หน้าแรกแกลเลอรี่

ผมเองก็งง นายก ส.รักบี้ แปลกใจ “กัมพูชา” ขอแข่งรักบี้อาเซียน ทั้งที่ตัดออกจากซีเกมส์

ไทยรัฐออนไลน์

26 เม.ย. 2566 15:56 น.

“บิ๊กต้น” นายก ส.รักบี้ แปลกใจสุดๆ “กัมพูชา” ขอแข่งรักบี้อาเซียน ทั้งที่เพิ่งตัดกีฬานี้ออกจาก “ซีเกมส์ 2023”

วันที่ 26 เม.ย. 66 หลังจากประเทศกัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ ไม่ได้บรรจุกีฬารักบี้ในซีเกมส์ครั้งนี้ เนื่องจาก กัมพูชา ไม่มีสมาคมฯ รักบี้ จึงไม่จัดแข่งขัน ทำให้ชาติอื่นๆ ในอาเซียนจับมือจัดแข่งกันเอง โดยใช้ชื่อรายการว่า "SEA 7s" หรือ "รักบี้ 7 คน" ชิงชนะเลิศแห่งอาเซียน ที่จะแบ่งเป็น 2 เลก เลกแรกแข่งที่ สิงคโปร์ และเลกสอง แข่งที่ไทย ระหว่างวันที่ 20-21 พ.ค. ซึ่งมี 5 ชาติ ร่วมชิงแชมป์ คือ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และ ลาว

ล่าสุด “บิ๊กต้น” พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “รักบี้ 7 คนชิงชนะเลิศแห่งอาเซียน เลกที่สอง กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ ที่ตัดรักบี้ออกจากซีเกมส์ แต่ส่งทีมมาแข่งที่ไทยด้วย ก็เป็นเรื่องที่แปลกเหมือนกันเพราะในวันที่เราเดินเรื่องให้มีการจัดรักบี้ซีเกมส์ เขาปฏิเสธว่าไม่มีทีม”

นอกจากนี้ “บิ๊กต้น” ยังเปิดเผยว่า ในศึกเอเชี่ยนเกมส์สมาคมมีความมั่นใจว่าทีมรักบี้หญิงไทย มีโอกาสติด 1 ใน 3 แน่นอน และยังมีควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ในช่วงปลายปีที่ทีมหญิงไทยจะต้องลงแข่งขัน ส่วนทีมชายนั้นตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงทีมดันเด็กรุ่นใหม่ขึ้นมา รวมทั้งมีการนำนักกีฬาลูกครึ่งไทยในต่างประเทศมาร่วมฝึกซ้อมกับทีม

ส่วนแนวทางการทำงานของสมาคมในเรื่องส่งแข่งนั้น เนื่องจากรักบี้มีทั้ง 15 คน กับ 7 คน ซึ่งในเวลานี้ทีมประเภท 7 คนของไทยอยู่ในระดับที่ต้องต่อยอดและผลักดัน เพราะมีโอกาสสูงที่ไทยจะได้ไประดับโลกจึงต้องสนับสนุน แต่ก็ไม่ได้ทิ้งประเภท 15 คน ก็อยากให้สโมสรสมาชิกรับทราบในแนวทางเพราะตอนนี้ทีมรักบี้ 7 คนไทยกำลังอยู่ในสายตาของเวิลด์รักบี้รวมทั้งเอเชียรักบี้