หน้าแรกแกลเลอรี่

เรียงหน้าชน : เดี๋ยวก็ผ่าน

ตองเจ

11 พ.ค. 2563 05:01 น.

แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ทั่วโลกยังวิกฤติอย่างหนักพบผู้ติดเชื้อกว่า 4 ล้านคน เสียชีวิตใกล้ 3 แสนคน ส่วนหนึ่งเพราะในหลายประเทศที่มีการแพร่อย่างหนักไม่มีมาตรการที่เข้มแข็งพอ

ขณะที่ประเทศไทยนับว่าโชคดีและมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่ามาตรการต่างๆ การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งการประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกจากบ้านหลัง 22.00 น. ได้ผลและตรงประเด็นส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อลดลง

ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดแต่ก็ห้ามการ์ดตกหรือประมาทอย่างเด็ดขาด เพราะเมื่อไหร่ที่เรา

เริ่มปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดเหมือนช่วงที่ผ่านมา ก็มีโอกาสที่เชื้อไวรัสมรณะจะกลับมาแพร่หนักได้เช่นกัน

การที่ประเทศไทยมีแนวโน้มที่ดีส่วนหนึ่งเพราะทุกคนให้ความร่วมมือร่วมใจทำตามนโยบายที่ภาครัฐกำหนด รวมถึงทุกคนสวมหน้ากากอนามัยและล้างมืออยู่ตลอดเลยทำให้ห่างไกลจากเชื้อโรค

ส่งผลให้ขณะนี้มีการปลดล็อกในบางจุด

เริ่มเปิดให้ขายของตามตลาดได้ ส่งผลให้ธุรกิจต่างๆ ขยับเขยื้อนภายใต้กฎระเบียบ ทำให้หลายคนเริ่มคลายวิตกกังวลได้

เช่นเดียวกับวงการกีฬาที่มีการปลดล็อกในหลายประเภท อาทิ เทนนิส แบดมินตัน สนามไดรฟ์กอล์ฟ การวิ่งเพื่อสุขภาพตามสวนสาธารณะโดยที่ยังห้ามให้มีกิจกรรมที่เป็นการแข่งขัน

ทำให้เราได้เห็นหลายคนเริ่มออกมาวิ่งตามสวนสาธารณะกันมากขึ้น

สิ่งหนึ่งที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะคิดเหมือนกับผมคือทุกคนเริ่มปรับตัวที่จะอยู่กับเจ้าโควิดได้แล้ว แรกๆ อาจมีบ่นกันบ้างหลังจากที่รัฐออกมาตรการต่างๆ แต่เมื่อทุกอย่างได้ผลจนทำให้สถานการณ์การติดเชื้อลดลง ทำให้ทุกคนเริ่มเข้าใจ

ส่วนกีฬาประเภทอื่นๆ อย่าเพิ่งน้อยใจเพราะจากนี้ไปเชื่อว่าถ้าทุกอย่างดีขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกไม่นานก็จะเริ่มคลายล็อกเพิ่มขึ้น เพียงแต่การจะปลดล็อกประเภทไหนคงต้องมีการวิเคราะห์และพิจารณากันอย่างละเอียด

อย่าลืมว่าที่ผ่านมาตอนที่เรามีการติดเชื้ออย่างหนักทุกคนจะเครียดหนัก ดังนั้น การจะตัดสินใจอะไรก็ต้องรอบคอบเพื่อไม่ให้โควิดหวนกลับมาอีกครั้ง

แต่สิ่งหนึ่งที่อยากฝากไว้แม้โควิดจะหมดไปแล้วคือการรักษาอนามัย เช่น ล้างมือบ่อยๆ เพราะถ้าเราทำได้เช่นนี้อนาคตต่อให้เชื้อโรคอื่นก็จะไม่สามารถย่างกรายเข้าถึงเราได้ง่าย

บทเรียนหรือประสบการณ์จากโควิด-19 ครั้งนี้น่าจะให้แนวคิดหรือข้อคิดกับเราได้ไม่มากก็น้อยในการปฏิบัติตัวในชีวิตประจำวัน

วันนี้อะไรหลายอย่างเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ทำให้เราเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เชื่อว่าอีกไม่นานพวกเราจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้ อย่าลืมว่าฟ้าหลังฝนยังคงสดใสอยู่เสมอ.

ตองเจ