หน้าแรกแกลเลอรี่

โลกความเร็วกับไทยรัฐ : สมเกียรติ จันทรา นักบิดไทยคนแรกที่ขึ้นโพเดียมศึกเอ็นดูรานซ์

โจ้เต็มสปีด

18 ธ.ค. 2562 05:01 น.

ต้องปรบมือดังๆให้กับ “เจ้าก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “เรซ ทู เดอะ ดรีม” ของ เอ.พี.ฮอนด้า ทำผลงานระดับมาสเตอร์พีซ คว้าโพเดียมในศึกเอ็นดูรานซ์ชิงแชมป์โลกรายการ “เซปัง 8 ชั่วโมง” ที่เซปังอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยสมเกียรติผนึกกำลังกับ ซัควาน ไซดี้ นักขับจากมาเลเซีย ในสังกัดฮอนด้า เอเชียดรีม เรซซิ่ง วิท โชวะ ควบรถแข่ง ฮอนด้า CBR1000RR หมายเลข 88 ฝ่าสายฝนเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 ได้สำเร็จ การขึ้นโพเดียมครั้งนี้ทำให้นักขับวัย 21 ปีกลายเป็นนักบิดไทยคนแรกที่ขึ้นโพเดียมในรายการ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบิดไทยคนแรกที่ขึ้นโพเดียมศึกเอ็นดูรานซ์ชิงแชมป์โลก

เจ้าตัวเผยสุดภาคภูมิใจลงแข่งรายการนี้ครั้งแรกก็สามารถพาทีมคว้าโพเดียมได้ทันที แถมยังแอบกระซิบว่าตื่นเต้นเพราะห่างหายจากการขึ้นไปยืนบนโพเดียมมานาน ถ้าไม่อยากตื่นเต้นอีกปีหน้าก็ไปขึ้นโพเดียมในศึกโมโตทู บ้างก็ได้นะ 555

สำหรับ “ก้อง” เสร็จสิ้นภารกิจครั้งนี้ก็กลับมาพักยาวๆ ก่อนจะบินกลับไปร่วมทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย เพื่อสู้ศึกโมโตทู ในปี 2020 ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์

เม้าท์กันสนั่นแทร็ก “ฟอร์มูล่า วัน” ว่า ลูอิส แฮมิลตัน นักขับรถเอฟวันชาวสหราชอาณาจักร เจ้าของแชมป์โลก 6 สมัย อาจจะย้ายจากเมอร์เซเดส เอเอ็มจี มาขับให้กับ “ม้าลำพอง” เฟอร์รารี ในอนาคต หลังจากสัญญาของนักขับวัย 35 ปีกับเมอร์เซเดส เหลืออีกเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น

ตอกย้ำข่าวเรื่องนี้เพิ่มขึ้นไปอีกเมื่อ หลุยส์ คาเรย์ คามิลเลรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทีมเฟอร์รารีออกมาคอนเฟิร์มตัวเองว่าสนใจในตัวของแฮมิลตัน จริง

นอกจาก 2 การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกอย่างศึก โมโต จีพี และศึก ฟอร์มูล่า วัน ได้มี 2 นักแข่งไทยอย่าง สมเกียรติ จันทรา ที่ลงแข่งในรุ่นโมโตทู และ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ที่ขับให้กับเรดบูลล์ เรซซิ่ง ทีม ในปี 2020 ก็จะมีอีกหนึ่งนักแข่งไทยที่จะก้าวขึ้นในระดับโลกเช่นกัน ได้แก่ “เจ้าเอส” นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ ที่เตรียมจะลงแข่งขันในศึก แรลลี่ชิงแชมป์โลก (WRC) ปี 2020 โดยจะแข่งขันในรุ่น WRC2 ตอนนี้โอกาสสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ รอแค่รายชื่อนักแข่งคลอดออกมาเท่านั้น เรียกได้ว่าปีหน้าได้เชียร์นักขับไทยในรายการระดับโลกกันมันส์ทั้งปีแน่นอน

โจ้ เต็มสปีด
jojoe_koy@hotmail.com