หน้าแรกแกลเลอรี่

(หาก) วิ่งบนหาด

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

18 เม.ย. 2566 05:06 น.

วันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา หลายคนคงได้มีโอกาสไปท่อง เที่ยวนอกสถานที่ “ทะเล” ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ยอดฮิต

แล้วถ้าคนชอบวิ่งไปเที่ยวทะเลจะมีข้อปฏิบัติตัวอย่างไรในการวิ่งบนชายหาด

เพื่อความปลอดภัย วันนี้มีคำตอบจากเพจ “วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี” อ่านแล้วเป็นเกร็ดความรู้ ซึ่งน่าจะมีโอกาสนำไปใช้กันได้

6 สิ่งที่นักวิ่งต้องรู้ก่อนไปวิ่งบนชายหาด

การวิ่งบนพื้นทรายยากกว่าการวิ่งบนพื้นถนนทั่วไป ทรายจะทำให้เราต้องออกแรงมากกว่าปกติ และแสงแดดที่แรงจัดจะทำให้เท้าเราไหม้พุพองได้

นอกจากนี้ แรงต้านทานจากทรายจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเราเพิ่มขึ้น เร็วขึ้น และยังทำให้กล้ามเนื้อของเราต้องทำงานหนักขึ้นด้วย ดังนั้นก่อนที่เราจะออกไปวิ่งบนชายหาดมี 6 สิ่งที่เพื่อนๆควรเรียนรู้ก่อนดังนี้

1.ควรวอร์มอัปขาให้ดี

ต้องให้เวลาสำหรับการวอร์มอัปแบบไดนามิก โดยเน้นไปที่บริเวณอวัยวะส่วนด้านหลัง

2.ลดความเร็วลง

ทรายจะทำให้เรารู้สึกเหมือนถูกตรึงข้อเท้าหนักๆไว้กับขา ดังนั้นควรลดความเร็วโดยวิ่งด้วยความเร็วที่ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังออกแรงอยู่ที่ 85 เปอร์เซ็นต์

3.ควรตั้งเป้าหมายเป็นเวลา ไม่ใช่ระยะทาง

การวิ่งบนทรายต้องใช้พลังงาน 1.6 เท่าของการวิ่งบนพื้นผิวอื่น ถ้าเราตั้งเป้าเป็นระยะทาง เราอาจทำไม่สำเร็จ จึงควรตั้งเป้าหมายเป็นระยะเวลา เช่น 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง จะดีที่สุด

4.จำไว้ว่า พื้นทรายแต่ละจุดไม่เหมือนกัน

บางคนชอบวิ่งบนทรายนุ่มๆ บางคนชอบทรายที่เปียกชื้น ซึ่งพื้นทรายทั้งสองแบบมีประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่ และเราควรลองวิ่งทั้งสองแบบ ทรายที่นุ่มก็จะยิ่งท้าทายการวิ่งของเรามากขึ้น ให้ลองเริ่มวิ่งบนพื้นทรายที่เปียกและแข็งกว่าก่อน เพื่อสร้างความทนทานต่อความต้านทานของขาและข้อเท้า จากนั้นค่อยวิ่งบนพื้นทรายที่นุ่มกว่า เมื่อรู้สึกว่ากล้ามเนื้อขาและข้อเท้าของเราแข็งแกร่งขึ้น

5.ระวังเรื่องความลาดเอียงของชายหาด

ถ้าเราวิ่งตรงไปในทิศทางเดียว ขาข้างหนึ่งจะไม่ยืดออกจนสุด และจะส่งผลกระทบต่อหัวเข่าและสะโพก ดังนั้นให้เราวิ่งตรงครึ่งหนึ่งและวิ่งไปทิศทางอื่นอีกครึ่งหนึ่ง เริ่มต้นด้วย 10 นาทีในทิศทางเดียว จากนั้นอีก 10 นาทีให้วิ่งไปในทิศทางอื่น หรือจะปรับระยะเวลาจาก 10 นาทีเป็นตัวเลขอื่นก็ได้ตามที่เรารู้สึกสบาย

6.ใส่รองเท้าวิ่งด้วย อย่างน้อยในวันแรกก็ยังดี

การสวมรองเท้าวิ่งบนชายหาด อาจฟังดูเป็นเรื่องที่ขัดกับความรู้สึกของใครหลายๆคน การเริ่มต้นวิ่งด้วยการใส่รองเท้าเป็นสิ่งสำคัญก่อนที่จะวิ่งเท้าเปล่าแบบเต็มๆ เพราะรองเท้าจะช่วยรองรับข้อเท้า ป้องกันข้อเท้า รองรับเท้าของเรา และช่วยให้มีความมั่นคงในขณะที่เรากำลังวิ่งบนพื้นทรายอีกด้วย ดังนั้นในวันแรกของการวิ่งบนพื้นทรายจึงควรสวมใส่รองเท้า แล้ววันถัดมาจึงค่อยวิ่งโดยที่ไม่มีรองเท้า โดยเริ่มวิ่งบนหาดทรายที่แข็งกว่าก่อน จากนั้นจึงวิ่งบนพื้นทรายที่นุ่มขึ้น.

ยุบสภา