หน้าแรกแกลเลอรี่

ใหญ่แบบไหนดี

เบี้ยหงาย

8 พ.ย. 2565 05:06 น.

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่จวน เจียนจะเตะกันเต็มทน “บิ๊กใหญ่” ที่โดดลงมารับผิดชอบแบบเต็มๆ ด้วยการประกาศ “เป็นหน้าที่” ที่จะทำให้คนไทยได้ดูกันสดๆฟรีๆ ก็คือ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บุรุษผู้อาวุโสซึ่งสวมหมวกอยู่หลากหลายใบในกลไกแห่งอำนาจด้านต่างๆ รวมทั้งบทบาทของผู้นำด้านกีฬา อันเบ็ดเสร็จเด็ดขาดนั่งหัวสุดในแทบทุกจุดขับเคลื่อน ทั้งโอลิมปิก กกท. และกองทุนฯ

ฟุตบอลโลกนั้น ไม่เพียงครั้งนี้ ครั้งก่อนท่านก็แก้ปัญหามาแล้ว และดูเหมือนจะต้องแก้กันทุกวงรอบ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร

ครั้งนี้อย่างน้อยก็มีเรื่องบวกเกิดขึ้น เมื่อคนของ กสทช. ที่เกี่ยวข้องกับ “กฎมัสต์แฮฟ” และ “มัสต์แครี” โดยตรง ก็ยอมรับว่าเป็นปัญหา และน่าจะมีการทบทวนแก้ไขต่อไป ซึ่งถือเป็นเรื่องดี

หรือจะเป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องในวงการกีฬา ซึ่งดูจะกระทบเป็นวงกว้าง หากพิจารณากันดีจะเห็นว่ากระทบลึกเสียด้วย นั่นคือปัญหาการเบิกจ่ายเงินของสมาคมกีฬาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ กกท. และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเป็นเรื่องร้อนฉ่ากันขึ้นมาก็ด้วยสมาคมกีฬามากมายมีปัญหา และร้องตะโกนออกมา

คงไม่ลืมกัน เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ปัญหานี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ประกาศ โดยสั่งการให้แก้ไขให้ได้ภายใน 6 เดือน ไม่เช่นนั้นต้องมีคนรับผิดชอบ

ล่าสุดวันวาน สมาคมกีฬาคนพิการ ซึ่งดูแลนักกีฬาคนพิการ 24 ชนิดกีฬา โดยเลขาธิการก็โพสต์ข้อความทวงเงินที่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันตลอดปี 2565 ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 55 ล้านบาท ยังมีการจัดแข่งขันระดับนานาชาติอีก 20 ล้านบาท ไม่นับเบี้ยเลี้ยงต่างๆ ยังไม่ได้รับการพิจารณาให้เบิกจ่ายงบประมาณเลย

ปัญหาการเบิกจ่ายเป็นสิ่งที่จับต้องและยกให้เห็นถึง “ปัญหา” ได้โดยตรง แต่ยังมี “ปัญหา” แวดล้อมอีกมากมาย อาทิ โครงการไหน โครงการใคร ควรจะได้รับการสนับสนุน มากน้อย หลักการ เหตุผล ความเหมาะสม เป็นอย่างไร ซึ่งหลายสมาคมกีฬาสัมผัส หลายบุคคลกีฬารับรู้ ที่ไม่ได้ผุดขึ้นมาเป็นเรื่องให้สาธารณชนรับรู้

เพียงแต่พูดกัน บ่นกัน เอือมระอาต่อกันแบบปากต่อปาก

จะเป็นด้วยโครงสร้าง ระเบียบข้อบังคับ ระหว่างการกีฬาแห่งประเทศไทย กับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่นำมาซึ่งความติดขัดไม่ลื่นไหล

หรือจะเป็นที่ตัวบุคคล ทำให้ “ปัญหา” ขยายตัวมากมาย ก็ต้องลองมาหาสาเหตุกัน เชื่อว่าคนกีฬา และแม้แต่ “วีไอพีกีฬา” ทั้งที่มีบทบาทในกีฬาเมืองไทย และรวมถึงในระดับกีฬานานาชาติ ต่างก็รับรู้ พบเห็น บางคนอาจจะวางเฉยปล่อยผ่าน ไม่อยากยุ่ง แต่ก็มีไม่น้อยที่ทนไม่ไหวกับพฤติกรรม ถ่ายทอดเรื่องราวให้สื่อต่างๆเป็นข้อมูล

คนกีฬายังรับรู้ แล้วคนรอบข้างของ “บิ๊กป้อม” ที่ใช้ทำงานด้านกีฬาซึ่งมีอยู่ไม่น้อย จะไม่รู้ได้อย่างไร บางทีอาจจะเคยอยู่ในวังวนด้วยซ้ำ วันหนึ่งอี๋อ๋อน่าอุ้มชู ผ่านไปลายออกค้ำถ่อข้ามหัว อันเป็นรูปแบบที่หลายคนเคยพบเจอมาก็เป็นได้!

ปัญหาทั้ง 2 เรื่อง ทั้งฟุตบอลโลก และ การเบิกจ่ายเงินสมาคมกีฬา น่าดีใจที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้มีอำนาจยุคนี้ให้ความสำคัญ และลงมารับแก้ปัญหาด้วยตัวเอง อันนำมาด้วยการ “สั่งการ”

แต่การแก้ปัญหาในสไตล์นี้ ดูจะเป็นเรื่อง “เฉพาะหน้า” ชั่วครั้งชั่วคราวเสียมากกว่า ด้วยการแก้ปัญหาอย่างถาวร ต้องค้นหาสาเหตุ ลงลึกถึงโครงสร้าง กฎระเบียบ แม้กระทั่งตัวบุคคล หรือผสมกัน ก็ต้องมีข้อสรุปที่เป็นจริง และนำไปสู่การแก้ไข

แค่โชว์พาวเหมาะกับเด็กๆเพิ่งหัดใหญ่ แต่คนมีอำนาจบารมีที่แท้จริง ต้องสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้น อันจะเป็นคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ ขอจงทำในสิ่งที่ควรเถอะ...

“เบี้ยหงาย”