หน้าแรกแกลเลอรี่

กรมกีฬาเตือน ก.พ.-พ.ค. อากาศร้อนร้อนอาจฮีตสโตรก

ฟ้าคำราม

26 ก.พ. 2565 05:03 น.

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หน่วยงานกีฬาหลักของประเทศ ฝากเตือนผู้รักการออกกำลังกายทุกท่านมาตั้งแต่กลางเดือน ก.พ.-พ.ค. โดยเฉพาะเดือน เม.ย. แสงแดดจะแรง อากาศร้อนจัดและมีความชื้นสัมพัทธ์สูง ทำให้เหงื่อไม่สามารถระเหย และพาความร้อนออกจากร่างกายได้ เสี่ยงเป็น “ฮีตสโตรก” (HeatStroke) หรือ โรคลมแดด อาจถึงขั้นเสียชีวิตเลยทีเดียว

โดยฮีตสโตรกเกิดจากภาวะที่ร่างกายไม่สามารถลดอุณหภูมิลงได้รวมถึงเกิดการพร่องของน้ำในร่างกายหรือแม้แต่ต่อมเหงื่อทำงานผิดปกติ เมื่อต้องเผชิญแดดจัด อากาศร้อนอบอ้าว โดยเฉพาะกับผู้ที่ทำงานกลางแดด หรือออกกำลังกายกลางแจ้งเป็นเวลานานเกินไป

อาการที่พบ จะมีคลื่นไส้ อาเจียน ตัวร้อนจัด ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ชีพจรเต้นแรง ความดันโลหิตลดลง อาจอยู่ในภาวะที่ไม่มีเหงื่อ หรือเริ่มจากเหงื่อออกมากผิดปกติ หากไม่ปฐมพยาบาลทันทีอาจทำให้เสียชีวิตได้ ต้องระวังกันไว้นิด

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ เชิญชวนวิ่ง “VIRTUAL RUN FOR THE ZOO” วิ่งที่ไหนก็ได้ พร้อมกันทั่วประเทศ ภายใต้แนวความคิด “วิ่งสนุก สุขภาพดี ร่วมแบ่งปัน 9,229 ชีวิต” ส่งเสริมสนับสนุนด้านอาหารและดูแลสุขภาพสัตว์ป่า 9,229 ชีวิต ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ที่กระจายอยู่ในสวนสัตว์ 6 แห่ง และโครงการ 2 แห่ง โดยเปิดรับสมัครทางออนไลน์แล้ว ตั้งแต่วันนี้-15 เม.ย.2565 และส่งผลวิ่งได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-31 พ.ค.2565 ทั้งนี้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถดูรายละเอียดการสมัครได้แล้ววันนี้ โทร.09-9425-0222, 09-9430-0055 หรือ WWW.APPKEELAA.COM หรือ FB : WEB.APPKEELAA 

ฟ้าคำราม
trkeelanews@gmail.com