หน้าแรกแกลเลอรี่

ใกล้สิ้นสุดการรอคอย เเผนเยียวยาคนวงการมวย

MR .Unknown

16 พ.ค. 2563 06:00 น.

เริ่มมีความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ สำหรับขั้นตอนการเยียวยาบุคคลในวงการมวยบ้านเรา หลังต้องเจอวิกฤติไวรัสโควิด-19 จนตกเป็นจำเลยสังคมอยู่พักใหญ่ และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทางคณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์ให้ความช่วยเหลือบุคคลในวงการกีฬามวย ที่ได้ "รองตูน" นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ มานั่งเป็นประธานในการกลั่นกรอง ได้เรียกประชุมครั้งที่ 2 เพื่อเร่งตกผลึกแนวทางการช่วยเหลือคนมวยให้ได้อย่างทั่วถึง ด้วยงบประมาณที่จำกัด

จากช่วงแรกมีเพียง 25 ล้านบาท จากงบของคณะกรรมการกีฬามวย จึงต้องขอเพิ่มจากรัฐบาล ที่น่าจะดึงงบจากกองทุนพัฒนาการกีฬาเเห่งชาติของ กกท. มาสมทบอีก 78 ล้านบาท สุทธิที่ 103 ล้านบาท สำหรับภารกิจเยียวยาคนมวยครั้งนี้

สรุปเบื้องต้นคือบุคคลในวงการมวย ทั้ง 7 กลุ่ม ประกอบด้วย นักมวย, ผู้ฝึกสอน, ผู้ตัดสิน, หัวหน้าค่าย, ผู้จัดการนักมวย, ผู้จัดรายการเเข่งขันและสุดท้ายคือนายสนามมวย จะได้รับสิทธิการเยียวยา

ส่วนรายละเอียดแผนต่างๆ ในที่ประชุมที่พอจะหยิบยกมาแจกแจง เริ่มตั้งแต่นักมวยอายุตั้งเเต่ 15 ปีขึ้นไป จะตรวจสอบการชกที่ต้องเคลื่อนไหวเป็นเวลา 6 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2562-กุมภาพันธ์ 2563 หากผ่านหลักเกณฑ์จะได้รับการช่วยเหลือคนละ 5,000 บาท 3-6 เดือน

ในส่วนของผู้ฝึกสอนจะได้รับเงินเยียวยาเดือนละ 5,000 จำนวน 3 เดือน เช่นเดียวกับหัวหน้าค่ายมวยที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ จะได้รับเงินเยียวยาเดือนละ 5,000 จำนวน 3 เดือน บวกกับเงินสงเคราะห์ค่ายมวยค่ายละ 10,000 บาท 20,000 และ 30,000 ไล่ตามขนาดของค่ายแบ่งเป็น 3 ระดับ ตั้งเเต่ค่ายเล็ก, กลาง และใหญ่ขณะที่ผู้จัดการแข่งขันหรือโปรโมเตอร์จะได้รับในรูปแบบเงินสนับสนุนการจัด

ทั้งนี้จะนำร่างเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดมวยในวันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคมนี้เพื่อให้รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาลงนามอนุมัติ จากนั้นจะเปิดให้คนในวงการมวยที่เดือดร้อนลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อขอรับการเยียวยาเพิ่มเติม ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม เป็นต้นไป และหากใครยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนหรือบัตรหมดอายุ ให้ยื่นความจำนงที่กกท.จังหวัด พร้อมหลักฐานบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน รูปถ่าย เเละใบรับรองแพทย์

หวังว่าข่าวนี้จะทำให้คนในวงการมวยใจชื้นขึ้นมาได้ในระดับหนึ่ง ถ้าทุกคนทำตามขั้นตอนและผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกลั่นกรองเงินช่วยเหลือจะถูกโอนเข้าบัญชี ในช่วงเดือนมิถุนายน หวังว่าแผนทุกอย่างจะได้รับไฟเขียวจากการประชุมบอร์ดมวยในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้

ชูศักดิ์ วงศ์ทองดี