หน้าแรกแกลเลอรี่

กทม.ทะลุร้อย จ่อเจ้าทองบุรีรัมย์เกมส์ "ตราด" รับไม้ต่อเจ้าภาพปี 2563

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

19 พ.ค. 2562 10:15 น.

กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 35 “บุรีรัมย์เกมส์” ปิดฉากวันนี้ (20 พ.ค.) โดยทัพ กทม.จ่อเป็นแชมป์ หลังโกยเหรียญทองเกินร้อย ส่วนพิธีปิดการแข่งขันทางเจ้าภาพจัดการแสดงไว้ 4 ชุด พร้อมส่งไม้ต่อให้จังหวัดตราดเป็นเจ้าภาพในปีถัดไปในชื่อ “ช้างขาวเกมส์” โดย “รองตูน” ณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. เผย เลือก จ.ตราด เพราะอยากให้มีการพัฒนาด้านกีฬาในภูมิภาคอื่นๆบ้าง กระตุ้นให้คนในจังหวัดมีความตื่นตัว

มหกรรมกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 35 “บุรีรัมย์เกมส์” ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในวันที่ 9 ผลชิงเหรียญทองกีฬาที่น่าสนใจ มีดังนี้ เทนนิสชิง 3 เหรียญทอง นักหวดจากจังหวัดสุพรรณบุรี เก็บไป 2 เหรียญทอง จากประเภทหญิงคู่ รอบชิงชนะเลิศ สุพรรณบุรี ที่มี ไอราวรรณ ดีวาจี กับอัญชิสา ฉันทะ หวดเอาชนะ ขอนแก่น ที่มีณัฎฐณิชา แก้วเจริญวงษ์ กับรุ้ง ศิริ–นันทวิทยา 2-0 เซต 7-6 ไทเบรก (7-2), 6-2 ขณะที่คู่ผสม สุพรรณบุรี ที่มีฐานทัพ สุขสำราญ กับไอราวรรณ ดีวาจี ขอยอมแพ้ หลังแพ้ให้กับ สุพรรณบุรี 2 ที่มีธนกร ศรีรัตน์ กับศุภาพิชญ์ เกือ–รัมย์ ในเซตแรก ด้วยสกอร์ 6-4 ประเภทชายคู่ ชลบุรี ที่มีพัทธ์ คงกิจภากรณ์ กับณัฐพล วราสินธุ์ หวดเอาชนะเชียงใหม่ ที่มีณัฐชย วิไลรัตน์ กับวรธันย์ หมั่นเพียร 2-0 เซต 7-5 และ 6-3 คว้าเหรียญทองไปครอง

เนตบอล ชิง 1 ทอง ประเภททีมหญิง รอบชิงชนะเลิศ ทีม กทม.โชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการเอาชนะจังหวัดนครราชสีมา ไปแบบขาดลอย 62-28

วูซูยุทธลีลา ชิง 4 ทอง ทีมจังหวัดจันทบุรี กวาดไป 3 เหรียญทอง จากประเภทต่อสู้มือเปล่า ทีมชาย จันทบุรี ที่มีธีรเดช พลสุวรรณ, เนติธร สมพื้น และธีรลักษณ์ ท่าหลวง ช่วยกันเก็บ 7.61 คะแนน, ประเภทต่อสู้มือเปล่า ทีมหญิง จันทบุรี ที่มีจิดาภา แย้มงามเหลือ กับน้ำหนึ่ง พาวังหิน ช่วยกันเก็บ 7.50 คะแนน, ประเภทต่อสู้ประกอบอุปกรณ์ ทีมชาย จันทบุรี ที่มีณัฐชากฤษฎิ์ สมเจตนะพงษ์, ธีรเดช พลสุวรรณ, ธีรลักษณ์ ท่าหลวง ช่วยกันเก็บ 7.63 คะแนน ขณะที่อีก 1 เหรียญทอง ประเภทต่อสู้ประกอบอุปกรณ์ ทีมหญิง ชลบุรี ที่มีฐานิต ทับทิมเทศ, เบญญาภา สุตันตวงษ์, ภัทรภร ภาดี เก็บ 7.83 คะแนน คว้าเหรียญทองไปครอง

ยิงปืน ชิง 2 ทอง ประเภทปืนสั้นมาตรฐาน 25 เมตร 60 นัด บุคคลชาย อิสรานุอุดม ภูริหิรัญ–พัชร์ นักลั่นไกหนุ่มนครราชสีมา ยิงได้ 553.7 คะแนน คว้าเหรียญทองไปครอง ขณะที่ประเภทปืนสั้นมาตรฐาน 25 เมตร (60 นัด) ทีมชาย ทัพลั่นไกหนุ่มฉะเชิงเทรา ประกอบด้วย ราม คำแหง, แทน–กาย คำแหง และบริพัตร จริยาทัศน์กร ยิงรวมกันได้ 1,636.23 คะแนน คว้าแชมป์ได้สำเร็จ

เซปักตะกร้อ ชิงชัย 2 เหรียญทอง จากตะกร้อชายหาด ทีมเดี่ยวชาย รอบชิงชนะเลิศ กทม. เจ้าของเหรียญทองแดง กีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งก่อน “น่านเกมส์” นำโดยวุฒินันท์ คำเสนาะ เป็นกัปตันทีมหวดเฉือนเอาชนะชลบุรี 2-1 เซต 22-20, 18-21, 21-10 คว้าแชมป์ได้สำเร็จ ขณะที่ทีมเดี่ยวหญิง รอบชิงชนะเลิศ นครสวรรค์ ดีกรีเหรียญทองแดงที่ “น่านเกมส์” นำทัพโดยสุพัตรา รานอก เป็นกัปตันทีมเร่งเครื่องแซงหวดชนะนครศรีธรรมราช 2-1 เซต 17-21, 21-12, 21-9

ด้านผลเหรียญทองกีฬาอื่นๆ มีดังนี้ บริดจ์ ประเภททีมทั่วไป กำแพงเพชร, ประเภททีมหญิง ราชบุรี, จักรยาน ประเภทลู่ ไทม์ไทรอัล ชาย 1 กิโลเมตร วิริยะ ยะป่า (เชียงราย), ไทม์ไทรอัล หญิง 500 เมตร เยาวเรศ จิตมาตย์ (กทม.)

ยูยิตสู ต่อสู้ รุ่นไม่เกิน 44 กก.หญิง ชุติกาญจน์ กีดคำ (ปทุมธานี), ต่อสู้ รุ่นไม่เกิน 48 กก.หญิง นุชนาฎ สิงห์ฉลาด (สระบุรี), เนวาซา รุ่นไม่เกิน 55 กก.ชาย สุกิจพีรรัฐ จันทะนาข่า (กทม.), เนวาซา รุ่นไม่เกิน 55 กก.ชาย นันท์นภัส ภูพา (กทม.), เนวาซา รุ่นไม่เกิน 60 กก.ชาย สุวิจักขณ์ ขุนทอง (กทม.), ดูโอ้ คู่ผสม ขอนแก่น (ปัญญาภรณ์ ประชุมโส, วราวุฒิ แสงศรีเรือง)

วูซู ประลองยุทธ รุ่นไม่เกิน 48 กก.ชาย ณัฐกานต์ สังข์ทอง (นครราชสีมา), รุ่นไม่เกิน 52 กก.ชาย ดนรอหมาน เทพพิทักษ์ (สตูล), รุ่นไม่เกิน 56 กก.ชาย อภิวัตร์ บำเรอสงค์ (นครราชสีมา), รุ่นไม่เกิน 48 กก.หญิง ดาราภรณ์ คำกวง (ลำพูน), รุ่น ไม่เกิน 52 กก.หญิง เกศกนก ดำเปล่า (นราธิวาส), รุ่นไม่เกิน 56 กก.หญิง รัตน์ชฎา พิมพ์พงษ์ (นครพนม)

สรุปเหรียญรางวัลที่แต่ละจังหวัดได้รับ (เมื่อเวลา 19.15 น.) เรียงตามลำดับเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง 10 อันดับแรก ดังนี้ อันดับ 1 กทม. 114-95-93, อันดับ 2 ชลบุรี 51-55-38, อันดับ 3 สุพรรณบุรี 43-31-41, อันดับ 4 นครราชสีมา 36-18-15, อันดับ 5 นครศรีธรรมราช 23-21-28, อันดับ 6 เชียงใหม่ 22-24-37, อันดับ 7 สมุทรปราการ 16-14-14, อันดับ 8 ขอนแก่น 16-6-21, อันดับ 9 นครปฐม 14-13-19, อันดับ 10 ศรีสะเกษ 14-9-20

สำหรับวันนี้ (20 พ.ค.) ในช่วงเย็นจะมีพิธีปิดการแข่งขัน ที่สนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ (เขากระโดง สเตเดียม) จ.บุรีรัมย์ โดยมี นาวาตรี วรวิทย์ เตชะสุภากูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และนายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งคณะนักกีฬา และเจ้าหน้าที่จาก 77 จังหวัด ร่วม ทั้งนี้ เจ้าภาพจัดการแสดงไว้ทั้งหมด 4 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1.การกีฬาผนึกรักสามัคคี, ชุดที่ 2.เรืองรวีพิธีการวันสดใส, ชุดที่ 3.อนุสรณ์แสงรักประจักษ์ใจ เป็นพิธีดับไฟในกระถางคบเพลิง พร้อมกับมอบธงประจำการแข่งขันให้จังหวัดตราด เจ้าภาพครั้งต่อไป และชุดสุดท้าย สานสายใยมิตรภาพตราดนิรันดร์ ซึ่งเป็นการแสดงของจังหวัดตราด เจ้าภาพกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” ปี 2563

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ของจังหวัดตราดในครั้งนี้ถือเป็นการเอาชนะจังหวัดที่เสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพ อย่างจังหวัดนครสวรรค์ และอุดรธานี ซึ่งทั้ง 2 จังหวัดต่างก็มีความพร้อมและจุดเด่นแตกต่างกัน แต่จังหวัดตราด นั้น ประชาชนมีความตื่นตัวและอยากมีส่วนร่วมกับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้มาก ถือเป็นการกระจายโอกาสให้จังหวัดหรือภาคอื่นๆได้มีโอกาสได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เพราะการที่มีกิจกรรมกีฬารายการแบบนี้ลงไปจัด จะทำให้เกิดการพัฒนากีฬาในจังหวัดอย่างเห็นได้ชัด ทั้งด้านสนามแข่งขัน หรือบุคลากรกีฬาในจังหวัด และยังกระตุ้นให้คนในจังหวัดมีความตื่นตัวทางกีฬา เชื่อมั่นว่าจังหวัดตราดสามารถทำได้เพราะเรามีพันธมิตรกีฬาที่ดีคอยช่วยเหลือดูแลกัน ทั้ง กกท., สมาคมกีฬา ตลอดจนสื่อมวลชนทุกแขนงเราไม่ยอมให้จัดการแข่งขันโดยลำพังอย่างแน่นอน

นายศุภมิตร ชิณศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า จังหวัดตราดรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” เราพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ และให้การต้อนรับทุกท่านอย่างเต็มที่ เราจะทำให้ดีที่สุด จะไม่ทำให้ทุกท่านผิดหวัง นอกจากเรื่องการแข่งขันกีฬาแล้ว จังหวัดตราดยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมาย อาหารการกิน รวมทั้งศิลปวัฒนธรรมที่ดีงามให้ทุกท่านได้สัมผัสในช่วงการแข่งขัน โดยจะเน้นการมีส่วนร่วมของคนในจังหวัดและส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัวอีกด้วย

ทั้งนี้ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” (พ.ศ.2563) จัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 19-29 มี.ค. ในเบื้องต้นกำหนดจัดการแข่งขัน 36 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา, ว่ายน้ำ, กีฬาทางอากาศ, กอล์ฟ, คาราเต้โด, จักรยาน, ชักเย่อ, ซอฟต์บอล, ซอฟต์เทนนิส, ตะกร้อ, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, บริดจ์, บาสเกตบอล, แบดมินตัน, เปตอง, เพาะกาย, ฟุตบอล, ฟุตซอล, มวยปล้ำชายหาด, มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, ยูโด, ยูยิตสู, รักบี้ฟุตบอล, เรือใบ, เรือพาย, วอลเลย์บอล (ในร่ม-ชายหาด), วู้ดบอล, สนุ้กเกอร์, หมากล้อม, ลีลาศ, เอกซ์ตรีม, แฮนด์บอล (ในร่ม-ชายหาด) และยิงปืน โดยมีช้างขาวเป็นมาสคอตประจำการแข่งขัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความอดทนและความโปร่งใส ภายใต้สโลแกนการแข่งขัน “ศักดิ์ศรีและมิตรภาพ”.