หน้าแรกแกลเลอรี่

"วูดส์-แม็คอิลรอย" ไม่มีกั๊ก หวังคว้าโควตาล่าทองโอลิมปิก 2020

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

16 พ.ค. 2562 12:30 น.

“พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์ โปรกอล์ฟชื่อดังชาวมะกัน ตั้งเป้าลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ลั่นรักษาร่างกายและทำผลงานให้ดีต่อเนื่องเพื่อลุ้นติด 1 ใน 4 ทีมชาติสหรัฐอเมริกา เพื่อลุย “โตเกียวเกมส์” ให้ได้ ขณะที่ รอรี แม็คอิลรอย อดีตโปรกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลกชาวไอร์แลนด์เหนือ ก็หวังที่จะไปโชว์วงสวิงที่แดนปลาดิบเช่นกัน หลังเคยประกาศถอนตัวในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิลเนื่องจากหวั่นกลัวไวรัสซิก้า

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์ที่ 2 ของปี “พีจีเอ แชมเปียนชิป” ที่สนามเบิร์ธเพจ สเตด พาร์ค รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 16-19 พฤษภาคมนี้ ล่าสุด ไทเกอร์ วูดส์ อดีตโปรกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลกชาวสหรัฐฯที่เพิ่งคืนฟอร์มเก่งคว้าแชมป์เดอะ มาสเตอร์ส มาครองเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้ออกมายอมรับในขณะแถลงความพร้อมก่อนลงเล่นศึกพีจีเอ แชมเปียนชิป ว่า อยากติดทีมชาติสหรัฐอเมริกาไปแข่งขันกอล์ฟโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น

วูดส์ที่คว้าแชมป์เมเจอร์ไปแล้ว 15 สมัยและกำลังไล่ล่าสถิติแชมป์เมเจอร์ 18 สมัยของ แจ็ค นิคลอส ตำนานนักกอล์ฟชาวมะกันเผยว่า “ถ้าถามผมว่าอยากลงเล่นโอลิมปิกเกมส์หรือเปล่า ผมบอกได้เลยว่าแน่นอน ผมอยากจะไปเล่นในรายการนี้ เพราะผมเชื่อว่าถ้าพลาดครั้งนี้ก็ไม่มีโอกาสอีกแล้ว ตอนนี้ผมอายุ 43 ปีแล้ว แต่อย่างไรก็ตามมันไม่ง่ายที่จะติดทีมชาติไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ หลังจากนี้ไปผมจะต้องรักษาฟอร์มการเล่นรายการใหญ่ของปีนี้และสภาพร่างกายให้ดีเพื่อจะเป็นส่วนหนึ่งของทีม”

ขณะที่รอรี แม็คอิลรอย โปรกอล์ฟวัย 30 ปีชาวไอร์แลนด์เหนือก็เผยอยากจะไปลงเล่นโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน หลังจากเมื่อ 4 ปีที่แล้วโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล แต่อดีตโปรกอล์ฟมือ 1 ของโลกประกาศถอนตัวเนื่องจากกังวลว่าจะติดไวรัสซิกาที่กำลังระบาดอยู่ในตอนนั้น

รอรี แม็คอิลรอย กล่าวว่า “มันจะเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมถ้าผมได้ไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ ความฝันในวัยเด็กผมเคยฝันอยากลงเล่นในฐานะทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ ผมภูมิใจมากถ้าได้ลงเล่นในนามทีมชาติ มันไม่ใช่การตัดสินใจที่รวดเร็ว แต่ผมคิดมานานแล้วที่จะได้ไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์”

สำหรับการแข่งขันกอล์ฟโอลิมปิกเกมส์แต่ละชาติจะมีโควตาส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันได้ชาติละ 4 คน โดยในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่กรุงริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล เจ้าของเหรียญทองตกเป็นของจัสติน โรส โปรกอล์ฟชาวอังกฤษ ส่วนประเภทหญิงเหรียญทองเป็นของปาร์ค อิน-บี จากเกาหลีใต้