หน้าแรกแกลเลอรี่

คิดก่อนเลือก

เบี้ยหงาย

5 ธ.ค. 2564 04:50 น.

ถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ ในการสำรวจความเห็นของแฟนกีฬา และประชาชนทั่วไป ในหัวข้อ “นายกสมาคมกีฬามวยสากลในมุมมองของแฟนกีฬา” ของ KBU SPORT POLL โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ม.เกษมบัณฑิต

ซึ่งดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ระหว่าง 30 พ.ย. ถึง 2 ธ.ค. โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนทั่วไป และผู้ที่สนใจและติดตามข่าวสารทางการกีฬาซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 2,221 คน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 52.00 สนใจและติดตามเป็นครั้งคราว รองลงมาร้อยละ 43.40 สนใจและติดตามอย่างต่อเนื่อง

เท่ากับว่าฝั่งที่มีคนติดตามกัน มากถึงร้อยละ 95.4 ทีเดียว ไม่ติดตามเพียง 4.6 เท่านั้น!

ตัวเลขที่ออกมาอย่างนี้ ถือเป็นการตอกย้ำ สนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นคำพูดคำจา หรือแนวคิดที่ฝังอยู่มานมนานที่ว่า กีฬามวยสากล หรือมวยสมัครเล่นในอดีต เป็นกีฬายอดนิยมและเป็นความหวังของคนไทยในทุกเกมเสมอมา

แม้จะผ่านอดีตที่ยิ่งใหญ่ หรือความโรยราลงมาในระยะหลัง แต่มุมมอง ความรู้สึกกับกีฬามวยสากลของไทยเรา ด้วยความคาดหวังนั้น ยังอยู่ในใจของคนไทยเสมอ

คนมวยทั้งหลาย ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหนก็ตาม พึงตระหนัก และสำนึกถึงความปรารถนาดี ยกย่อง ไว้เนื้อเชื่อใจ และแปลงเป็นแรงขับเพื่อการพัฒนาศักยภาพให้สูงขึ้นไปเรื่อยๆ

ผลโพลที่ออกมาก็เป็นประเด็นหนึ่งที่สะท้อนถึงความรู้สึก การรับรู้ ซึ่งชี้ถึงบุคคลที่เห็นว่าเหมาะสมกับตำแหน่งนายกสมาคมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่รับทราบกันดีว่ามี 2 คนอาสาเป็นตัวเลือก ส่วนใหญ่ร้อยละ 80.00 นายสมชาย พูลสวัสดิ์ (ประธานพัฒนาเทคนิคคนปัจจุบัน) เหมาะสม รองลงมาร้อยละ 13.80 เทไปทาง นายพิชัย ชุณหวชิร (นายกสมาคมคนปัจจุบัน)

เมื่อดูถึงสถานภาพของทั้งคู่ หนึ่งในนั้นเป็นนายกปัจจุบัน อีกท่านก็เป็นประธานพัฒนาเทคนิค ดูเสมือนว่าทำงาน และร่วมงานมาด้วยกันอยู่แล้ว อันนี้โพลได้ถามอะไรที่ลึกลงไป แต่นอกโพลที่คนมวย โดยเฉพาะคนที่เกี่ยวข้องทั้งหลายกับกีฬามวยสากล จะรับทราบและรับรู้กันเต็มอกว่าเป็นอย่างไร

การทำงานที่ผ่านมา ทำได้สะดวกราบรื่น หรือสะดุด ติดขัด ฉุดรั้ง กับเรื่องงาน หรือเรื่องอะไรที่ไม่เป็นเรื่อง ใครรู้จริง ใครไม่รู้จริง มีบริวารสนับสนุนเชิดชูเพื่อเกาะตามไปอย่างไร ผลงานจึงออกมาอย่างที่เห็นและเป็นไป!

สำคัญอีกอย่าง คนที่เกี่ยวข้องรู้ดี แต่ไอ้คนที่อยู่ห่าง แต่ใหญ่โต มีบารมีมี บริวาร จะคิดเลือกจูงใครรึเปล่า ก็เป็นประเด็นที่โพลไม่ได้ถาม ซึ่งก็ต้องรอดูจากพฤติกรรมที่จะออกมานั่นแหละ เป็นคำตอบ

แต่ไม่ว่าใครจะเข้ามา ผลโพลมีความคาดหวังจากนายกสมาคมคนใหม่ ให้พัฒนาและยกระดับกีฬามวยสากลให้เท่าเทียมกับนานาประเทศ ทั้งพัฒนาและยกระดับสมาคมให้เป็นองค์กรคุณภาพชั้นนำสู่สากล รวมถึงสร้างนักกีฬารุ่นใหม่เพื่อคว้าเหรียญทอง

ในโอลิมปิกและมหกรรมกีฬานานาชาติ นี่จึงเป็นการบ้านของว่าที่นายกคนใหม่ที่ต้องทำ

ด้วยบรรยากาศเช่นนี้ สะท้อนถึงการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬามวยสากลฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ว่ามีความสำคัญยิ่ง คงเป็นหน้าที่ของสโมสรสมาชิกที่จะใส่ใจ และคิดให้ดีกับการเลือกใคร จะสนอง ตอบใครในการตัดสินใจ

มวยสากลไทยถดถอยมานาน ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลงหรือไม่ คิดก่อนเลือก...

“เบี้ยหงาย”