หน้าแรกแกลเลอรี่

โลกความเร็วกับไทยรัฐ 03/07/62

โจ้เต็มสปีด

3 ก.ค. 2562 05:01 น.

โมโตจีพี

โชคร้ายสุดๆ “คิงคองก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดดาวรุ่งชาวไทยสังกัดทีมอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ที่ประสบอุบัติเหตุล้มในช่วงวอร์มอัป ก่อนลุยศึก “ดัตช์ กรังด์ปรีซ์” ที่ฮอลแลนด์ จนทำให้แขนซ้ายหัก ต้องรีบเข้ารับการผ่าตัดเป็นการด่วนครั้งที่ 2 ก่อนหน้านี้ ก้อง เพิ่งจะผ่าตัดอาการ “อาร์มปั๊ม” สงสัยงานนี้พักยาวแน่นอน และน่าจะชวดลงบิดสนามต่อไป “ดอยทช์ กรังด์ปรีซ์” ที่เยอรมนี วันที่ 5-7 ก.ค.

ส่วนในรุ่นใหญ่ โมโตจีพี ลุ้นแชมป์มันหยด “มาเวอริค บิญาเลส” นักบิดสังกัด มอนสเตอร์ เอนเนอร์จี ยามาฮ่า บี้กับ “มาร์ค มาร์เกซ” แชมป์โลกของเรปโซล ฮอนด้า แต่สุดท้ายเป็นบิญาเลส ที่เร่งเครื่องเข้าวินไปในที่สุด ขณะที่ฟาบิโอ ควาร์ตาราโร จากเปโตรนาส ยามาฮ่า ที่คว้าตำแหน่งโพลโพซิชัน สู้ความเก๋าเกมของรุ่นพี่ไม่ไหวได้อันดับ 3 เท่านั้น

ดราม่ากันสุดๆ ศึกเอฟ วัน สนามที่ 9 ที่ออสเตรีย เมื่อ “ลูอิส แฮมิลตัน” แชมป์โลกชาวสหราชอาณาจักรของเมอร์เซเดส เอเอ็มจี ถูกคณะกรรมการปรับโทษกริดสตาร์ต 3 อันดับ จากเหตุการณ์ไปบังไลน์ควอลิฟายของ “คิมิ ไรโคเนน” ในรอบ Q1 จนทำให้แฮมิลตันต้องออกสตาร์ตกริดที่ 5

สุดท้าย “แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน” นักขับหนุ่มจากค่ายเรด บูลล์ ผงาดคว้าแชมป์ไปครอง

แต่ไม่จบแค่นั้นหลังจากคว้าแชมป์ไปครอง “เวอร์สแตพเพน” ยังต้องลุ้นว่าจะได้แชมป์หรือไม่ เพราะโดนคณะกรรมการสอบในจังหวะที่เวอร์สแตพเพนขับรถกระแทกใส่เลอแคลร์ นักขับเฟอร์รารี่ บริเวณเข้าโค้งก่อนแซงเข้าป้ายคว้าแชมป์มาครอง ซึ่งได้มีการสอบและพิจารณาหาข้อสรุปนานกว่า 3 ชั่วโมงจนในที่สุดผลการตัดสินก็ออกมาว่านักขับชาวดัตช์วัย 21 ปีบริสุทธิ์ โดยคณะกรรมการมองว่าเป็นอุบัติเหตุมากกว่าความตั้งใจ

ส่วน “อเล็กซานเดอร์ อัลบอน” นักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษ จากทีมโทโร รอสโซ ที่โดนปรับออกสตาร์ตที่ 19 เนื่องจากทางฮอนด้าทดลองใช้เครื่องยนต์อัปเกรดยูนิตใหม่เกินโควตาหลายตัว สุดท้ายก็ฮึดซิ่งเข้าป้ายอันดับที่ 15 โดยสนามต่อไปรายการ “บริติช กรังด์ปรีซ์” วันที่ 12-14 ก.ค.นี้ ณ ซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต สหราชอาณาจักร

โจ้ เต็มสปีด
jojoe_koy@hotmail.com