หน้าแรกแกลเลอรี่

นักแข่งคูเวต ขึ้นนำรุ่นใหญ่ ศึกการบินไทย เจ็ตสกีเวิลด์ ซีรีส์

ไทยรัฐออนไลน์

6 ก.ค. 2562 15:45 น.

"โมฮาเหม็ด เบอร์บายา" โกยแต้มนำในรุ่นยักษ์ใหญ่เจ็ตสกีโลก เข้าที่ 1 โมโตแรก ศึกเจ็ตสกี เวิลด์ ซีรีส์ ทัวร์นาเมนต์เจ็ตสกีใหญ่ที่สุดในโลก ภายใต้ลิขสิทธิ์ไทย ในการแข่งขันที่ประเทศเบลเยียม เมื่อ 5 ก.ค. ขณะที่สุดยอดเรือยืนเป็น "กินแธน ฟาน เดน บอช" นักแข่งเจ้าถิ่นเข้าวิน ส่วน "มนุษย์เหล็ก" เชาวลิต เกื้อจรูญ มีลุ้นรุ่น 1,100 ซีซี...

ศึกการบินไทย เจ็ตสกี เวิลด์ ซีรีส์ สนามแรกในรายการเจ็ตสกีชิงแชมป์ยุโรป "ยูโร เจ็ตสกี 2019" ที่ทะเลสาบโอดอร์ เมืองชาร์เลอรัว ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นวันเริ่มการแข่งขันในโมโตแรกของระดับมืออาชีพรุ่นสุดยอดของโลก โดยเฉพาะรุ่นโปร ทั้งเจ็ตสกีนั่งและยืน มีเรือเข้าแข่งเต็มพิกัด

ในรุ่นเจ็ตสกีที่เร็วและแรงที่สุดในโลก โปรเจ็ตสกีนั่ง จีพี ปรับแต่งเครื่องยนต์ได้เต็มที่ (Pro Runabout GP) มีนักแข่งชั้นนำจากทั่วโลกลงแข่งถึง 19 ลำ โดยมี มาร์คัส ยอร์เกนเซน นักแข่งชาวเดนมาร์ก รองแชมป์ กับ วาลีด อัล ชาร์ชานี อันดับ 3 ศึกชิงแชมป์โลก ที่ประเทศไทย เป็นตัวเต็ง ขณะที่นักแข่งไทยมี "มนุษย์เหล็ก" เชาวลิต เกื้อจรูญ ซึ่งหลังจากออกสตาร์ต โมฮาเหม็ด เบอร์บายา จากคูเวต ออกนำก่อน และนำห่างคู่แข่งคนอื่นๆ จากเรือที่แรงกว่าอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ผู้ตามมีการสลับตำแหน่งกันไปมา ก่อนจะจบที่เบอร์บายาเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 คว้า 60 คะแนนเต็ม ตามด้วย เทดดี้ ปองส์ จากฝรั่งเศส และ ยอร์เกนเซน เป็นอันดับ 3 ส่วนเชาวลิตเข้าอันดับ 13 เก็บไป 18 คะแนน

ขณะที่รุ่นโปรเจ็ตสกียืน จีพี (Pro Ski GP) มี ราฟาแอล เมาริน แชมป์โลกที่ประเทศไทย ลงมาสู้กับ กินแธน ฟาน เดน บอช นักแข่งชาวเบลเยียม และ เฌเรมี โพเรต์ อดีตแชมป์โลกที่ประเทศไทยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ลงมาวัดฝีมือกัน โดยมีเรือแข่งถึง 20 ลำ ซึ่งผลปรากฏว่า ฟาน เดน บอช ใช้ความเป็นเจ้าถิ่นที่คุ้นเคยกับสนามมากกว่า หนีคู่แข่งคนอื่นๆ เข้าเป็นที่ 1 เมารินเข้าที่ 2 ส่วนอันดับ 3 มาร์เทน มานนี ดาวรุ่งจากเอสโตเนีย ที่เพิ่งเทิร์นโปร สามารถทำผลงานได้ดีกว่ารุ่นใหญ่อย่างโพเรต์ ที่เหมือนเรือจะมีปัญหา จนเข้าเป็นที่ 5

สำหรับผลงานดีที่สุดของนักแข่งไทยประจำวัน เป็นของเชาวลิตที่ได้อันดับ 3 ในโมโตแรก รุ่นโปรเจ็ตสกีนั่ง 1,100 ซีซี แต่งเครื่องยนต์ได้ (Pro Runabout 1,100 Open) เก็บไป 48 คะแนน ยังมีลุ้นแชมป์ในอีก 2 โมโตที่เหลือ ส่วนอันดับ 1 เป็น บาร์ท ฟาน เดน บูลค์ นักแข่งชาวเบลเยียม และอันดับ 2 ยูเลียน ดุกซ์ จากเยอรมนี

ทางด้านรุ่นเยาวชนเจ็ตสกียืน อายุ 13-15 ปี ในการแข่งขันโมโต 2 ฝาแฝด ธนวิช และ ธนวิน โมลี ดาวรุ่งของไทย ผลงานดีขึ้นในโมโต 2 ธนวินเข้าที่ 4 และ ธนวิชเข้าที่ 5 เก็บคะแนนมีลุ้นเป็นอันดับ 3 ของรุ่นนี้ทั้งคู่

ทั้งนี้ การแข่งขันโมโต 2 และ 3 ของรุ่นระดับมืออาชีพ จะแข่งในช่วงวันที่ 6-7 กรกฎาคม โดยผลการแข่งขันของสนามเบลเยียมจะเป็นจุดเริ่มต้น ก่อนจะไปสะสมคะแนนกันต่อในรายการเวิลด์ ไฟนอล ที่สหรัฐอเมริกา และตัดสินแชมป์ที่ศึกชิงแชมป์โลก ที่ประเทศไทย ผู้ที่คะแนนสูงสุดในแต่ละรุ่น จะได้รับการบันทึกครั้งแรกว่า เป็นนักเจ็ตสกีดีที่สุดในโลกตัวจริง