หน้าแรกแกลเลอรี่

“สสส.” ชื่นชม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ช่วยให้คนออกกำลังกายมากขึ้น

ไทยรัฐออนไลน์

5 พ.ค. 2563 19:30 น.

สสส.ชื่นชมโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” กระแสตอบรับดี ช่วยกระตุ้นให้คนออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น ในช่วงที่กักตัวอยู่กับบ้านจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด “ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม” ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. ชี้ควรจัดอย่างต่อเนื่อง ด้าน “พลเอกเดชา” เผยข่าวดี สำหรับผู้ที่ชมการ Live บนบนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association วันพฤหัสบดีที่ 7 พ.ค. นี้ จะมีรางวัลเสื้อยืดจาก สสส. และกระบอกน้ำแจกให้ฟรี อย่างละ 20 รางวัล

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดทำโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายอยู่ที่บ้านของตัวเอง ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling ผ่านแอปพลิเคชัน “Zwift” โดยจัดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา

พลเอกเดชา กล่าวว่า โครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ที่สมาคมฯ จัดขึ้นนั้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกคือ การปั่นเพื่อสุขภาพ โดยเชิญประชาชนทั่วไปมาปั่นร่วมกับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ทุกวันพฤหัสบดี มีการ Live บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ประเภทที่สองเป็นการปั่นเพื่อการแข่งขัน ซึ่งจะให้นักปั่นทีมชาติทั้งชายและหญิงมาแข่งขันกันทุกวันอาทิตย์ โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสถ่ายทอดสดให้ชมในรายการ “ปั่นสู่ฝัน คนวัยมันส์” เวลา 14.00-16.00 น. รวมทั้งการ Live บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของไทยพีบีเอส ซึ่งดำเนินการมาแล้ว 3 สัปดาห์ ปรากฏว่ากระแสความนิยมดีมาก มีแฟนๆ เข้ามาชมทางเฟซบุ๊กเกือบ 4 แสนวิว ไม่รวมกับยอดผู้ชมทางโทรทัศน์และทางยูทูบ ล่าสุด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค. ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปมาร่วมแข่งขันด้วย

ด้าน ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า สสส. ได้ทำกิจกรรมร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ มายาวนาน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน โดยสมาคมได้จัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทต่างๆ รวมทั้งกิจกรรม “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก มีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมแต่ละครั้งหลายพันคน ส่วนการที่ สสส. ได้ร่วมสนับสนุนโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องกักตัวเองอยู่กับบ้าน ไม่สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ ดังนั้นการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดโครงการดังกล่าวนี้ขึ้นมา ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ทำให้ประชาชนที่อยู่บ้านก็สามารถออกกำลังกายได้ โดยเฉพาะนักปั่นที่มีหัวใจรักจักรยานอยู่แล้ว แม้ว่าไม่มีโอกาสออกไปปั่นตามถนนหรือเส้นทางต่างๆ เหมือนกับช่วงที่สถานการณ์ปกติ แต่ก็ยังปั่นอยู่กับบ้านได้

พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า สำหรับโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” วันพฤหัสบดีที่ 7 เม.ย.นี้ เป็นการปั่นเพื่อสุขภาพ ซึ่งทางคณะทำงานได้กำหนดเส้นทางเอาไว้แล้ว คือเส้นทางในเมืองอินส์บรูค ประเทศออสเตรีย ปั่นระยะเวลา 50 นาที โดยจะมีนักปั่นทีมชาติไทยทั้งชายและหญิง รวมทั้งนักปั่นสาวสวยที่มีชื่อเสียงจากทีมต่างๆ จะมาเป็นผู้นำกลุ่มในการปั่น เริ่มเวลา 18.00 น. แต่จะมีการ Live บนเฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป โดยสมาคมฯ จะมีของรางวัลเป็นเสื้อจาก สสส. และกระบอกน้ำสำหรับขี่จักรยาน อย่างละ 20 รางวัล แจกให้แก่ผู้ชมด้วย กติกาเพียงแค่แชร์การ Live ไปที่เฟซบุ๊กของตัวเอง สมาคมฯ จะสุ่มรายชื่อผู้โชคดีจำนวน 40 คน จากนั้นจะส่งของรางวัลให้ถึงบ้าน

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ “กล่องข้อความ” ในเฟซบุ๊ก.