หน้าแรกแกลเลอรี่

ไทยทุบสถิติทองมากสุดรอบ 14 ปี ชมจัดม.อาเซียนเจ๋งคนดูสุดเพียบ

ไทยรัฐออนไลน์

5 ส.ค. 2565 23:19 น.

ไทยทุบสถิติทองมากสุดรอบ 14 ปี ชมจัดม.อาเซียนเจ๋งคนดูสุดเพียบ


การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ในโค้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม โจ แซ่ลี นักวูซูปัญญาชนไทย คว้าเหรียญทองที่ 2 ของตัวเอง จากวูซู ยุทธลีลา ไท่จี๋ฉวน ด้วยการโชว์ลีลาทำ 9.61 คะแนน เป็นแชมป์ที่ 2 ของตัวเองต่อจากไท่จี๋เจี้ยน และเป็นเหรียญทองที่ 4 ของทีมวูซูไทยในครั้งนี้
ปันจักสีลัตได้มาอีก 1 ทอง จากประเภทต่อสู้ คลาสบี 55 กก. สรายุทธ สระแก้ว ขณะที่เรือพายคว้า 2 ทอง จาก 4 ฝีพายชาย 1,000 เมตร 3.22.98 นาที และเรือยาวประเพณี 10 ฝีพายชาย 2.14.60 นาที
ด้านวอลเลย์บอลชายหาด ทีมชาย ไทยเข้าชิงกันเอง โดยในรอบรองชนะเลิศ ไทย 1 ชัชวาล จันทร์ชื่น - ภาณุพงค์ ถานันชนะ ติมอร์เลสเต 1 ไป 2-1 เซต 21-12, 21-23, 15-6 ไทย 2 เนติธร มุนีกุล - วชิรวิชญ์ หมวดผา ชนะ ติมอร์เลสเต 2 ไป 2-0 เซต 21-9, 21-15
ในขณะที่เหรียญทองที่ไทยทำได้แตะ 100 เหรียญ ทำลายสถิติเหรียญทองมากที่สุดในรอบ 14 ปี ที่มาเลเซียเคยทำได้ 90 ทอง ในปี 2008 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์

เอยูเอสซีชมจัดดีคนดูเพียบ
ดร.โมฮัมหมัด รุชดาน โมฮัมหมัด ไจลานี่ ประธานสภากีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน (เอยูเอสซี) กล่าวถึงความสำเร็จในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ว่า ตลอดช่วงเวลาของการแข่งขันตนถือว่ากีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก เมื่อเทียบกับหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ทั้งในด้านการจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน ทั้งสนามแข่ง กรรมการผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่อย่างยุติธรรมเป็นมืออาชีพ รวมถึงบรรยากาศการแข่งขัน จะเห็นได้ว่ากีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนครั้งนี้ใช้สนามกีฬาที่อยู่ภายใน มรภ.อุบลราชธานีเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นบรรยากาศที่ดีเต็มไปด้วยสีสัน ความสนุกสนานจากกองเชียร์ที่มาชมและให้กำลังใจนักกีฬาทุกประเทศกันเยอะในทุกๆ สนาม ทำให้การแข่งขันมีความคึกคัก สนุกสนาน และมีชีวิตชีวาอย่างมาก ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้มีข้อจำกัดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สร้างผลกระทบต้องทำให้เลื่อนการแข่งขันมาถึง 2 ปีและมีความไม่แน่นอนว่าจะจัดได้หรือไม่ ต้องขอชื่นชม มรภ.อุบลราชธานีที่ไม่ถอดใจ และยังยืนยันเดินหน้าจัดแข่งขัน พร้อมได้ทุ่มงบประมาณและเตรียมการจัดแข่งขันไว้อย่างเต็มที่

"ผมยกให้ว่าที่นี่จัดการแข่งขันได้สำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กว่ากีฬาม.อาเซียนหลายๆ ครั้งที่ผ่านมาเลยก็ได้ โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของนักกีฬาและกองเชียร์ที่มาชมในสนามกันเยอะทุกๆ กีฬา และการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่น ที่ก่อนหน้านี้แทบไม่มีให้เห็นในกีฬาม.อาเซียนจริงๆ และอยากให้เป็นแบบอย่างในการจัดแข่งกีฬาม.อาเซียนครั้งต่อไป ที่ต้องสร้างบรรยากาศให้มีสีสัน ดึงนักศึกษาและชุมชนมามีส่วนร่วม การแข่งขันจึงจะมีสีสันและน่าสนใจมากขึ้น" ดร.โมฮัมหมัด รุชดานกล่าว

แข้งปัญญาชนไทยเฉือนมาเลย์ 2-1 คว้าแชมป์ ม.อาเซียน สมัย 17

ฟุตบอลปัญญาชนไทยเฉือนชนะมาเลเซีย 2-1 คว้าแชมป์กีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 และเป็นแชมป์สมัยที่ 17 ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม

ไทย แชมป์เก่า 16 สมัย ต้องโคจรมาเจอกับมาเลเซีย ที่เสมอกันมา 2-2 ในรอบแรก

ครึ่งแรก ไทยขึ้นนำ 1-0 นาทีที่ 22 จากกันตินันท์ จันตรีมูล ที่พาบอลหลุดแนวรับเข้าไปยิงโล่งๆ หลังจากนั้นนาทีที่ 29 กันตินันท์มาบวกอีกประตูให้ไทยขยับนำ 2-0 ครึ่งหลัง มาเลเซียจะพยายามบุกยิงคืน นาทีที่ 81 โมฮัมหมัด เซียเฮียร์ อับดุล ยิงประตูให้มาเลเซียไล่มา 1-2 แต่หลังจากนั้นไม่มีประตูเพิ่ม ไทยชนะ 2-1 คว้าแชมป์สมัยที่ 17.