หน้าแรกแกลเลอรี่

"เบอร์บายา" คว้าแชมป์รุ่นใหญ่ ศึกการบินไทย เจ็ตสกี เวิลด์ ซีรีส์

ไทยรัฐออนไลน์

8 ก.ค. 2562 13:45 น.

จบเรียบร้อย "โมฮาเหม็ด เบอร์บายา" คว้าแชมป์รุ่นใหญ่เจ็ตสกีโลก ศึกเจ็ตสกี เวิลด์ ซีรีส์ ทัวร์นาเมนต์เจ็ตสกีใหญ่ที่สุดในโลก ภายใต้ลิขสิทธิ์ไทย ที่เบลเยียม ด้าน "มนุษย์เหล็ก" เชาวลิต เกื้อจรูญ คว้าอันดับ 3 รุ่น 1,100 ซีซี

ศึกการบินไทย เจ็ตสกี เวิลด์ ซีรีส์ สนามแรกในรายการเจ็ตสกีชิงแชมป์ยุโรป "ยูโร เจ็ตสกี 2019" ที่ทะเลสาบโอดอร์ เมืองชาร์เลอรัว ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันตัดสินแชมป์ระดับมืออาชีพ เพื่อเก็บคะแนนสนามแรก ก่อนไปแข่งกันต่ออีก 2 สนามที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศไทย

ในรุ่นเจ็ตสกีที่เร็วและแรงที่สุดในโลก โปรเจ็ตสกีนั่ง จีพี ปรับแต่งเครื่องยนต์ได้เต็มที่ (Pro Runabout GP) โมฮัมเหม็ด เบอร์บายา จากคูเวต คว้าแชมป์ไปครอง โดยเก็บได้ 214 แต้ม จาก 4 โมโตที่ลงแข่ง โดยได้อันดับ 1 โมโตแรก ที่ 2 โมโต 2 กับ โมโต 3 และอันดับ 3 โมโต 4 ส่วนรองแชมป์เป็น เท็ดดี้ ปองส์ จากฝรั่งเศส ได้ 171 คะแนน และอันดับ 3 มาร์คัส ยอร์เกนเซน จากเดนมาร์ก ได้ 168 คะแนน

ขณะที่รุ่นสุดยอดเจ็ตสกียืน โปรเจ็ตสกียืน จีพี (Pro Ski GP) กินแธน ฟาน เดน บอช นักแข่งเจ้าถิ่น คว้าแชมป์ไปครอง โดยเข้าที่ 1 ได้ทั้ง 4 โมโต เก็บ 240 คะแนนเต็ม ตามด้วย ราฟาแอล เมาริน จากฝรั่งเศส ได้ 212 คะแนน และอันดับ 3 วาเลนติน ดาร์ดิลลาต์ จากฝรั่งเศส ได้ 177 คะแนน

ทางด้านนักแข่งไทยที่ผลงานดีในรุ่นระดับโปรคือ "มนุษย์เหล็ก" เชาวลิต เกื้อจรูญ ได้อันดับ 3 ในโมโตแรกรุ่นโปรเจ็ตสกีนั่ง 1,100 ซีซี แต่งเครื่องยนต์ได้ (Pro Runabout 1,100 Open) ได้ 139 คะแนน จาก 4 โมโต ส่วนแชมป์ตกเป็นของ ยูเลียน ดุกซ์ จากเยอรมนี ได้ 173 คะแนน รองแชมป์ บาร์ท ฟาน เดน บูลค์ นักแข่งเจ้าถิ่น ได้ 166 คะแนน ส่วนแชมป์รุ่นอื่นๆ ที่น่าสนใจ ลี สโตน จากสหราชอาณาจักร คว้าแชมป์รุ่นโปรฟรีสไตล์ และ คริสเตียน มิลเลอร์ จากสหราชอาณาจักร ได้แชมป์สปอร์ต จีพี

หลังจบการแข่งขันทุกรุ่น ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันให้เกียรตินายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการกองบริการงานและมาตราฐานกีฬาอาชีพ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย และ นายวิรุจน์ รุจิพงศ์ ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศฝรั่งเศสเเละสหภาพเบเนลักซ์ เป็นตัวแทนของไทย ในการมอบรางวัลชนะเลิศ 6 รุ่นสำคัญ

สำหรับการแข่งขันเจ็ตสกี เวิลด์ ซีรีส์ สนามต่อไป จะแข่งในรายการเวิลด์ ไฟนอล ที่เลค ฮาวาซู ซิตี้ รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 5-13 ตุลาคม ก่อนจะแข่งสนามสุดท้ายตัดสินแชมป์ในศึกเวิลด์ คัพ ที่พัทยา จ.ชลบุรี ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 3-8 ธันวาคม โดยผู้ที่คะแนนสูงสุดในแต่ละรุ่น จะได้รับการบันทึกเป็นครั้งแรกให้เป็นนักเจ็ตสกีดีที่สุดในโลกตัวจริง