พาวเวอร์บอมบ์
“โลกความเร็วกับไทยรัฐ” กลับมาทำงานหลังเทศกาลสงกรานต์
อเล็กซ์ ริน นักบิดชาวสแปนิชของทีม ซูซูกิ เอคสตาร์ ผงาดคว้าแชมป์ในศึก “โมโตจีพี” เป็นครั้งแรกของตัวเองเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในศึก “กรังด์ปรีซ์ ออฟ อเมริกาส์” ที่รัฐเท็กซัส
เจ้าตัวสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบิดคนแรกที่ได้แชมป์สนามนี้ครบทั้ง 3 รุ่น โมโต 3 ปี 2013, โมโต 2 ปี 2016 และ 2019 กับโมโตจีพี
ขณะที่ “เด็กระเบิด” มาร์ก มาร์เกซ แชมป์เก่าสนามนี้ 6 ปีซ้อน จาก ฮอนด้า แม้จะได้ออกสตาร์ตจากตำแหน่งโพล แต่กลับมาพลาดล้มยุติเส้นทางการป้องแชมป์แค่รอบที่ 9 เจ้าตัวพยายามดึงรถขึ้นมาขับต่อแต่ก็ไปไม่รอด
สถานการณ์คะแนนสะสมล่าสุดหลังผ่านไป 3 สนาม 5 อันดับแรก มีดังนี้ อันดับ 1 อังเดร โดวิซิโอโซ (ดูคาติ) 54 คะแนน, อันดับ 2 วาเลนติโน รอสซี (ยามาฮ่า) 51 คะแนน, อันดับ 3 อเล็กซ์ ริน (ซูซูกิ) 49 คะแนน, อันดับ 4 มาร์ก มาร์เกซ (ฮอนด้า) 45 คะแนน และ ดานิโล เปตรุชชี (ดูคาติ) 30 คะแนน
ฝ่ายจัดฯศึก ซุปเปอร์ไบค์ เวิลด์ แชมเปียนชิป (SBK) ตัดสินใจครั้งสำคัญ เมื่อมีการปรับเงื่อนไขการควบคุมรอบการทำงานเครื่องยนต์ใหม่ ในการแข่งขันสนามที่ 4 ของฤดูกาล ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจาก 3 สนามก่อนหน้านี้ Ducati Panigale V4R แรงกว่าชาวบ้านชาวช่องแบบเกินหน้าเกินตา ด้วยการคว้าชัยได้ครบทั้ง 6 เมนเรซหรือ 6 เรซหลัก
หลังจากนี้ V4R จะถูกลดลง 250 รอบ ขณะที่ Honda จะได้เพิ่มอีก 500 รอบจากเดิม ขณะที่ Yamaha นั้นจะยังคงรอบการทำงานของเครื่องยนต์เท่าเดิม
นอกจากนี้ ยังได้อนุญาตให้ทุกค่ายสามารถอัปเกรดรถแข่งได้ระหว่างฤดูกาลแข่งขัน ยกเว้นแค่ Ducati กับ Kawasaki ที่จะยังคงต้องใช้สเปกเดิมของรถไปจนจบฤดูกาล
ส่วนผลการแข่งขันสนาม 4 “เดอะ คลีนเนอร์” อัลบาโร เบาติสตา นักบิดสแปนิชของดูคาติ เข้าป้ายคว้าแชมป์ทั้ง 2 เรซ เป็นการเหมาแชมป์ทุกสนามในฤดูกาลนี้
สรุปเรื่องรถก็ส่วนหนึ่ง แต่คนขับสำคัญกว่า!!!
พาวเวอร์บอมบ์