หน้าแรกแกลเลอรี่

ย้อนรอยมรสุมวงการมวย หลังถูกตราหน้าทำโควิด-19 ระบาดใหญ่ในไทย

ไทยรัฐออนไลน์

30 ธ.ค. 2563 08:50 น.

หากยังจำกันได้ต้นตอการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยส่วนหนึ่งมีต้นตอมาจาก "เวทีมวยลุมพินี" นอกเหนือจาก "สถานบันเทิงย่านทองหล่อ" ทำให้ประเทศไทยต้องล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ยุติทุกกิจกรรมรวมทั้งวงการกีฬา 

โดยปี 2020 นับเป็นปีที่ยากลำบากของนักกีฬาไทย หลังเจอผลกระทบการระบาดของโควิด-19 แต่ถือเป็นสิ่งที่คนกีฬาได้เรียนรู้ในการใช้ชีวิตมากขึ้น

สาเหุตการระบาด

ต้นปีที่ผ่านมาประเทศไทยต้องเจอกับวิกฤติปัญหาการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งต้นตอมาจากการชกศึกใหญ่ใช้ชื่อรายการว่า ลุมพินิแชมเปียนเกริกไกร เกียรติเพชร ซึ่งมีการจัดคู่มวยดังขึ้นชกถึง 11 คู่ และมีการแจกรถ 3 คัน ทำให้มีบรรดาเซียนมวย และประชาชนที่สนใจเข้าไปร่วมชมมวยรายการนี้จำนวนมาก ที่สนามมวยเวทีลุมพินี เมื่อวันที่ 6 มีนาคม

ซึ่งรายการนี้มีผู้เข้าชมรายหนึ่งได้รับเชื้อจากคนในครอบครัวซึ่งเดินทางกลับจากประเทศอิตาลี ก่อให้เกิด “ซุปเปอร์สเปรดเดอร์” แพร่เชื้อเป็นวงกว้างและรวดเร็วมีผู้ติดเชื้อมาจากการแข่งขันในวันนั้นถึง 100 คน ทั้งคนในวงการกีฬา มิสเตอร์ป๋อง เซียนมวยชื่อดัง, แมทธิว ดีน ดารานักแสดงพิธีกรชื่อดัง รวมทั้ง พล.ต.ราชิต อรุณวงษ์ เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ในฐานะนายสนามมวยลุมพินี ติดเชื้อด้วย ส่งผลให้ประเทศไทยต้องล็อกดาวน์

ภาพบรรยากาศในศึกลุมพินิแชมเปียนเกริกไกร เกียรติเพชร วันที่ 6 มี.ค. 63

มากไปกว่านั้น “วงการมวย” ถูกสังคมตราหน้าจากสังคมว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ประเทศไทยต้องเสียหายจากการระบาดครั้งนี้ เพราะมีข่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทยทำหนังสือขอความร่วมมือนายสนามมวยลุมพินี งดจัดการแข่งขัน วันที่ 4 มีนาคม แต่ไม่ได้รับการตอบสนองยังคงจัดการแข่งขันวันที่ 6 มีนาคม จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ หรือ โดนลงโทษแต่อย่างใด

หนังสือจาก กกท. ขอความร่วมมืองดจัดมวย
หนังสือจาก กกท. ขอความร่วมมืองดจัดมวย

หยุดชะงักทั้งประเทศวงการกีฬาไม่มีแข่ง-งดฝึกซ้อม

จากการล็อกดาวน์ทำให้คนในวงการกีฬาหรือคนทั่วไปไม่สามารถออกกำลังกายได้ สำหรับนักกีฬาการฝึกซ้อมเพื่อรักษาสภาพร่างกายเป็นสิ่งสำคัญทำให้เราได้เห็นเรื่องราวใหม่ๆ ในการออกกำลังกาย

เทคโนโลยีที่ก้าวไกลทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องง่ายขึ้น จะฝึกซ้อมพร้อมกันก็ทำได้ผ่านออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Zoom อาทิ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย, สโมสรชลบุรี เอฟซี เช่นเดียวกับแอปพลิเคชัน homecourt ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ออกกำลังกายภายในห้องหรือในบ้าน

กีฬาเริ่มปลดล็อก

หลังรัฐบาลเริ่มทำการปลดล็อกโดยแบ่งเป็นระยะ คนกีฬาเริ่มได้เฮบ้างเมื่อการปลดล็อกดาวน์ในเฟสที่ 2 รัฐบาลอนุญาตให้ทำกิจกรรมกีฬาได้แล้ว เบื้องต้นไม่มีการปะทะกันระหว่างผู้เล่นและห้ามมีผู้ชมการแข่งขัน สำหรับกีฬาประเภททีมต้องมีผู้เล่นไม่เกิน 3 คน, ก่อนที่เฟส 3 จะเริ่มคลายล็อกให้กีฬาประเภททีมที่เกิน 3 คน ได้ทำการฝึกซ้อมได้แล้ว 

มรสุมวงการมวย 

แม้ว่าการปลดล็อกเฟส 4 กีฬาจะกลับมาทำการแข่งขันได้แล้ว แต่วงการมวยยังไม่สามารถเปิดสนามแข่งขันได้เนื่องจากถูกจัดให้อยู่ในสถานที่กลุ่มเสี่ยง จนต้องรอไปถึงวันที่ 4 กรกฎาคม กีฬามวยถึงกลับมาจัดแข่งขันได้ในรายการแรกศึกจ้าวมวยไทย ที่เวทีสยามอ้อมน้อย หลังจากมวยถูกสั่งห้ามการแข่งขันตั้งแต่ 16 มีนาคม อย่างไรก็ตามแฟนมวยยังไม่สามารถเข้าชมในสนามได้

กระทั่งวันที่ 14 สิงหาคม ได้อนุญาตให้แฟนมวยเข้าชมในสนาม แต่ก็มีเหตุการณ์ดราม่าเกิดขึ้นก่อนในวันที่ 13 สิงหาคม เมื่อนายวิบูณ จำปาเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทยในขณะนั้น ออกหนังสือคำสั่งแจ้งว่า การแข่งขันกีฬามวย ยังคงต้องแข่งขันแบบปิด ไม่มีแฟนมวยเข้าชม ทั้งที่ ศบค. ได้อนุญาต ทำให้แฟนมวยไม่พอใจเป็นอย่างมากเพราะมองว่าเป็นการขัดขวางไม่ให้คนมวยมีโอกาสทำมาหากิน อีกทั้งช่วงเวลานั้นกีฬาอื่นเปิดให้แฟนเข้าชม รวมทั้งผับบาร์ก็เปิดให้บริการแล้ว สุดท้าย ดร.ก้องศักดิ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ออกมาแก้ไขคำสั่งนี้ยืนยันว่าให้แฟนมวยเข้าชมได้ 

หนังสือจาก กกท. ยกเลิกคำสั่งห้ามแฟนเข้าชมมวย
หนังสือจาก กกท. ยกเลิกคำสั่งห้ามแฟนเข้าชมมวย

บทเรียนที่ต้องเรียนรู้ 

ต้องเข้าใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิด "นักมวย" เพราะตัวนักมวยเองก็ขึ้นชกตามหน้าที่ซึ่งเป็นอาชีพสำหรับหาเลี้ยงปากท้องครอบครัว แต่สิ่งที่ทำให้วงการมวยถูกตราหน้าจากสังคมว่าเป็นสาเหตุหนึ่งของการระบาดครั้งใหญ่โควิด-19 ในไทยก็คือ "ผู้ใหญ่" วงการมวยที่ปล่อยให้การแข่งขันนั้นเกิดขึ้น หากไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวมก็คงไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ถือเป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องคิดหน้าคิดหลังมากกว่านี้ ขณะที่นักมวยเองนับว่าเป็นบทเรียนที่ช่วยสอนให้ใช้ชีวิตไม่ประมาท ยามมีเงินทองต้องรู้จักเก็บเพราะชีวิตคนเรานั้นมีขึ้นมีลง ไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต