะเพิ่มขึ้นเพราะเราฝึกนานขึ้นนั่นเอง

3.เพิ่มการฝึก Cross Training

โดยเป็นการฝึกแบบ Plyometrics และ HIIT ทั้งสองอย่างนี้จะช่วยเพิ่มความฟิตให้กับระบบหลอดเลือดและหัวใจเร็วมากขึ้น, ช่วยให้ปอดกับหัวใจแข็งแรงขึ้น จึงทำให้การวิ่งครั้งต่อไปมันรู้สึกว่าง่ายขึ้นนั่นเอง!

4.ทำตามแผนตลอด

ลองหาโปรแกรมฝึกวิ่งมาเป็นแนวทาง เพื่อให้เรามีเป้าหมาย และมองเห็นสิ่งที่ต้องทำแบบเป็นภาพชัดเจนดูครับ วิธีนี้จะช่วยให้เรามุ่งมั่นพยายามกับการโฟกัสเป้าหมายให้สำเร็จ การเพิ่มความทรหดไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน ดังนั้นต้องให้เวลากับมัน, ทำตามแผน และคอยเฝ้าดูพัฒนาการของตัวเอง

5.โฟกัสเรื่องความเร็วแค่ 1 วันต่อสัปดาห์ก็พอ

สิ่งที่อันตรายที่สุดคือ การฝึกมากเกินและเร็วเกินไป ถ้าเป้าหมายของเราคือการพยายามฝึกวิ่งเพื่อเพิ่มความทรหด ก็ควรโฟกัสไปที่การวิ่งให้ไกลขึ้นกว่าเดิม ส่วนเรื่องความเร็วมันจะเพิ่มขึ้นเองเมื่อเราเริ่มมีพื้นฐานการวิ่งที่แน่นขึ้น

แต่กว่าจะถึงเวลานั้นก็ต้องคอยเตือนตัวเองเสมอว่า อย่าไปโฟกัสเรื่องความเร็ว! ดังนั้นเราจะมีวันวิ่งเร็วแค่ 1 วันเท่านั้น จากนั้นบังคับตัวเองให้วิ่งช้าลง พร้อมกับสนุกไปกับการวิ่งและการฝึกอื่นๆ

#ทิ้งท้าย ในแต่ละวันเราอาจจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้มีความทรหดเพิ่มขึ้น ทำไมการวิ่งแต่ละครั้งมันรู้สึกยากเย็น และการวิ่งระยะไกลก็ดูเป็นไปไม่ได้เอาซะเลย จงจำไว้ว่า...แม้ว่ามันอาจจะดูเป็นอะไรที่ยากและท้าทาย แต่มันจะง่ายขึ้นเรื่อยๆครับ.

ยุบสภา