หน้าแรกแกลเลอรี่

ทหารอากาศเหมาแชมป์รักบี้ 7 คน "บิ๊กต้น" เตรียมยกระดับลีกอาชีพ

ไทยรัฐออนไลน์

2 พ.ย. 2563 15:30 น.

"บิ๊กต้น" นายกสมาคมรักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ประกาศพร้อมยกระดับลีกอาชีพให้เป็นสากลมากขึ้น หวังกระตุ้นความนิยมของเยาวชนให้สูงขึ้นกว่าเดิม

วันที่ 2 พ.ย.63 การแข่งขันรักบี้ฟุตบอลประเภท 7 คน ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ที่สนามธูปะเตมีย์ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ โดยได้รับเกียรติจาก พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สุรพล อุทินทุ ผู้อำนวยการสำนักประสานงานภายนอก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), ภาสวร ปีตรังสี ผู้จัดการงานพัฒนาความสัมพันธ์ สำนักประสานงานภายนอก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), พล.ร.ต.ปกครอง มนธาตุผลิน เลขาธิการสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย, พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง อุปนายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย, พล.อ.ต.มนัท ชวนะประยูร อุปนายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย มาร่วมชมการแข่งขันและมอบรางวัลแก่นักกีฬา

สำหรับการแข่งขันเป็น 6 รุ่น ได้แก่ รุ่นอายุ 12 ปี, รุ่นอายุ 14 ปี, รุ่นอายุ 16 ปี, รุ่นโรงเรียน, รุ่นอุดมศึกษา และ รุ่นสโมสร ใช้กติกาสากลจากเวิลด์รักบี้แบบเต็มรูปแบบ เนื่องจากที่ผ่านมาทางสมาคมได้ใช้กติกาโควิดในการแข่งขันรอบคัดภาค ส่วนคู่ชิงชนะเลิศในรุ่นอายุ 12 ปีหญิง เป็นการพบกันระหว่างทีมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี (บ้านนา) พบกับ โรงเรียนพิกุลทอง จ.นครราชสีมา ซึ่งผลปรากฏว่าเป็นทาง โรงเรียนพิกุลทอง ที่เน้นทีมเวิร์กอันยอดเยี่ยมเอาชนะไป 15-5 จุด ขณะที่ประเภททีมชายรุ่นนี้ ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัยฯ สู้อย่างสมราคาเต็งแชมป์ ไล่ต้อน โรงเรียนดำรงสินอุทิศ จ.อุบลราชธานี ไปอย่างสุดมัน 19-5 จุด คว้าแชมป์ไปครอง

ขณะที่รุ่นอายุ 14 ปีทีมหญิง โรงเรียนพิมายวิทยา จ.นครราชสีมา โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจคนดู เปิดเกมรุกตั้งแต่ต้นเกมเอาชนะ ทีมเทศบาลเมืองป่าตอง 20-0 จุด ส่วนประเภททีมชายซึ่งถือว่าเป็นไฮไลต์เมื่อสุดยอดโรงเรียนรักบี้เมืองไทยมาเจอกัน นั่นคือ ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัยฯ พบกับ วชิราวุธวิทยาลัย ซึ่งทั้งคู่สู้กันได้อย่างสูสี ทำให้ครึ่งแรกเสมอกันอยู่ที่ 0-0 จุด แต่พอเริ่มครึ่งหลังมาได้ไม่นาน ภ.ป.ร.เป็นฝ่ายวางทรัยก่อนแต่เตะเปลี่ยนไม่เข้า ทำให้ขึ้นนำ 5-0 จุด แต่ในช่วงนาทีสุดท้าย วชิราวุธ ได้วางทรัยหน้าประตูและเตะเปลี่ยนเข้าไปทำให้พลิกแซงชนะ 7-5 จุด คว้าแชมป์ไปครอง

ด้านรุ่นสโมสรซึ่งถือว่าเป็นรุ่นที่ใหญ่ที่สุดของการแข่งขันเป็นทางสโมสรทหารอากาศทั้งทีมชายและทีมหญิงที่คว้าแชมป์ได้ทั้งคู่ โดยทีมชายชนะสโมสรตำรวจ 19-5 จุด และทีมหญิงชนะ ม.กรุงเทพ 10-5 จุด ส่วนผลรุ่นอื่นๆ มีดังนี้ รุ่นอายุ 16 ปี ทีมชาย ภ.ป.ร.ชนะ ปิยชาติพัฒนา 24-0 จุด รุ่นอายุ 16 ปีทีมหญิง ธรรมศาสตร์คลองหลวง ชนะ เตรียมอุดมฯสุราษฎร์ฯ 12-0 จุด รุ่นโรงเรียน ทีมหญิง หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ชนะ ราชประชานุเคราะห์ 56 จ.น่าน 10-5 จุด รุ่นโรงเรียน ทีมชาย ปรินส์รอยแยลส์ ชนะ วชิราวุธ 10-7 จุด รุ่นอุดมศึกษาทีมชาย จุฬาฯ ชนะ ม.ธรรมศาสตร์ 5-0 จุด และ รุ่นอุดมศึกษาทีมหญิง ม.กรุงเทพ ชนะ ม.การกีฬาเชียงใหม่ 10-5 จุด

หลังการแข่งขัน พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ กล่าวว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาและทีมที่ได้รับรางวัลต่างๆ ส่วนใครหรือทีมไหนที่ผิดหวัง ก็ขอให้สู้ต่อไปอย่าท้อแท้เป็นอันขาด ขณะเดียวกันเพื่อยกระดับกีฬารักบี้ในไทยให้สูงขึ้น ตนมีแนวคิดที่จะปรับการแข่งขันในรุ่นสโมสร ให้เป็นลีกอาชีพเพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจของเยาวชน ที่พร้อมจะเป็นนักกีฬารักบี้อาชีพ และยังส่งผลดีต่อทีมชาติไทยในอนาคตอีกด้วย.