หน้าแรกแกลเลอรี่

นักแข่งไทยพันธุ์แท้

โจโจ้

9 ต.ค. 2562 05:01 น.

ศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” ปิดฉากไปแล้วด้วยชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ เป็นครั้งที่สองบนแผ่นดินสยาม ของ “เจ้าหนูมหัศจรรย์” มาร์ค มาร์เกซ นักบิดชาวสแปนิช จากเรปโซล ฮอนด้า ที่ได้ฉลองแชมป์โลกสมัย 8 แบบเบ็ดเสร็จทั้งที่ยังเหลือการแข่งขันอีก 4 สนาม

เหนือสิ่งอื่นใดที่น่าภูมิใจที่สุดคงเป็นผลงานของนักแข่งชาวไทย “เจ้าก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดดาวรุ่งหนึ่งเดียวของไทยจากโครงการเรซ ทู เดอะ ดรีม ของ เอ.พี.ฮอนด้า ที่คว้าอันดับ 9 จากรุ่นโมโตทู ทั้งที่เพิ่งจะลงแข่งในระดับใหญ่แบบนี้เป็นครั้งแรก

ถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ “เจ้าก้อง” ในการแข่งขันฤดูกาลนี้

มองย้อนกลับไปใครจะคิดว่านักบิดรุ่นห้าวอย่าง “สมเกียรติ จันทรา” จะเก่งกาจหัวใจเกินร้อยสามารถก้าวมาถึงระดับนี้ได้

ต้องชื่นชมและยกความดีให้กับ “เอ.พี.ฮอนด้า” ที่เห็นแววนำมาปลุกปั้นพร้อมผลักดันออกไปสร้างชื่อในรายการระดับเอเชีย จนคว้าแชมป์เอเชีย ทาเลนต์ คัพ ปี 2016 อันเปรียบเสมือนใบเบิกทางชั้นดี

ก่อนได้รับโอกาสจากอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ทีมแข่งในการแข่งขันระดับโมโตทู

แม้จะเป็นปีแรกที่ถูกยกระดับมาแข่งรายการระดับโลก แต่ “คิงคองก้อง” ก็มีผลงานชนิดที่ต้นสังกัดอย่างอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย พึงพอใจ

เก็บแต้มไปแล้ว 5 สนาม ตั้งแต่ อารากอน, เช็ก, ออสเตรีย, ซาน มาริโน และล่าสุดกับโฮมเรซที่เมืองไทย

โดยเฉพาะสนามล่าสุดที่ จ.บุรีรัมย์ สมเกียรติ แสดงถึงความห้าวแบบใจเกินร้อยทั้งที่ออกสตาร์ตไม่ค่อยดีหล่นไปอยู่ที่ 21 แต่สุดท้ายก็บิดแซงคู่แข่งทีละคันจนจบอันดับ 9

จากฝีมือในแต่ละสนามที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงความสามารถของสมเกียรติ จันทรา ว่าไม่เป็นสองรองใครเลยในระดับโลก แถมยังขับขี่สู้กับนักบิดจากยุโรปที่มีประสบการณ์ช่ำชองบนสังเวียนโมโตทู อย่างสมศักดิ์ศรี

ไม่แปลกใจเลยที่ “ดอร์นา” ผู้จัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ระดับโลก ยกให้เป็นนักบิดหนุ่มจากเอเชียที่มีพัฒนาการน่าสนใจและน่าจับตามองในอนาคต

เช่นเดียวกับอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ที่มอบของขวัญก่อนวันชิงชนะเลิศ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ให้กับนักบิดหนุ่มวัย 20 ปี ด้วยการ “ต่อสัญญาฉบับใหม่” เป็นนักแข่งโมโตทู ปี 2020 อย่างเป็นทางการ

อนาคตหลังจากนี้หาก “สมเกียรติ จันทรา” ยังรักษามาตรฐานผลงานที่ดีแบบนี้ รวมถึงทำให้ดียิ่งขึ้น เชื่อเหลือเกินว่าอนาคตจะมีนักแข่งไทยพันธุ์แท้ที่ชื่อ “สมเกียรติ จันทรา” โลดแล่นบนเวทีสูงสุดอย่างโมโตจีพีแน่นอน.

โจโจ้