หน้าแรกแกลเลอรี่

สานฝันเด็กไทย...สู่อ็อกซ์ฟอร์ด

บี บางปะกง

4 เม.ย. 2565 06:00 น.

เรียน คุณบี บางปะกง

ทีมสานฝันฯ หรือชื่อเต็ม “สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาชายแดนใต้” 

เป็นโครงการดีๆ ที่ พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานกรรมาธิการการกีฬาวุฒิสภา ซึ่งสมัยนั้นเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาฯ ได้ลงมาทำโครงการให้กับเด็กๆ ชายแดนใต้ ให้เป็นผลงานดีๆ ของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงแรกๆ กับงานการพัฒนาชายแดนใต้แบบยั่งยืน

ทุกวันนี้ก็ยังมี 12 โรงเรียน ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ยังทำโครงการอยู่ เด็กๆ ใต้ โดยเฉพาะน้องๆ มุสลิมที่มีความสามารถทางด้านกีฬา ก็เข้ามาเรียน ได้พัฒนาความสามารถในด้านนี้ มีทั้งฟุตบอล มวย ตะกร้อ กรีฑา หรือดนตรี ก็ได้ทุนไปจนจบปริญญาตรีอีกปีละ 55,000 บาท

โครงการดีๆ ก็มีคนเอาไปใช้แปลงไปหาทุนบ้างไรบ้าง เวลาเล่าเรื่องนี้กับใคร บางคนก็เข้าใจผิด เพราะมันก็มีหลายสานฝันฯ ขึ้นมา ก็ต้องชี้แจงหน่อยว่าชื่อเต็มทีมนี้ หรือโครงการนี้คือ “โครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาชายแดนใต้” ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาลจริงๆ

ปัจจุบันก็มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของคนทำงาน ตามยุคสมัยในคณะรัฐมนตรี โครงการก็อาจจะสานฝันได้ไม่เต็มร้อย ไม่เหมือนตอนที่ริเริ่มตั้งโครงการไว้ ก็ต้องเอามาปรับกันบ้างตามปกติ

ซึ่งล่าสุดคนที่ทำเอาไว้ พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ที่ผันมาเป็นประธานกรรมาธิการการกีฬาวุฒิสภา ก็ปรับเอาการต่อยอดของเด็กในโครงการสานฝันและห้องเรียนกีฬา

โครงการฟุตบอลมาทำตามฝัน มาเป็นฟุตบอลอาชีพ ลงทำการแข่งขันในฟุตบอลไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก เพื่อจะได้ไปต่อจริงๆ จังๆ ไม่ใช่แค่เล่นกีฬา ออกกำลังกาย แล้วแยกย้าย ทำตามความฝันจริงๆ ไปสู่ฟุตบอลอาชีพ

เมื่อสัก 4 ปีที่ผ่านมา ทางนักเตะในโครงการสานฝันฯ ก็ได้รวมตัวกันลงแข่งในนามทีมเสือใต้ ลุยศึกฟุตบอล TA ภายใต้การคุมทีมของ เคย์ ลังกาวงศ์ แต่ก็ไม่ผ่านการคัดเลือก

ปีต่อมาก็เลยเปลี่ยนมาเป็น โค้ชสาธิต เป็นโสะ แต่จับพลัดจับผลู ปรากฏว่า TA ไม่มีการแข่งขัน ทางทีมก็เลยส่งเข้าไทยลีก 3 เสียเลย ภายใต้ชื่อทีมว่า “ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด” 

ผลงานปีที่แล้วก็ลุ่มๆ ดอนๆ อยู่ท้ายตาราง แต่ก็ได้ประสบการณ์ได้สานฝันให้นักเรียนในโครงการอย่างแท้จริง

ว่าแล้วเพื่อจะให้เก่งขึ้น ล่าสุดก็ส่งไปฝึกฟุตบอลที่เมกะลูกหนังอย่างประเทศอังกฤษไปเลย

ซึ่งก็ได้ผู้ใหญ่ใจดีอย่าง อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ของคนไทย ที่มี “บิ๊กเสือ” สัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุทธิ์ ประธานสโมสร ช่วยเหลือสนับสนุน

ตอนนี้ เวลานี้ น้องๆ ทั้ง 15 คน จากทีมยังสิงห์ หาดใหญ่ รวมทั้งเด็กใหม่ๆ ที่เพิ่งคัดไปฝึกลูกหนังอยู่ที่นั่น ใช้เวลา 2 เดือน เพื่อเก็บเกี่ยวให้เต็มที่ ทำตามความฝัน

เรื่องราวก็เป็นเช่นนี้แลครับ คุณบี บางปะกง เพื่อนรักของผม

ถึงตรงนี้ในฐานะคนใต้ เด็กใต้อย่างผมก็ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่เอ่ยไว้ ไม่ว่าจะเป็น อดีตรัฐมนตรีช่วยฯ และ CEO อย่างคุณสัมฤทธิ์ รวมถึงผู้ใหญ่ท่านอื่นๆ จากสโมสรยังสิงห์ฯ และอีกมากมาย 

ที่ช่วยสานฝันให้เด็กๆ อย่างจริงจัง ไม่ใช่ทำแค่พอเป็นพิธี ผักชีโรยหน้า แต่ลงมือทำจริงๆ และติดตามงานจริงๆ

ก็ขอให้โชคดีสำหรับน้องๆ ทุกคน สานฝันให้ตัวเองได้สำเร็จ จะเป็นนักเตะอาชีพ หรือจะเป็นอะไรที่หวังไว้ก็ตาม 

ทำอะไรที่ตัวเองฝันไว้ก็จะมีความสุข 

ลำบากหน่อย เหนื่อยหน่อย ก็จะทนไหว.

วันกล้า ขวัญแก้ว

นายกสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์

-------------

ท่านนายกนักข่าวกีฬาออนไลน์ วันกล้า ขวัญแก้ว เจ้าของนามปากกา “กล้า ปีนเกลียว” เพื่อนเลิฟของผม 

กรุณาถ่ายทอดเรื่องราวของโครงการดีๆ ที่ช่วยสานฝันให้เด็กไทยได้ไปฝึกฟุตบอลแบบมืออาชีพถึงประเทศอังกฤษอยู่ ณ เวลานี้

ต้องยกเครดิตให้ ประธานกรรมาธิการการกีฬาวุฒิสภา พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ผู้ริเริ่มโปรเจกต์นี้อย่างจริงจังตั้งแต่เริ่มตั้งไข่

ที่สำคัญต้องขอขอบคุณ “บิ๊กเสือ” สัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุทธิ์ ประธานสโมสรชาวไทยของอ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด 

ซึ่งเปิดโอกาสให้เยาวชนบ้านเรา

ได้ทำฝันของตัวเอง..ให้เป็นความจริง!!!

- บี บางปะกง -