หน้าแรกแกลเลอรี่

รู้ไว้ใช่ว่า...

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

20 พ.ค. 2566 04:50 น.

แน่นอนว่าคนที่ชอบออกกำลังกาย ไม่มีใครที่อยากพบอยากเจอกับอาการบาดเจ็บ

แต่ในเมื่อมันปฏิเสธไม่ได้ การป้องกัน และมีความรู้ที่จะสามารถลดทอนอาการ เหล่านั้นได้ย่อมดีเสียกว่าไม่รู้จะทำอย่างไรดี

เพจ “วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี” แนะนำเอาไว้ดังนี้

ลดโอกาสบาดเจ็บได้แน่ แค่รู้ 3 อย่างนี้!

1.รู้สาเหตุ

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้นักวิ่งได้รับบาดเจ็บ คือ ได้รับแรงกระแทกมากไป, เพิ่มความเร็วมากไป, เพิ่มระยะทางมากไป, รองเท้าไม่พอดีกับรูปเท้า, ฟอร์มการวิ่งไม่ถูกลักษณะ, กล้ามเนื้อไม่สมดุล, กล้ามเนื้อไม่ยืดหยุ่น, วอร์มอัปคูลดาวน์ไม่เพียงพอ, วิ่งบนพื้นที่แข็ง/เอียง/ไม่เรียบ และสาเหตุที่มักจะถูกมองข้ามคือไม่ยอมหยุดพักเพื่อให้เวลาร่างกายฟื้นตัว

2.รู้รักษา

การรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ ถ้าไม่ฉีกขาดก็สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยหยุดใช้งาน และใช้วิธี R.I.C.E ได้ คือ พัก (Rest) ประคบน้ำแข็ง (Ice) พันกระชับ (Compress) และยกเท้าสูง (Elevation) แต่ถ้ารุนแรงหรือพักไป 2-3 สัปดาห์แล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์

3.รู้ป้องกัน

การป้องกันการบาดเจ็บ ได้แก่ ไม่หักโหม, เลือกรองเท้าให้เหมาะกับรูปเท้า, ยืดเหยียดร่างกายก่อนและหลังวิ่ง, หมั่นฝึกกล้ามเนื้อให้สมดุลแข็งแรง, ค่อยๆเพิ่มระยะทาง, ค่อยๆเพิ่มความเร็ว, สลับให้มีวันพัก, สลับไปเล่นกีฬาอื่นที่ไม่มีแรงกระแทก, รู้ขีดจำกัดตัวเอง อย่าฝืน

นอกจากทั้งสามอย่างนี้แล้ว การทานอาหารก็มีส่วนสำคัญต่อการบำรุงร่างกาย และช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้เช่นกัน

อาหารส่วนใหญ่ที่นักวิ่งควรทานเพื่อช่วยฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ คือ อาหารที่มีโปรตีนและแคลเซียมสูง เพราะอาหารทั้งสองประเภทนี้จะช่วยบำรุงกระดูกและกล้ามเนื้อนั่นเอง.

ยุบสภา