หน้าแรกแกลเลอรี่

"รมว.กีฬา" ผนึก "กกท.-กองทุนกีฬา" ลุยตลาดสปอร์ตทัวริซึ่ม ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ไทยรัฐออนไลน์

19 ต.ค. 2565 14:16 น.

"พิพัฒน์ รัชกิจประการ" รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา นําทัพผู้ประกอบการค่ายมวยไทย กิจกรรมกีฬา และสปอร์ตคอมเพล็กซ์ พร้อมโปรโมตอีเวนต์กีฬาระดับเวิลด์คลาสของไทย ลุยตลาดสปอร์ต ทัวริซึ่ม ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่ประเทศสิงคโปร์

วันที่ 19 ต.ค. 65 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ นําโดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท., นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการฝ่ายยุทธศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมด้วยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมกีฬาหลากหลายชนิดกีฬาบุกตลาดเอเชีย-แปซิฟิก พบปะพันธมิตรคู่ค้าจากทั่วภูมิภาคเอเชีย ในงานมหกรรมการแสดงสินค้าเพื่อการท่องเที่ยวเอเชีย ITB Asia 2022 ที่แซนด์ เอ็กซ์โป แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคม 2565โดยชูจุดแข็งนโยบาย สปอร์ต ทัวริซึม และสปอร์ตฮับของเอเชีย เพื่อดึงกลุ่มนักวิ่ง นักท่องเที่ยวที่ชอบกิจกรรมกีฬา และสันทนาการ นํารายได้เข้าสู่ประเทศไทย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุนธุรกิจ และผู้ประกอบการเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันกีฬา เพื่อการท่องเที่ยว และสันทนาการ หรือ สปอร์ต ทัวริซึม อย่างจริงจัง ซึ่งนโยบายดังกล่าวถูกกําหนดให้เป็นเรื่องสําคัญภายใต้แผนรัฐวิสาหกิจของกระทรวง และแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติอย่างชัดเจน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมกีฬาในประเทศ รวมถึงกลุ่มคู่ค้าด้านท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ในการนํานักกีฬา นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในกิจกรรมกีฬา และสันทนาการ เข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมกีฬาในภาพรวม และมิติของการท่องเที่ยวในอีกด้านหนึ่งด้วย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี หลังจากสถานการณ์ต่างๆ เริ่มคลี่คลาย กิจกรรมกีฬาเดินหน้าอย่างเต็มที่ ทั้งกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ กีฬาอาชีพ รวมถึงอุตสาหกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว กกท. ในฐานะหน่วยงานที่ส่งเสริม สนับสนุนอุตสาหกรรมกีฬา เพื่อการท่องเที่ยว และ สันทนาการ ด้วยการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จึงนําผู้ประกอบการการจัดการแข่งขันกีฬามวลชน อาทิ ผู้จัดการแข่งขันเจ็ตสกี เวิลด์ คัพ, ผู้จัดงานวิ่งมาตรฐานสหพันธ์กรีฑาโลก รายการ บางแสนมาราธอน, รายการวิ่ง สปาร์ตัน เอเชีย แปซิฟิก, สปอร์ตคอมเพล็กซ์ และค่ายมวยไทยระดับมาตรฐานหลายค่าย ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ และกิจกรรมกีฬายอดนิยมของชาวต่างชาติ รวมถึงการประชาสัมพันธ์กิจกรรมกีฬา ระดับเวิลด์อีเวนต์ เช่น ดอยอินทนนท์ เทรล เชียงใหม่, อะเมเซียน จังเกิ้ล เทรล, โมโตจีพี, บุรีรัมย์ มาราธอน ฯลฯ"

"ทั้งนี้ยังมีการเดินสายโรดโชว์ภายใต้แนวคิดประเทศไทยจุดหมายปลายทางการกีฬา เพื่อการท่องเที่ยว และสันทนาการ ในงาน มหกรรมการแสดงสินค้าเพื่อการท่องเที่ยวเอเชีย หรือ ITB Asia ที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อพบปะคู่ค้า และเจรจาทางการค้า (Business Matchin) กับกลุ่มพันธมิตรผู้ซื้อจากต่างประเทศในรูปแบบธุรกิจต่อธุรกิจ (B2) โดยเฉพาะกลุ่มบริษัท ทัวร์ เอเจนต์ ซึ่งเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกิจกรรมกีฬา และกําลังซื้อสูง โดย กกท. คาดว่า จะได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากการเข้าร่วมงานครั้งนี้ และจะขยายผลต่อไปในการนําผู้ประกอบการ หรือรายการ กีฬาสําคัญ ๆ เข้าร่วมมหกรรมการแสดงสินค้าอื่นๆ ในอนาคต เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสําคัญที่จะส่งผลดีต่อระบบ เศรษฐกิจมหภาค และการพัฒนากีฬาของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำว่าประเทศไทยเป็นประเทศชั้นนํา ด้านกีฬาของเอเชีย หรือ สปอร์ต ฮับ อย่างแท้จริง" ผู้ว่าการ กกท. กล่าว