หน้าแรกแกลเลอรี่

กกท.เดินหน้าเต็มสูบ กว้านซื้อลิขสิทธิ์เอเชียนเกมส์-โอลิมปิก

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

7 ก.ค. 2562 16:05 น.

กกท.กำลังเดินหน้าเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด มหกรรมกีฬาใหญ่ระดับทวีปเอเชียและโลกอย่าง เอเชียนเกมส์กับเอเชียนพาราเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน และโอลิมปิกเกมส์กับพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ของจีน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เผย อยู่ระหว่างเจรจารายละเอียด คาดสิ้นปีนี้น่าจะชัดเจนได้ข้อสรุป เพื่อถ่ายทอดให้แฟนกีฬาชาวไทยได้รับชม กันเหมือนเคย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า เวลานี้ กกท. กำลังดำเนินการเจรจาเพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬารายการใหญ่ระดับทวีปและโลกอย่าง เอเชียนเกมส์กับเอเชียนพาราเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน และโอลิมปิกเกมส์กับพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ของจีน

โดยกระบวนการต่างๆยังคงไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ยังเหลือการเจรจาและดูในเรื่องรายละเอียดข้อสัญญา รวมถึงเงื่อนไขต่างๆอยู่ ซึ่งคาดว่าอาจจะได้มหกรรมกีฬาอื่นที่เจ้าของลิขสิทธิ์พ่วงแถมมาด้วยในลิขสิทธิ์ที่เราจะเข้าไปซื้อ ส่วนแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ ทาง กกท. จะขอรับการอนุมัติงบกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และจะมีการเปิดให้ภาคเอกชนร่วมลงขันด้วย

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อว่า ในมหกรรมกีฬาที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นโอลิมปิกเกมส์ 2016 ต่อด้วยพาราลิมปิกเกมส์ 2016 รวมไปถึงฟุตบอลโลก 2018 เราค่อนข้างมีปัญหาในเรื่องของการซื้อขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาเหล่านี้มาโดยตลอด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่กล้าดำเนินการซื้อลิขสิทธิ์เพราะเกรงว่าจะไม่คุ้มทุน

“ที่ผ่านมา กกท.องค์กรกีฬาที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และรัฐบาล ก็จะเข้าไปช่วยติดต่อประสานในเรื่องลิขสิทธิ์กีฬาเหล่านี้ เพื่อให้แฟนๆกีฬาชาวไทยได้ชมกันตามกฎมัตส์แฮฟ 7 มหกรรมกีฬาที่คนไทยต้องได้ดู และในครั้งนี้ กกท.ต้องการรีบเข้าไปดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะไม่อยากให้เกิดความคลุมเครือหรือไม่ชัดเจนเหมือนที่ผ่านมา โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะได้ข้อสรุปทั้งหมด” ดร.ก้องศักดกล่าว