หน้าแรกแกลเลอรี่

รองฯ ศานนท์ ชี้จักรยานเป็นทางเลือกสำคัญเชื่อมต่อทุกการเดินทางใน กทม. ได้

ฟ้าคำราม

10 ก.ย. 2565 04:01 น.

ความสำคัญของจักรยานในเมืองหลวง เป็นอย่างไร ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวไว้อย่างน่าสนใจ ลองไปอ่านกันอีกครั้ง

รองฯศานนท์ ระบุว่า แม้การใช้จักรยานอาจไม่ใช่ทางเลือกของการเดินทางหลักในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่เป็นทางเลือกสำคัญที่ทำให้เข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้ ปัจจุบันมีการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะมากมาย ทั้งรถไฟ รถไฟฟ้า หรือรถเมล์ที่กำลัง จะปรับเปลี่ยน ซึ่งสิ่งที่กรุงเทพมหานครทำคือ การทำทางจักรยานที่เป็นแกน Corridor เหนือ-ใต้ และมีจุดพักเชื่อมต่อ

เชื่อว่ากรุงเทพฯ จะเป็นเมืองที่จักรยานสามารถเชื่อมต่อถึงทุกการเดินทางได้ สิ่งสำคัญที่ต้องทำควบคู่กันในการส่งเสริมการใช้จักรยาน คือ ภาครัฐต้องทำโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งสาธารณะที่ดี เช่น รถไฟ รถเมล์ ที่รองรับให้จักรยานเข้าไปได้ด้วย รวมถึงมีจุดจอดจักรยาน หรือว่าเส้นทางจักรยานจากบ้านมาสู่การเดินทางหลักที่ดี มีการรณรงค์ส่งเสริมให้คนรักจักรยาน เพราะคนรักจักรยานจะช่วยกระตุ้นและหล่อหลอมให้คนใช้จักรยานเพิ่มมากขึ้น

จักรยานเป็นพาหนะที่เร็วกว่าเดิน ซึ่งเร็วพอที่จะทำให้เราไปถึงจุดหมายได้ แต่มันก็ช้าพอที่ทำให้เข้าใจธรรมชาติ และเป็นเครื่องมือที่เอาไว้เข้าใจปัญหา เข้าใจคนได้ดี เห็นชุมชนแออัด เห็นคนที่เราไม่เคยเจอ อีกทั้งบ่งบอกถึงเรื่องความเท่าเทียม ทำให้คนอยู่ในระนาบเดียวกันไม่ว่ารวยหรือจน ถึงแม้ราคาจักรยานอาจแตกต่างกันแต่ทุกคนต้องออกแรงปั่นเหมือนกัน ถือเป็นการสื่อสารที่โดนใจนักปั่นอย่างเราๆ ท่านๆ ยิ่งนัก

ไหนๆ ก็อยู่ที่กรุงเทพฯ แล้ว นักวิ่งที่สนใจห้ามพลาด Bangkok Marathon 2022 กรุงเทพมาราธอน ครั้งที่ 33 พร้อมจัดวันที่ 20 พ.ย. 2565 บริเวณถนนสนามไชย เขตพระนคร ใน 4 ระยะ 42.195 กม. 21.1 กม. 10.55 กม. และ 5 กม. โดยยังเปิดรับสมัครในราคาปกติ ถึงวันที่ 15 ก.ย. และจากนั้นจะปรับราคาขึ้นวันที่ 16-30 ก.ย. ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.bkkmarathon.com  

ฟ้าคำราม
socialfox@hotmail.com