หน้าแรกแกลเลอรี่

เทควันโดไทย

ฟ้าคำราม

21 ม.ค. 2566 05:06 น.

กว่าจะเป็น...กีฬาเทควันโด ในประเทศไทย หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ว่า...กีฬาเทควันโด และสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ที่ได้สร้างและสนับสนุนนักกีฬาให้สามารถไปสร้างชื่อเสียงในรายการแข่งขันต่างๆทั่วโลกได้ จนกลายเป็นที่รู้จักของคนไทยอย่างแพร่หลาย แท้จริงแล้ว...มีประวัติความเป็นมา หรือจุดเปลี่ยนสำคัญอะไรบ้าง วันนี้ทางสมาคมจะมาเล่าให้ฟัง

ประเทศไทยเริ่มรู้จักกีฬาเทควันโดเมื่อประมาณปี พ.ศ.2508 โดยคณาจารย์จากเกาหลีจำนวน 6 ท่าน, มีการสอนเทควันโดให้กับทหารสหรัฐอเมริกา ซึ่งตั้งฐานทัพในไทย เพื่อทำการรบในสงครามเวียดนาม

มีการเปิดสอนเทควันโดให้กับประชาชนทั่วไปด้วยในเวลาต่อมา

ปี พ.ศ.2516 อาจารย์ซองคิยอง ได้เดินทางมาเปิดสอนเทควันโดที่ราชกรีฑาสโมสรอีกครั้ง, ปี พ.ศ.2519 อาจารย์ซองคิยอง ได้เปิดสำนักเทควันโดขึ้น รวมถึงรับเชิญไปเป็นวิทยากรยังสถาบันหลายแห่ง

ปี พ.ศ.2521 มีผู้ฝึกวิชาเทควันโดประมาณ 5,000 คน จึงได้ก่อตั้งสมาคมส่งเสริมศิลปะป้องกันตัวเทควันโดขึ้น โดยมีคุณสรยุทธ์ ปัทมินทรวิภาส เป็นนายกสมาคมฯคนแรก, ปี พ.ศ. 2528 สมาคม ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศ ไทย” และเข้าเป็นสมาชิกสหพันธ์เทควันโดโลก สหพันธ์เทควันโดเอเชีย

ปี พ.ศ.2528 ได้รับการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และได้สร้าง เกียรติประวัติให้แก่กีฬาเทควันโดของไทยมาจนถึงปัจจุบัน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย มีการบริหารงานด้วยความเป็นมืออาชีพและโปร่งใส จนได้รับความไว้วางใจจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแล โดยมีหน้าที่มุ่งพัฒนากีฬาเทควันโดในประเทศไทยผ่านนโยบายการบริหารงาน 4 มิติ ได้แก่

มิติของนักกีฬา มุ่งพัฒนาคุณสมบัติของนักกีฬาให้ครบถ้วนถูกต้องตามเกณฑ์ของสมาคม และเกณฑ์การแข่งขันต่างๆ, มิติของกรรมการผู้ตัดสิน ที่ต้องเพียบพร้อมด้วยทักษะ คุณธรรมและจริยธรรม รวมถึงยึดหลักปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์การตัดสิน

มิติของผู้ฝึกสอน ผู้ฝึกสอนทุกคนจะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องการสอนกีฬาเทควันโดเป็นอย่างดี รวมถึงต้องผ่านการทดสอบหรือแข่งขันมาแล้ว มีความเป็นมืออาชีพ เพื่อผู้เรียนมีความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย มีผู้ฝึกสอนทั้งประเภทต่อสู้และประเภทท่ารำ รวมทั้งสิ้น 7 ท่าน นำโดยโค้ชเช ชัชชัย เช

และมิติของระบบการจัดการแข่งขัน มุ่งพัฒนาระบบการแข่งขันที่สามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ เป็นที่ไว้วางใจจากทุกฝ่าย และให้เป็นไปอย่างโปร่งใสยุติธรรม


@@@@@@@@

ทั้งหมดนี้เป็นประวัติความเป็นมาของสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ที่บอกเล่าผ่านเพจเฟซบุ๊ก สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย Taekwondo Association of Thailand เอาไว้

ก็ต้องขอบคุณทุกๆฝ่ายที่ร่วมฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆกันมาจนสมาคมเป็นที่ยอมรับ

โดยในปัจจุบัน มี ผศ.ดร.พิมล ศรีวิกรม์ ทำหน้าที่บริหารงาน นั่งเป็นนายกสมาคมฯอยู่ ซึ่ง “บิ๊กเอ” ทำงานด้วยความเป็นมืออาชีพ มุ่งหวังพัฒนากีฬานี้อย่างเต็มที่

ทั้งการสร้างรากฐานให้แข็งแกร่ง เพื่อให้กีฬานี้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้ผลงานของจอมเตะไทยติดลมบนอยู่ในเวทีนานาชาติอยู่ตลอด

และแน่นอนว่าเป้าหมายใหญ่ต่อไป คงเป็นอย่างอื่นไม่ได้

ถ้าไม่ใช่การคว้าเหรียญทองอีกครั้ง

ในโอลิมปิก ปารีส 2024...

ฟ้าคำราม