หน้าแรกแกลเลอรี่

เป้าหมายมีไว้พุ่งชน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

5 ม.ค. 2565 05:06 น.

ใครๆก็มีเป้าหมายในการออกกำลังกาย แต่ดูเหมือนมันจะยากเย็นเสียเหลือเกิน วันนี้มีเทคนิคดีๆจากเพจ “วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี” ลองทำตามดูง่ายๆไม่กี่ข้อ

5 เทคนิคพิชิตเป้าหมายปีใหม่ให้สำเร็จ (อ้างอิงจากนักวิทยาศาสตร์)

ตอนนี้เพื่อนๆคงจะมีรายการเป้าหมาย หรือสิ่งที่อยากทำให้สำเร็จในปี 2022 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมันคงน่าเสียดายมาก ถ้าหากปล่อยให้เป้าหมายเหล่านั้นล้มเลิกไปภายในไม่กี่เดือนแรกของปี วันนี้ เรามีเทคนิคพิชิตเป้าหมายจากนักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรมศาสตร์มาฝาก
นักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรมให้คำแนะนำว่า เป้าหมายจะต้องชัดเจน เป็นรูปธรรม ไม่คลุมเครือ เช่น ถ้าเป้าหมายคือ “ฉันจะออกกำลังกายให้มากกว่านี้” ก็ควรตั้งเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงไปเลยว่า “ฉันจะออกกำลังกายให้ได้ 4 ครั้งต่อสัปดาห์” และ ต่อไปนี้คือ 5 เทคนิค ที่จะช่วยให้เพื่อนๆบรรลุเป้าหมายในปีนี้ครับ

1.ใส่เป้าหมายลงในตารางประจำวัน

การวิจัยพบว่า การเพิ่มเป้าหมายลงในแผน สิ่งที่ต้องทำ จะช่วยให้เราจำได้ว่าต้องลงมือทำมันเมื่อไหร่ เช่น เป้าหมายคือ “จะวิ่งห้าวันต่อสัปดาห์” อย่าระบุแค่ว่า “ฉันจะวิ่งในวันธรรมดา” แต่ให้กำหนด ไปเลยว่า “ฉันจะวิ่งที่สวนลุมในวันธรรมดาหลังเลิกงาน” มันจะเป็นการล็อกตารางเวลาเอาไว้เลย และเป็นวิธี หลีกเลี่ยงอุปสรรคอื่นๆที่จะเข้ามาแทรกเป้าหมายสำคัญได้ด้วย

2.กำหนดบทลงโทษ

ลองเปลี่ยนจากการให้รางวัลเมื่อทำสำเร็จ มาเป็นบทลงโทษเมื่อทำไม่สำเร็จดู มันได้ผลกว่าเยอะ วิธีง่ายๆที่นิยมทำกัน อย่างเช่น ประกาศเป้าหมายกับ คนหลายๆคน เพื่อให้เรารู้สึกอายถ้าไม่ได้ทำตามสิ่งที่เคยพูดไว้ แต่บทลงโทษที่ได้ผลที่สุดก็คือ “การปรับ ด้วยเงิน” ถ้าไม่ทำตามสิ่งที่พูดไว้ ก็จ่ายมาซะดีๆ เช่น ถ้าวันไหนไม่วิ่ง ก็จ่ายมา 100 ลงกระปุกค่าปรับไปเลย

3.ทำให้มันสนุก

คนส่วนใหญ่พยายามพิชิตเป้าหมายแบบเอาจริง เอาจัง แต่การวิจัยพบว่าการพุ่งเป้าไปที่ผลลัพธ์อาจทำให้เรารู้สึกแย่และกดดันตัวเองมากไป คำแนะนำก็คือควรสนุกไปกับการทำเป้าหมาย แม้ว่ามันจะสำเร็จ หรือไม่ก็ตาม เหตุผลง่ายๆก็คือ อะไรที่เราทำแล้วไม่สนุก เราก็จะรู้สึกไม่อยากทำต่อ และในทางตรงข้ามสิ่งไหน ที่เราทำแล้วสนุกไปกับมัน เราก็จะไม่มีวันเบื่อที่จะลงมือทำมันต่อไปเรื่อยๆนั่นเอง

4.อนุญาตให้หงายการ์ดฉุกเฉิน

เป็นวิธีรีแลกซ์ตัวเองด้วยการให้การ์ดฉุกเฉิน 1-2 ใบในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้ตัวเองได้พักผ่อนคลายจากการเคร่งครัดทำตามเป้าหมาย เช่น อนุญาตให้หยุดวิ่งได้ อนุญาตให้นอนดึกได้ อนุญาตให้กิน อาหารตามใจปากได้ โดยที่เราไม่ต้องรู้สึกผิด ข้อดี อีกอย่างก็คือ เราจะมีแรงจูงใจในการทำต่อไปโดยไม่ท้อแท้

5.ให้เพื่อนเป็นตัวช่วย

ถ้าปณิธานปีใหม่ของเพื่อนๆคือวิ่งมาราธอน ก็ควรมองหาเพื่อนที่เคยวิ่งมาราธอนไปถึงเส้นชัยสำเร็จมาแล้ว เพื่อจะได้เรียนรู้วิธีปฏิบัติ ปัญหาอุปสรรค สิ่งที่ควรทำไม่ควรทำ และเทคนิคต่างๆจากผู้มีประสบการณ์จริง มันจะช่วยให้เราเดินถูกทางและมีโอกาสสำเร็จมากขึ้น.

ยุบสภา