หน้าแรกแกลเลอรี่

ร่วมสร้างฝัน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

9 พ.ย. 2564 05:04 น.

หลังจาก “สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม” เข้ามานั่งเก้าอี้นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ ถือว่าสร้างสีสันและพัฒนาวงการลูกสักหลาดไทยได้เป็นอย่างดี

นับเป็นการสานงานต่อจากคณะกรรมการชุดที่ผ่านมาได้อย่างไร้ที่ติ โดยเฉพาะเรื่องการเดินหน้าพัฒนากีฬาเทนนิสสู่ความเป็นเลิศและสร้างความสำเร็จ

แต่ที่โดนใจบรรดานักกีฬามากที่สุดคือเรื่องการให้กำลังใจหรือการสนับสนุนนักกีฬาแบบไม่ต้องลังเลเวลาที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ โดยเฉพาะรายการที่ต่างประเทศ

บอกเลยว่าการเติมกำลังใจหรือการเอาใจใส่ในตัวนักกีฬาถือเป็นสิ่งสำคัญที่นักกีฬาต้องการตามวัฒนธรรมบ้านเราที่มีการปลูกฝังกันมาตั้งแต่ในอดีต

หากกำลังใจดีทุกอย่างย่อมดีตามไปด้วย เมื่อนั้นความสำเร็จก็ตามมา แต่เมื่อไหร่ที่กำลังใจเหือดแห้งหรือขาดความเอาใจใส่บรรยากาศก็จะหงอยเหงาเป้าหมายก็ไม่บรรลุผลเช่นกัน

ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเกิดขึ้นกับทุกชนิดกีฬา ที่ผ่านมานักกีฬาหลายคนที่ประสบความสำเร็จในเกมนานาชาติ โดยเฉพาะโอลิมปิกเกมส์ หรือทัวร์นาเมนต์ระดับโลกจะเปลี่ยนชีวิตจากหน้ามือเป็นหลังมือทันที บางคนได้ทั้งหน้าที่การงานและรางวัลโบนัสก้อนโตที่สามารถทำให้ครอบครัวอยู่กินแบบสบายไปตลอดชีวิต

การเติมกำลังใจสำหรับ “สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม” ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะที่ผ่านมามักจะเติมเต็มให้กับวงการกีฬาไทยมาตลอดอยู่แล้วเพียงแต่ไม่เคยบอกให้ใครรับรู้

สำหรับวงการกีฬา “สุชัย” ไม่ใช่หน้าใหม่ที่ผ่านมามักจะเป็น “ผู้ปิดทองหลังพระ” อยู่ตลอดในหลายสมาคมไม่ชอบออกหน้า

จนผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนผลักดันให้มาอยู่เบื้องหน้า เพราะเชื่อมือในหลักการบริหารว่าจะสามารถทำให้สมาคมกีฬาเติบโตและประสบความสำเร็จในเกมนานาชาติได้

และผลงานที่เห็นชัดในช่วงแรกคือ “ออมสิน” อัญชิสา ฉันทะ อายุ 19 ปี ที่ได้รางวัลชนะเลิศ ประเภทหญิงเดี่ยว การแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิงนานาชาติ ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ รายการ “ดับเบิลยู 15 โมนาสตีร์ 2021” ที่ตูนิเซีย โดยเป็นแชมป์อาชีพหญิงรายการแรก และยังผ่านเข้ารอบลึกๆอีกหลายรายการ

รวมไปถึง “น้องแน็ต” พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ นักเทนนิสไทย วัย 18 ปี เข้าชิงฯ ประเภทหญิงคู่ 6 ครั้ง ได้มา 2 แชมป์ ในการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิงนานาชาติ ไอทีเอฟ วีเมนส์ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ ที่ประเทศอียิปต์ โดย 2 แชมป์ได้จากรายการ “ดับเบิลยู 15 ชาร์ม เอล ชีก”

ขณะเดียวกันยังมีแนวคิดและสนับสนุนให้มีการจัดการแข่งขันเทนนิสระดับนานาชาติในบ้านเราให้มากที่สุด เช่น รายการเยาวชนนานาชาติ และอนาคต เตรียมที่จะจัดเทนนิสอาชีพอีกหลายรายการ ซึ่งไม่ได้ช่วยเฉพาะนักเทนนิสที่จะได้มีแมตช์แข่งขัน แต่ยังทำให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันได้มีรายได้ด้วย

ถือเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

วันนี้สมาคมลอนเทนนิสกำลังเดินหน้าอย่างเป็นระบบเพื่อสร้างความยั่งยืน

เชื่อว่าเป้าหมายที่วางไว้คงไม่พ้นการส่งนักกีฬาไทยถึงฝันได้ไปลุยโอลิมปิกเกมส์สักครั้ง.

โจโจ้ซัง